Lời hứa tương thích của Microsoft.

Giới chuyên môn lo ngại thế giới đang có nguy cơ "mất đi vài năm kiến thức" do máy tính hiện đại sẽ dần không còn hỗ trợ các định dạng tập tin cũ.

Trung tâm lưu trữ quốc gia Anh cho biết họ đang quản lý 580 terabyte (tương đương 580 000 bộ bách khoa toàn thư) những tài liệu viết tay trong 900 năm qua. Nhưng nhiều thông tin có thể biến mất vĩnh viễn do các chương trình đọc chúng không còn tồn tại trên thị trường.

"Nếu bạn đặt một cuốn sách lên giá, nó sẽ nằm yên ở đó hàng trăm năm. Còn nếu lưu trong đĩa mềm 3 năm trước, giờ bạn khó tìm được một chiếc máy tính hiện đại có khả năng mở nó", Giám đốc điều hành Natalie Ceeney của trung tâm cho hay. "Thông tin kỹ thuật số dễ "chết yểu" hơn dữ liệu in trên giấy. Chúng giống như những quả bom nổ chậm vậy".

Gordon Frazer, trưởng đại diện của Microsoft ở Anh cũng vẽ ra "giai đoạn số đen tối" và cảnh báo: "Nếu chúng ta không hợp sức để đảm bảo tất cả các định dạng tập tin hợp pháp được hỗ trợ trong tương lai, chúng ta sẽ tạo ra một lỗ hổng lớn trong thế giới số". Microsoft đang giúp National Archives khôi phục các tập tin cũ, chẳng hạn đọc tài liệu được soạn bằng Office 97/Windows 95 trên các hệ thống Windows Vista.

Theo một nghiên cứu của hệ thống thư viện Anh, mỗi năm châu Âu tốn 3 tỷ euro cho những vấn đề liên quan đến bảo tồn thông tin số.

(theo VnExpress) 




Bình luận

  • TTCN (0)