Hãng phần mềm Canonical đã phát hành hệ điều hành mở Ubuntu phiên bản mới vào ngày hôm nay 19/10, và không quên kèm theo quảng cáo “đá đểu” đối thủ Windows 8 của Microsoft.

Từ lâu, Windows và Linux (Ubuntu là một ví dụ tiêu biểu) được xem là những “đối thủ không đội trời chung”. Một bên là đại diện cho phần mềm “đóng” và tìm kiếm doanh thu từ phần mềm, một bên đại diện cho “cộng đồng mở” và chia sẻ miễn phí.

Ảnh
Quảng cáo với nội dung “thách thức” của Canolical nhằm vào Windows 8.

Hôm nay 19/10, hãng phần mềm Canonical vừa cho phát hành phiên bản mới nhất của hệ điều hành mã nguồn mở Ubuntu, phiên bản 12.10. Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như Canonical không tung ra một thông điệp quảng cáo với nội dung nhằm “đá đểu” Windows 8.

“Ngăn chặn nỗi đau của Windows 8. Ubuntu 12.10 hoàn toàn mới được phát hành”, nội dung trong hình ảnh quảng cáo của Ubuntu viết. Qua đoạn thông điệp này có thể thấy rõ rằng Ubuntu không “giấu diếm” ý định công kích nhắm thẳng vào hệ điều hành Windows 8 của Microsoft.

Trên thực tế, sẽ rất khập khiễng nếu so về thị phần của Ubuntu so với Windows của Microsoft. Ubuntu hiện là một trong số ít các hệ điều hành xây dựng trên nền tảng Linux có giao diện thân thiện và dễ sử dụng nhất hiện nay.

Mặc dù vậy, ngay cả khi Windows 8 có thất bại thì hệ điều hành của Microsoft vẫn cung cấp được nhiều tính năng hấp dẫn hơn hẳn so với Ubuntu, và vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của phần lớn người dùng PC vào thời điểm này.

Tuy nhiên không thể phủ nhận thông điệp thách thức mà Ubuntu đưa ra nhằm vào Windows 8 cũng phần nào giúp cho phiên bản mới được phát hành của Ubuntu thu hút được nhiều sự chú ý hơn, chí ít là từ phía những người dùng phổ thông.

Theo Dân Trí

Cập nhật: Ubuntu đã thay đổi thông điệp này không lâu sau đó. Thông điệp mới thân thiện hơn rất nhiều.

Ảnh



Bình luận

  • TTCN (7)
quach van nhan  6

khác

Trên trang chủ của Ubuntu ghi "Your wish is our command" mà. Có lẽ dòng quảng cáo kia đã bị gỡ xuống

Mr. Ngọc Ẩn  79

Một khi đã "chơi xấu" thì đang chứng tỏ mình kém hơn người khác.
Trước giờ mình rất thần tượng Linux, nhưng gần đây Ubuntu đang làm mình có ấn tượng không tốt...

Nguyễn Văn Thoan  115

Không thích cái giao diện mới của Ubuntu. Nó què quặt, thiếu hụt nhiều tính năng quá...

Mr. Ngọc Ẩn  79

Không hiểu sao mọi người nói Ubuntu chạy nhanh hơn Windows 7 nhưng khi mình Test thử thì lại thấy ngược lại.
Khi chạy Ubuntu, mở ứng dụng khá chậm, dùng firefox xem chừng 3 tab là thấy khó chịu rồi. Trong khi vẫn máy đó, cài Win 7 chạy đầy đủ hiệu ứng rất mượt mà, mở web thì hơn 10 tab vẫn chưa thấy ảnh hưởng nhiều

Không biết có cần phải cấu hình gì nữa không

Nguyễn Văn Thoan  115

Giao diện Ubuntu chạy chậm hơn Windows là đúng. Mình nghĩ để chạy mượt Ubuntu bạn phải dùng máy core i3 trở lên với card đồ hoạ mạnh. Máy netbook Atom N280 (card intel G945) mình cài Ubuntu xong chán quá lại cài Lubuntu... Mở firefox khoảng 2 tab có flash là thấy giật giật... Cái này chưa test bên Windows...

Tuy nhiên Firefox mình test trên máy bàn core i3 2120 (card Nvidia GT 640) thấy firefox Ubuntu chạy mượt hơn bên Windows rất nhiều. Firefox Windows mỗi lần khởi động lần đầu tiên thấy đuối quá... Lần sau thì bình thường... Chỉ có Chrome là nhẹ nhất. Không biết máy bạn thế nào?

Mình không thích cái giao diện Ubuntu lắm, khi cài bản mới lâu lâu nó hay crash. Hơi buồn vì nó cũng không có cái trình convert video nào cho ra hồn. Dù sao mình cũng không thể bỏ được Ubuntu vì nhiều lý do, kho phần mềm của nó tốt, quản lý và chạy software từ xa rất dễ dàng, nó có những công cụ xử lý và biên dịch code tuyệt vời, máy ảo chạy rất mượt và ổn định... và nhất là đặc thù công việc không thể thiếu Linux!!!

Mr. Ngọc Ẩn  79

Mình cũng thấy hiệu quả là trên hết, do đặc thù công việc nên mỗi người chọn cho mình môi trường làm việc phù hợp, đạt hiệu quả cao nhất.

Máy mình test là máy có CPU Core2Duo 2.0GHz, Ram 1GB. Máy của cơ quan, được cấp 2 cái năm 2009. Ban đầu cài Windows XP cho mọi người truy cập internet và phục vụ công việc. Sau đó mình cài thử Win7 1 cái, thấy đẹp và ổn định hơn Win XP. Sau đó lại được cấp trên khuyến khích xài mã nguồn mở nên cài thử Ubuntu: Khởi động thấy chậm hơn Win 7 chút ít, đến khi vào được desktop thì phải đợi khoảng 1 phút các biểu tượng mới có phản ứng với con chuột. Khi mở ứng dụng thì chậm chạp, chạy nhiều chuơng trình thì rất chậm. Giận quá cài lại 1 cái Win7 để mọi người so sánh. Giờ vào phòng thì mọi người lại tranh thủ "xí" máy cài Windows vì nhanh và dễ làm việc hơn.

Mình có nghe nói về cái giao diện 3D gì của Ubuntu nó làm chậm hệ thống thì phải, nhưng không chuyên về Linux và ít thời gian nên cũng không tìm hiểu kỹ.
Mình nghĩ Ubuntu cần cải thiện nhiều hơn nữa mới được, vì người dùng đa số là phục vụ công việc chứ không phải dân IT nên khó lòng bảo họ tìm hiểu, cấu hình, tuỳ biến cho nhanh hơn. Vì đa số người dùng chỉ muốn máy của mình vận hành nhanh, ổn định với hiệu suất cao nhất mà tốn ít thời gian chăm chút cho nó nhất

thanh  179

Với phần cứng đó, bạn nên cài ubuntu 10.04.4 vào. Vẫn còn được ubuntu hỗ trợ.
http://bit.ly/VqutSO