Sau khi nhận được sự khởi đầu nhanh chóng, phiên bản quốc tế của iPhone 5 đã bị "cháy hàng". Và mặc dù được Apple chuẩn bị sẵn sàng nhưng sự chậm trễ trong khâu cung ứng đã khiến doanh số sản phẩm chững lại.

Nhiều người hâm mộ Apple trên thế giới đang bắt đầu đặt ra câu hỏi tại sao? Bởi vì sau khi hoạt động triển khai iPhone 5 diễn ra nhanh chóng trong một tháng trước, công ty dường như ngừng lại việc triển khai các phiên bản quốc tế, điều này khiến nhiều quốc gia trên thế giới không nhận được sản phẩm, khác hơn so với những gì mà Apple đề cập trong sự kiện ra mắt sản phẩm.

Apple đang khá im lặng về vấn đề này, có lẽ vì hãng tự hào iPhone 5 sẽ là sản phẩm được triển khai nhanh hơn bao giờ hết. Điều đó có vẻ như là một kết luận quá sớm, bởi vì ngay từ bây giờ iPhone 5 thậm chí còn triển khai chậm hơn so với iPhone 4S.

Chắc chắn, iPhone 5 được nhiều người quan tâm, nhưng đây là phiên bản iPhone thế hệ thứ 6 của Apple với màn hình lớn hơn so với tiền nhiệm, do đó dây chuyền đáp ứng sản xuất không thể như ý muốn của hãng. Hiện Foxconn đang kết hợp với các quy trình sản xuất phức tạp nhưng lại gây sự phản ứng của người lao động tại đây. Điều đó không khó để lí giải việc triển khai phiên bản quốc tế phải ngừng lại do lượng hàng sản xuất bị giảm đi nhiều.

Để minh họa vấn đề, chúng ta hãy so sánh lịch phát hành của iPhone 4S với iPhone 5.

Quá trình triển khai iPhone 4S

Apple công bố iPhone 4S vào ngày 4/10/2011 và nó đã được bán ở Mỹ, Canada, Anh, Úc, Pháp, Đức và Nhật Bản vào ngày 14/10. Lượt các thị trường tiếp theo mà sản phẩm ra mắt là 22 quốc gia vào ngày 28/10, bao gồm là Áo, Bỉ, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Hungary, Ireland, Ý, Latvia, Liechtenstein, Lithuania, Luxembourg, Mexico, Hà Lan, Na Uy, Singapore, Xlô-va-ki-a, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Thụy Sĩ. Apple công bố thông tin này vào ngày 4/10.

Vào ngày 1/11, Apple đã công bố các thị trường tiếp theo nhận được iPhone 4S, bao gồm Albania, Armenia, Bulgaria, El Salvador, Hi Lạp, Guatemala, Hồng Kông, Malta, Montenegro, New Zealand, Panama, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Romania và Hàn Quốc, tất cả sẽ nhận được các thiết bị vào ngày 11/11.

Điều này có nghĩa là Apple mất 29 ngày để thông báo và phát hành iPhone 4S tại 43 quốc gia.

Quá trình triển khai iPhone 5 cho đến nay

Nó đã được công bố vào ngày 12/9/2012, các quốc gia Mỹ, Úc, Canada, Pháp, Đức, Hồng Kông, Nhật Bản, Singapore và Anh sẽ nhận được sản phẩm vào ngày 21/9. Sau đó, vào ngày 28/9, các thị trường Áo, Bỉ, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Hungary, Ireland, Italy, Liechtenstein, Lithuania, Luxembourg, New Zealand, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Thụy Sĩ sẽ nhận được sản phẩm.

Kể từ khi iPhone 5 được công bố, 38 ngày đã trôi qua và thiết bị mới chỉ được bán ở 31 quốc gia, trong khi không có kế hoạch phát hành thêm được công bố. Rõ ràng, Apple đã quá chậm chạp trong khẩu triển khai sản phẩm ra thế giới.

