Độ phân giải tối đa 1080p sẽ lên ngôi, trong khi 720p bị đẩy dần tới chỗ tuyệt chủng. Đèn LED sẽ dần trở nên phổ biến, nhưng công nghệ OLED xem ra vẫn còn xa vời.

Và cuối cùng, đừng để những lời hứa hẹn hấp dẫn này ru ngủ ý định sắm TV mới của bạn. Bởi năm nay, giá thành TV sẽ không giảm mạnh, giảm nhanh như những năm trước đây nữa.

Cuộc chiến LCD - Plasma

Độ phân giải tiếp tục là một mặt trận căng thẳng. Trong những năm trước, độ phân giải chuẩn chỉ là 720 pixel.

Năm nay, con số này đã biến thành 1080 pixel, độ phân giải tối đa dành cho HDTV.

Trong khối LCD (vốn có ưu thế về độ sáng hình ảnh so với công nghệ plasma), hầu hết những mẫu TV 720 pixel đều có kích cỡ từ 37 inch trở xuống. Giá thành của chúng nói chung khá rẻ và thường được giảm giá để kích cầu.

Còn trong khối plasma (vốn có ưu thế về độ tương phản màu sắc), chưa bao giờ bạn lại có nhiều sự lựa chọn 1080pixel như bây giờ. Số phận của TV 720 pixel gần như đã được định đoạt. Sang đến năm 2009, rất nhiều hãng như Pioneer sẽ ngừng sản xuất các dòng sản phẩm kiểu này.

Nếu bạn là fan của LCD, hãy tin tưởng rằng công nghệ quét hình tiên tiến 120 Hz (giúp xử lý các chuyển động nhanh trong phim hành động hoặc thể thao) sẽ đáp xuống cả phân khúc hạng trung từ cuối năm nay.

Bình dân hoá

Ảnh
Mẫu TV 52 inch sử dụng đèn nền LED của Samsung. Ảnh: CNET.

Năm ngoái, một chiếc TV với công nghệ 120 Hz sẽ bị đội giá thêm từ 500-600 USD.

Nhưng năm nay, nó sẽ chỉ đắt hơn TV 100Hz khoảng 200 USD mà thôi. Sang năm 2009, mức chênh lệch này sẽ không đáng kể, thậm chí là bị xoá bỏ.

Khi công nghệ quét hình 120 Hz đã trở nên phổ cập, các hãng sản xuất TV LCD có thể tập trung cho những công nghệ khác mang tính đột phá hơn, chẳng hạn như đèn nền LED.

So với đèn nền truyền thống, LED không chỉ hiển thị dải màu rộng hơn mà còn đạt đến độ tương phản cao hơn.

Hiện tại, màn hình LED còn khá hiếm và chỉ dừng lại ở những model đắt tiền, cao cấp. Tuy nhiên, theo ông Gagnon, công nghệ này sẽ trở nên phổ biến hơn trong vòng 2,3 năm nữa, khi giá thành giảm dần.

So với LCD, tốc độ cải tiến của TV plasma có phần kém mãnh liệt hơn. Tại CES năm nay, hãng Pioneer đã trình diễn một mô hình TV chỉ dày vẻn vẹn... 9 mm.

Trong khi ấy, Panasonic lại tập trung chế tạo những mẫu màn hình sáng hơn, tiêu tốn ít điện năng hơn để cạnh tranh với hình ảnh "sáng rỡ như gương" của LCD.

OLED: Vẫn quá cắt cổ

Ảnh
Mẫu TV OLED 11 inch giá siêu đắt của Sony. Ảnh: Gizmodo.

Sau nhiều năm bị coi là công nghệ được thổi phồng quá đà, cuối cùng thì OLED cũng đã trở thành hiện thực. Tại CES 2008, Sony đã giới thiệu mẫu TV OLED thương mại đầu tiên trên thế giới.

Chiếc XEL-1 có kích cỡ 11 inch, mang đến hình ảnh tuyệt đẹp, màu sắc rực rỡ và tương phản cực cao trong khi chỉ dày đúng... 3mm.

Tuy nhiên, mức giá trên trời 2500 USD của nó khiến người tiêu dùng chỉ dám mơ ước chứ chẳng ai nghĩ đến chuyện móc ví.

Không nản chí, Sony vẫn tuyên bố sẽ tiếp tục tung ra các kích cỡ màn hình OLED lớn hơn trong năm tới.

Nhiều hãng khác cũng đang để mắt đến OLED, nhưng chỉ có Samsung là công khai kế hoạch tương lai của mình mà thôi. Gã khổng lồ Hàn Quốc cũng trình diễn hai mô hình màn hình OLED tại CES 2008, một chiếc 14 inch và chiếc kia 31 inch.

Tuy nhiên, cũng như các đối thủ, Samsung không hy vọng xuất xưởng TV OLED trước năm 2009, khi giá thành sản xuất của công nghệ này giảm xuống.

Dè dặt hơn, LG cho rằng OLED vẫn còn là một ý niệm mới mẻ và nằm trên lý thuyết nhiều hơn. Về phần mình, Gagnon của DisplaySearch dự đoán công nghệ OLED sẽ không được nhắc tới nhiều trong ít nhất là 3-4 năm nữa.

Khi nào nên mua

Nếu bạn đang ao ước sắm một chiếc TV phân giải cao, đừng bận lòng vì những viễn cảnh quá ư hấp dẫn nói trên. Trước hết, những cải tiến đó sẽ không xuất hiện trong một sớm một chiều.

TV rồi sẽ đẹp hơn, âm thanh rồi sẽ hay hơn, độ phân giải rồi sẽ cao hơn... nhưng vấn đề là khi nào bạn mới được tận hưởng những trải nghiệm ấy?

Và cũng đừng để ý nghĩ "giá rẻ" ru ngủ kế hoạch sắm sửa của bạn. Theo dự đoán của cả IDC lẫn DisplaySearch, giá HDTV sẽ không giảm giá nhanh và mạnh trong năm 2008 này, dù cho chúng đã liên tục "cắm đầu đi xuống" suốt thời gian qua.

(Theo Vietnamnet/PC World)



Bình luận

  • TTCN (0)