Thương hiệu iFone ra đời trước iPhone của Apple 4 năm.

Apple đã thất bại trong việc giành quyền sử dụng thương hiệu "iPhone" tại Mexico sau khi tòa án ở thủ đô Mexico City đưa ra phán quyết từ chối yêu cầu của Apple cho phép bán smartphone tại đây dưới tên gọi này.

Lí do được tòa án đưa ra là vì ở Mexico có một hãng viễn thông mang tên là "iFone", cách phát âm của iPhone và iFone là giống nhau, có thể gây nhầm lẫn cho người dùng.

Phán quyết này có thể làm ảnh hưởng tới doanh số bán hàng của Apple tại quốc gia Bắc Mỹ này cũng như ảnh hưởng đến kế hoạch tiếp thị và bán hàng của một số doanh nghiệp viễn thông trong nước chuẩn bị cung cấp iPhone 5 cho khách hàng vào cuối tuần này.

Apple đã không lường hết được khó khăn trong vụ việc này. Thương hiệu iFone đã được đăng kí ở Mexico từ năm 2003, 4 năm trước khi Apple ra mắt sản phẩm iPhone đầu tiên. Mặc dù mọi ưu tiên về thương hiệu là rất rõ ràng, nhưng Apple vẫn quyết định đệ đơn kiện thương hiệu iFone của Mexico vào năm 2009, trong một nỗ lực giành lại tên thương hiệu từ công ty viễn thông Mexico vì cho rằng tên công ty này quá giống iPhone.

Động thái này cho thấy rằng Apple đã quá tốn kém thời gian vào một việc vô ích. Ngoài việc bị cấm bán các sản phẩm dưới tên iPhone ở Mexico, Apple còn bị iFone kiện ngược lại vì xâm phạm thương thiệu trong quá khứ, và khoản tiền đền bù tối thiểu mà công ty viễn thông Mexico yêu cầu là 40% tổng doanh thu của iPhone tại Mexico. Mặc dù doanh số iPhone tại Mexico là rất nhỏ so với thị trường Mỹ, nhưng đây cũng là một khoản thiệt hại không hề nhỏ.

Lệnh cấm bán các sản phẩm dưới tên iPhone tại Mexico được áp dụng trước khi iPhone 5 ra mắt tại Mexico vào hôm nay. Muốn giải quyết vấn đề này, Apple sẽ phải bỏ tiền ra để thương lượng với iFone.

Các vụ kiện luôn là con dao 2 lưỡi, và Apple phải trả giá vì quá lợi dụng danh tiếng của mình.

Theo PhoneArena



Bình luận

  • TTCN (0)