iPad mini ra đời không tạo được ấn tượng tốt với các nhà đầu tư. Ảnh: AP.

Cổ phiếu của Apple đã mất 3,3% sau buổi lễ công bố sản phẩm mới, xuống còn 613,35 USD tại sàn giao dịch New York, khiến hãng phải "chia tay" 15 tỉ USD giá trị vốn hóa thị trường.

Theo Telegraph, Apple ra mắt mẫu máy tính bảng iPad mini3 thiết bị công nghệ khác đã không gây được hiệu ứng tốt đối với Phố Wall. Cổ phiếu của Apple tụt mất 3,3% sau buổi lễ công bố sản phẩm mới, xuống còn 613,35 USD tại sàn giao dịch New York, khiến hãng phải "chia tay" 15 tỉ USD giá trị vốn hóa thị trường. Tính từ mức đỉnh lập hôm 19/9 vừa rồi, giá cổ phiếu Apple hiện nay đã hạ 10%.

Colin Gillis, chuyên gia phân tích của BGC Partners tại New York nói: "Cổ phiếu Apple đi xuống bởi iPad mini vẫn chưa có được mức giá thuộc phân khúc máy tính bảng giá rẻ. Nếu Apple hạ giá, tôi cho rằng họ sẽ giành phần thắng trong cuộc cạnh tranh trên thị trường hiện nay". Các chuyên gia cũng cho rằng iPad mini (từ 269 đến 429 bảng Anh) đang có giá thành cao hơn rõ rệt so với các đối thủ như Nexus 7 (159 bảng Anh) của Google, hay Kindle Fire (129 bảng) do Amazon sản xuất.

Phố Wall đang dấy lên những nhận định rằng khoảng cách tại thị trường máy tính bảng giữa các nhà sản xuất đang được thu hẹp dần, và những đối thủ như Microsoft, Amazon, Google sẽ dần lấy lại thị phần. Kể từ khi Apple ra mắt mẫu iPad đầu tiên năm 2010, các công ty công nghệ khác đã bị cuốn vào cuộc đua nhằm tung ra thị trường những mẫu máy tính bảng nhỏ gọn và có giá thành rẻ hơn so với iPad.

Theo số liệu từ công ty nghiên cứu NPD Display Search, Apple đang nắm trong tay khoảng 70% thị phần máy tính bảng toàn cầu, với doanh thu ước tính sẽ "phát phì" lên 162 tỉ USD trong vòng 5 năm. Nhưng với vị thế là công ty đắt giá nhất thế giới, các nhà đầu tư trông đợi nhiều dấu hiệu hơn từ Apple, đảm bảo công ty đang phát triển khỏe mạnh dưới thời lãnh đạo mới, sau sự ra đi của cố CEO Steve Jobs. Hiện tại, giá trị vốn hóa thị trường của Apple đạt khoảng 583 tỉ USD.

Theo Số Hóa




Bình luận

  • TTCN (0)