ARM đang hợp tác cùng với Microsoft tinh chỉnh hệ điều hành Windows RT để làm việc trên VXL kiến trúc 64 bit của ARM, một quan chức ARM cho biết. Tuy nhiên, thời gian phát hành cụ thể cho phiên bản này vẫn chưa được công bố.

Giám đốc chương trình Ian Forsyth của ARM không đưa ra ngày phát hành cụ thể cho phiên bản Windows RT 64 bit nhưng cho biết, ARM sẽ liên tục làm việc với các đối tác phần mềm để tăng cường hỗ trợ kiến trúc 64 bit.

“ARM làm việc với tất cả đối tác hệ điều hành, hệ sinh thái của mình để thông báo cho họ về các công nghệ thế hệ tiếp theo, cho phép sự hỗ trợ của họ”, ông Nandan Nayampally, người đứng đầu bộ phận tiếp thị vi xử lí của ARM cho biết. Triển lãm TechCon của ARM hiện đang diễn ra tại Santa Clara, California (Mỹ).

Ông Nayampally từ chối trả lời những câu hỏi liên quan đến sản phẩm cụ thể. Một phát ngôn viên của Microsoft cũng từ chối bình luận về chi tiết của phiên bản Windows RT 64 bit, nói rằng Microsoft không có thông tin gì để chia sẻ vào thời điểm này.

Tuần trước, Microsoft đã phát hành Windows RT - hệ điều hành 32 bit và làm việc với các vi xử lí ARM - và Windows 8 - hệ điều hành 64 bit hoạt động trên những vi xử lí x86. Tuần này, ARM đã công bố các thiết kế bộ xử lí 64 bit đầu tiên dựa trên kiến trúc ARMv8 của ARM, Cortex-A57 và Cortex-A53.

Windows RT chạy trên các máy tính bảng với vi xử lí 32 bit của NVIDIA, Qualcomm. Máy tính bảng Surface (của Microsoft) và Vivo Tab RT (của Asus) có vi xử lí lõi tứ Tegra 3 của NVIDIA, trong khi XPS 10 (của Dell) và ATIV Tab P8510 (của Samsung) có vi xử lí Snapdragon S4 lõi kép của Qualcomm.

Hệ điều hành Windows RT 32 bit có trần bộ nhớ hạn chế, và hệ điều hành Windows RT 64 bit sẽ mở rộng dung lượng bộ nhớ trong máy tính bảng, PC. Phiên bản Windows RT 64 bit cũng sẽ khiến Windows trên ARM "ngang hàng" với Windows 8.

NVIDIA đang phát triển vi xử lí dựa trên kiến trúc 64 bit ARMv8 của ARM (có tên mã là dự án Denver). NVIDIA từ chối bình luận về việc phát triển phần mềm 64 bit cho Windows.

Một phát ngôn viên của Qualcomm cho biết, tại thời điểm này, công ty không thể bình luận về những kế hoạch sản phẩm cụ thể. Tuy nhiên, Qualcomm là đối tác của ARM, sẽ giúp ARM khám phá và đánh giá các công nghệ mới - bao gồm cả hỗ trợ phần mềm 64 bit.

Theo PCWorld VN/IDG News




Bình luận

  • TTCN (0)