Phil Schiller trong buổi giới thiệu iPhone 5 cho biết việc triển khai sản phẩm lần này là nhanh nhất hơn bao giờ hết của công ty, nhưng điều này rõ ràng không phải là trường hợp tại thời điểm hiện tại. Mặc dù Apple vẫn có thời gian để phục hồi để đảm bảo cam kết đưa iPhone 5 đến 100 quốc gia khác nhau vào cuối năm nay, có nghĩa là hãng vẫn có nhiều thời gian để đáp ứng mục tiêu đó. iPhone 4S gia nhập 70 quốc gia trước khi kết thúc năm 2011, điều này xảy ra là do iPhone 4S ra mắt trễ hơn 3 tuần so với iPhone 5 nếu so sánh với năm tiếp theo.

Giao hàng chậm trễ

Các cửa hàng trực tuyến Apple Store đã chậm chễ đến 3-4 tuần để giao iPhone 5 đến tay người dùng, điều này vượt xa các nhu cầu cung ứng, làm người dùng tỏ ra không hài lòng bởi họ phải chờ đợi cả một tháng trời mới có thể nhận được điện thoại của mình.

Trở lại với iPhone 4S, MacStories cho biết khi người dùng đặt hàng sản phẩm vào ngày 28/10/2011 cho đợt thứ 2, việc cung cấp sản phẩm ước tính là từ 1-2 tuần. Do đó, vào ngày 11/11, iPhone 4S đã xuất hiện ở 43 quốc gia.

Trì hoãn sản xuất ảnh hưởng đến kế hoạch lớn của Apple, hoặc ngược lại?

Một báo cáo của tạp chí Fortune cho biết Apple có mục tiêu đưa iPhone 5 đến 31 quốc gia trước khi kết thúc tháng 9, và doanh số bán hàng sẽ tính trong báo cáo quý tài chính thứ 4 của năm nay. Có lẽ đã có nhiều điều xảy ra, nhưng chắc chắn kế hoạch sẽ bị giảm xuống nếu Apple chỉ nhận được mức giới hạn sản lượng từ chuỗi cung ứng. Điều này khiến nhiều nhà phân tích đã giảm dự báo doanh thu quý cuối năm của Apple.

Sự chậm trễ chắc chắn không phải là một phần của kế hoạch mà Apple nghĩ đến. Một giám đốc của Foxconn nói với tờ nhật báo The Wall Street rằng iPhone 5 là "thiết bị khó khăn nhất mà công ty từng lắp ráp, đòi hỏi các yêu cầu kiểm tra chất lượng kĩ lưỡng của Apple và có một thiết kế phức tạp làm chậm sản xuất.

Vỏ đễ trầy xước cũng gây ra vấn đề, quá trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt của Apple đã chứng kiến nhiều trường hợp bị từ chối và mất nhiều thời gian lắp ráp qua mỗi giai đoạn. Điều này là tốt với người dùng nhưng lại ảnh hưởng xuất đến việc xuất xưởng sản phẩm.

Gần đây, một báo cáo cho biết 4000 lao động đã đình công về các điều kiện khắt khe từ Apple, việc này khiến quá trình sản xuất iPhone 5 bị ngưng trệ. Mặc dù Foxconn phủ nhận thông tin cuộc đình công diễn ra nhưng Ủy ban Giám sát Lao động Trung Quốc xác minh vấn đề này.

Phiên bản quốc tế sẽ được triển khai tiếp tục?

China Unicom cho biết sẽ tung ra iPhone 5 trong vòng 3 tháng kể từ khi sản phẩm được phát hành, có thể là vào tháng 12. Trong khi đó, trang BGR của Ấn Độ cho biết thị trường nước này sẽ đón nhận iPhone 5 vào ngày 26/10 và chỉ được cung cấp thông qua Apple.

Sự kiện ngày 23/10 tới đây là cơ hội chính cho Apple nói về làn sóng tiếp theo của các thị trường iPhone 5 ra mắt, và ngày 26/10 là nơi mà công ty bắt đầu đợt tài chính quý cuối cùng của năm. Vẫn còn 69 quốc gia để Apple hướng đến trước khi đáp ứng mục đích riêng của mình, tự đặt ra mục tiêu cho năm.

Tuy nhiên, vấn đề sản xuất nếu không được giải quyết sẽ ảnh hưởng đến tiến trình phát hành sản phẩm của hãng. Foxconn và Apple đang cố gắng thực hiện điều này.

Theo NLĐ/Digitaltrends




Bình luận

  • TTCN (0)