Đến nay Việt Nam đã có 23 năm tổ chức và tham gia cuộc thi viết thư Quốc tế UPU với trên 1 triệu bài qua mỗi lần tổ chức. (ảnh: nguồn Internet)

Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 42 năm 2013 đã chính thức phát động từ ngày 1/11 với chủ đề “Hãy viết thư để nói tại sao nguồn nước là quý”, đây là đề tài nhằm hưởng ứng thập niên hành động “nước đối với cuộc sống 2005 – 2015” của Liên hợp quốc.

Điểm mới của cuộc thi năm nay là thí sinh dự thi có thể viết thư bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp có kèm bản dịch sang tiếng Việt. Bài dự thi viết dưới dạng văn xuôi không quá 800 từ. Các bài viết bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp phải có bản dịch tiếng Việt kèm theo. BGK chấm bản tiếng Việt. Bài viết rõ ràng, sách sẽ, viết tay trên một mặt giấy, không nhận bài photocopy và bài viết trên máy vi tính.

Thời gian nhận bài từ ngày 5/11/2012 đến ngày 8/3/2013, bài thi cho vào phong bì có dán tem gửi qua đường bưu điện, phong bì, ghi địa chỉ nơi nhận là Báo Thiếu niên Tiền phong, số 5, Hòa Mã, Hà Nội-112815 và ghi rõ: Dự thi UPU 42-2013.

Năm nay, giải thưởng sẽ gồm có 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 5 giải Ba và 30 giải Khuyến khích được trao cho những cá nhân xuất sắc. Riêng giải Nhất, Nhì được Trung ương Đoàn tặng Huy hiệu "Tuổi trẻ sáng tạo". Giải tập thể được trao cho các trường có học sinh tham dự đạt giải Nhất, Nhì, Ba và có phong trào tốt. Đặc biệt, bức thư đoạt giải Nhất Việt Nam sẽ được Ban Tổ chức gửi nguyên văn kèm theo bản dịch tiếng Anh hoặc tiếng Pháp để tham dự cuộc thi viết thư Quốc tế.

Bên cạnh giải thưởng bằng tiền mặt, các thí sinh đoạt giải chính thức sẽ được công nhận học sinh giỏi quốc gia môn văn tương ứng và được cộng điểm khi xét chuyển cấp. Các thí sinh đoạt giải nhất, nhì được TƯ Đoàn tặng huy hiệu “Tuổi trẻ sáng tạo”. Bức thư đoạt giải nhất Việt Nam sẽ được ban tổ chức gửi tham dự cuộc thi quốc tế.

Dự kiến, sau lễ phát động này, Ban tổ chức sẽ phối hợp với các ban ngành các cấp để tổ chức phát động cuộc thi tại nhiều địa phương trong toàn quốc, trong đó có TP. Hồ Chí Minh và TP. Đà Nẵng.

Được biết, đây là cuộc thi viết thư do liên minh Bưu chính quốc tế - UPU tổ chức. Tham gia cuộc thi lần đầu tiên vào năm 1987, đến nay Việt Nam đã có 23 năm tổ chức và tham gia cuộc thi viết thư Quốc tế UPU. Nếu như năm đầu tiên chỉ có khoảng 5.000 bài dự thi, đến nay đã có trên 1 triệu bài qua mỗi lần tổ chức.

Theo Tgs



Bình luận

  • TTCN (0)