Ngày nay, nhạc và video đã trở nên rất phổ biến ở rất nhiều trang Web, từ các website cá nhân đến các website chia sẻ trực tuyến. Nhưng không phải Website nào cũng “hào phóng” cho phép bạn download về máy tính của mình một cách thoải mái, mà chỉ cho nghe hay xem trực tuyến. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể download chúng một cách dễ dàng nếu áp dụng những phương pháp thích hợp. Bài viết tổng hợp những cách chung nhất để download nhạc và video từ hầu hết các Website hiện nay.

Để việc tải tập tin được tiến hành nhanh chóng và hiệu quả, bạn nên cài sẵn trên máy tính của mình một chương trình hỗ trợ download. Các chương trình được sử dụng tốt và phổ biến nhất hiện nay là FlashGet (www.flashget.com) và Internet Download Manager (www.internetdownloadmanager.com). Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng một số công cụ miễn phí nhưng khá hiệu quả khác như GigaGet (http://www.gigaget.com/download.htm), Orbit Downloader,...

1. Download thủ công

Khi truy cập vào một Website nào đó có chứa nhạc hay video, nếu Website này cho phép download, thì bạn chỉ việc nhấp vào nút download hay làm theo hướng dẫn trên Website mà bạn đang xem để download tập tin về máy tính.

Tuy vậy, không phải website nào cũng dễ dàng cho để bạn download nhạc và video từ website của họ vì nhiều lý do khác nhau. Khi đó, bạn hãy thử lần lượt một trong cách cách sau:

Nếu bạn thấy trên Website mà bạn đang nghe nhạc có thanh công cụ của Windows Media Player, hãy thử nhấp chuột phải vào thanh công cụ đó. Nếu website đó cho phép bạn nhấp chuột phải vào thanh công cụ (có một menu con hiện ra), hãy chọn tiếp Properties. Trong cửa sổ Properties, ở phần Location, có thể bạn sẽ thấy được đường dẫn chính thức đến tập tin nhạc hay video mà bạn đang nghe (Có đuôi *.mp3, *.wma, *.wmv,…), và bạn chỉ việc copy đường dẫn này sau đó dán vào chương trình hỗ trợ download có trên máy tính như Flashget để download.

Một trường hợp khác (Có thể áp dụng cho website Nhacso.net) là trong phần Location không có đường dẫn đến một tập tin nhạc hay video (*.wma, *.mp3, *.wmv,…), mà lại chứa đường dẫn đến một tập tin khác có đuôi *.asx, hay *.aspx, thì bạn hãy vẫn cứ copy đường dẫn đó và download về máy. Thời gian download sẽ rất nhanh vì tập tin có đuôi .ASX này chỉ có dung lượng khoảng 1KB. Sau đó, bạn hãy dùng Notepad để mở tập tin ASX vừa mới download về (nhấp chuột phải vào tập tin, chọn Open With… và chọn Notepad hay mở Notepad trước rồi chọn File>Open sau đó chọn tập tin ASX vừa download về để mở nó ra). Lúc này, bạn sẽ thấy được đường dẫn chính thức tới tập tin nhạc mà bạn đang nghe. Hãy copy đường dẫn này và dán vào FlashGet để download về máy tính của mình.

2. Sử dụng các công cụ lấy đường dẫn

Đối với một số website không cho phép nhấp chuột phải vào thanh công cụ (khi bạn nhấp chuột phải vào thanh công cụ thì sẽ không có một menu xuất hiện), hay những website sử dụng Flash để phát nhạc hay video (như Youtube) thì cách trên sẽ không thành công. Khi đó, bạn hãy thử bước tiếp theo, đó là sử dụng các công cụ lấy đường dẫn của tập tin. Có thể nói với cách này thì khả năng thành công khoảng 90%.

Một trong những công cụ phổ biến nhất hiện nay là URL Helper, có thể download tại www.urlhelper.com/download.htm. Ngòai ra, bạn cũng có thể dùng đến phần mềm miễn phí URL Snooper.

