Ngày 5/11, Android bước sang tuổi thứ 5 với tư cách HĐH phổ biến nhất trên thị trường thiết bị cầm tay, cùng một tương lai phát triển rộng mở.

Vào ngày 5/11/2007, Android lần đầu tiên được Open Handset Alliance (liên minh bao gồm các nhà mạng, các nhà sản xuất thiết bị cầm tay, các trang thương mại điện tử...) giới thiệu ra thị trường.

Android hiện là HĐH di động phổ biến nhất. Bằng việc công bố mã nguồn, Google cho phép tất cả mọi người phát triển những ứng dụng yêu thích. Đây có lẽ là một hành động nguy hiểm, nhưng cuối cùng nó đã cho thấy tác dụng to lớn trong việc đưa HĐH này đến với thị trường. Theo Pocket-lint, Android hiện kiểm soát 75% thị trường smartphone thế giới.

Chiếc Android đầu tiên mà người dùng còn nhớ đến chính là HTC Dream, ra mắt năm 2008. Sau 4 năm, những chiếc Android đã có nhiều thay đổi, từ chip đơn nhân 500 MHz cho tới ngày nay đã là chip 4 nhân 1,5 GHz, từ chạy HĐH 1.5 Cupcake cho tới 4.2 Jelly Bean.

Việc chế tạo "chú rô bốt xanh" này đã bắt đầu kể từ năm 2003 bởi một công ty có tên là Android. Năm 2005, Google mua lại công ty này và 2 năm sau đó, tuyên bố ra mắt một HĐH di động mới đối kháng với iOS của Apple. Như vậy, Android thực chất đã được thai nghén khá lâu trước khi ra mắt.

Đây có lẽ là một hành trình rất dài và tuyệt vời. Sau 5 năm, Android đã trở thành HĐH phổ biến rộng rãi nhất thế giới với kho ứng dụng phong phú, đông đảo các nhà sản xuất smartphone lựa chọn và với hàng triệu người sử dụng. Trong tương lai, với những thế mạnh này, Android vẫn sẽ tiếp tục là sự lựa chọn hàng đầu của những người muốn bắt đầu sử dụng smartphone.

Theo Android Authority



Bình luận

  • TTCN (0)