Kaspersky Lab vừa cho biết, các chương trình phổ biến của Apple như iTunes, QuickTime đang được rất nhiều tin tặc sử dụng để tấn công vào máy tính và lấy cắp dữ liệu.

Chuyên gia phân tích Yury Namestnikov của Kaspersky Lab cho biết: "Lần đầu tiên 2 chương trình của Apple lọt vào danh sách 10 phần mềm dễ bị tổn thương nhất, đứng trên tất cả những sản phẩm của Microsoft".

Các lỗ hổng của iTunes đã được Kaspersky Lab phát hiện lần đầu tiên trên phiên bản Mac OSX 10.5, và sau đó là Windows 7, Vista, XP SP2. Các lỗ hổng của QuickTime được phát hiện trên Windows 7, Vista, XP SP2 và các phiên bản mới hơn. Hiện chỉ có phiên bản dành cho Mac OSX được vá các lỗ hổng này trong phiên bản mới được cập nhật.

Theo Kaspersky Lab, có 30.749.066 chương trình và các tập tin dễ bị tổn thương đã được phát hiện trên các máy tính sử dụng Kaspersky Security Network (KSN), với trung bình 8 lỗ hổng khác nhau được phát hiện trên mỗi máy tính bị ảnh hưởng.

Hai lỗ hổng được khai thác thường xuyên nhất là 2 phiên bản Java của Oracle, với lần lượt 35% và 21,7% máy tính bị ảnh hưởng. Lỗ hổng Java được sử dụng trong 56% các cuộc tấn công mạng.

Ảnh
iTunes và QuickTime đứng thứ 6 và 7 trong "top 10" phần mềm dễ bị tấn công nhất.

Đứng tiếp theo sau 2 phiên bản Java lần lượt là Flash, Reader và Acrobat của Adobe. QuickTime và iTunes của Apple lần lượt xếp hạng 6 và 7, với số lượng máy tính bị ảnh hưởng bởi các lỗ hổng bào mật lần lượt là 13,8% và 11,7%.

Lần đầu tiên Microsoft đã không có một sản phẩm nào đứng trong danh sách này nhờ cơ chế tự động cập nhật của Windows được cải tiến tốt hơn.

Theo đại diện của Kaspersky cho biết, người dùng nên truy cập trang Security Update của Apple để cập nhật phiên bản bảo mật mới nhất dành cho iTunes và QuickTime.

Theo Forbes



Bình luận

  • TTCN (0)