Bạn nhấp vào nút Select Adapter, chọn card mạng có trên máy tính, sau đó nhấp vào Sniff Network để bắt đầu. Chương trình này sẽ lấy tất cả các đường dẫn của nhiều loại tập tin khác nhau. Bạn hãy chọn các đường dẫn của những tập tin nhạc và video (Có đuôi *.mp3, *.wma, *.wmv, *.flv,…) để download bằng chương trình hỗ trợ download có trên máy.

Ngoài ra, một công cụ lấy đường dẫn khác là phần mềm miễn phí Orbit Downloader. Đây là một chương trình hỗ trợ download tương tự FlashGet hay IDM, và có kèm thêm cả công cụ lấy link tương tự như URL Helper. Sau khi cài đặt và chạy phần mềm, bạn nhấp chuột phải vào biểu tượng của chương trình ở khay hệ thống và chọn Grab++. Bạn nhấp qua thẻ Music hay Video để lấy đường dẫn của tập tin nhạc hay Video tương ứng. Để download tập tin nào, bạn chỉ việc đánh dấu chọn vào tập tin đó và chọn Download để download bằng chính công cụ Orbit Downloader.

Lưu ý là bạn phải mở URL Helper hay Grab++ trước khi bắt đầu nghe nhạc hay xem video, để chương trình có thể lấy được các đường dẫn một cách hiệu quả nhất.

3. Tìm tập tin thay thế ở các bộ máy tìm kiếm

Nếu bài hát hay đoạn video có trên trang web mà bạn đang xem là những bài hát hay những đoạn video phổ biến trên internet, thì bạn có thể tìm những tập tin tương tự ở những website khác, thay vì phải cố download ở website không cho download. Để tìm các tập tin nhạc và Video một cách hiệu quả, bạn có thể sử dụng công cụ tìm kiếm nhạc và Video của Việt Nam như baamboo.com, socbay.com, mp3.zing.vn, 7sac.com,...

Có thể nói kết quả tìm kiếm nhạc và video ở những website này khá tốt, những công cụ này cũng cho phép bạn nghe trước bài hát hay xem trước video và cung cấp sẵn cho bạn đường link, để chỉ cần một cú click chuột là bạn có thể dễ dàng download tập tin về máy tính.

4. Dùng các công cụ ghi âm và ghi hình

Nếu bạn không thể áp dụng tất cả các cách trên, thì hãy thử đến cách này, đó là thu âm và quay lại màn hình.

Công cụ Jet Audio có thể giúp bạn thu lại âm thanh phát ra từ máy tính. Bạn mở Jet Audio, chọn Record (Ctrl + 3), đánh dấu chọn Stereo Mix. Khi website mà bạn đang xem bắt đầu phát nhạc thì bạn nhấp vào Start để bắt đầu thu.

Để quay phim lại màn hình, thì bạn có thể dùng công cụ miễn phí Free Screen Recorder với dung lượng chỉ 559 KB, download tại http://www.nbxsoft.com/screen-recorder.php. Sau khi chạy chương trình, bạn vào Options>General Options, đánh dấu chọn Fixed Region, nhấn vào nút Select Fixed Region và quét chọn phần màn hình chứa đoạn video đang phát. Sau đó, nhấn vào nút Record để bắt đầu thu lại đoạn video.

Điều lưu ý khi sử dụng cách này là bạn nên để cho file nhạc hay video phát qua một lần, rồi cho phát lại để bắt đầu thu, mới đảm bảo âm thanh và hình ảnh không bị giật trong quá trình thu âm hay ghi hình.

Ngoài ra, có thể còn có nhiều cách khác nhau nữa không được đề cập trong bài viết, nhưng hi vọng những mẹo nhỏ trên đây sẽ cung cấp cho bạn những phương pháp tổng quát nhất để download được nhạc và video ở hầu hết các Website trên Internet hiện nay.

Lê Minh Hữu.



Bình luận

  • TTCN (2)
khanhpt

Thanks

bài viết rất bổ ích

thuan

thanks

cam on nhieu