Tổng thống Barack Obama đã dành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống và ông đã tự thông báo trên Twitter vào lúc 11h14 ngày 7/11.

Đương kim Tổng thống Barack Obama đã tái đắc cử Tổng thống Mỹ nhiệm kì hai. Điều này có ý nghĩa gì đối với cộng đồng công nghệ?

Tự do Internet

Tổng thống Obama tin rằng Mỹ có thể bảo vệ sự “toàn vẹn cơ bản của Internet như là một hệ thống mở và rõ ràng”. Ông đã cho rằng - SOPA (Stop Online Piracy Act), là một dự luật đã gây tranh cãi ở Mỹ nếu được thông qua về cơ bản tạo ra rủi ro cho tự do Internet và phát ngôn tự do trực tuyến. Nhà Trắng sau đó đã đe dọa phủ quyết dự luật đầy tranh cãi này, Dự luật Thông tin và Chia sẻ tình báo mạng CISPA (Cyber Intelligence Sharing and Information Act) cũng có tình huống tương tự.

Dù Quốc hội Mỹ không làm khả thi được dự luật này, tổng thống Obama đang hâm nóng một quy định mới về an ninh mạng. Đó là một ý tưởng kết hợp các quan điểm trong các chuyên gia an ninh máy tính – nhiều người tin tưởng điều gì đó cần được thực hiện để bảo vệ vững chắc nước Mỹ tránh các cuộc tấn công mạng, nhưng một số người nghi ngờ một quy định là đúng hướng.

Doanh nhân

Tổng thống Obama đã gọi các doanh nhân và các nhà công nghệ là “triển vọng sống động của nước Mỹ”, khen họ đã đưa nước Mỹ ra khỏi suy thoái. Chiến dịch tranh cử tổng thống của ông đã nhận được sự hậu thuận của nhiều nhà công nghệ và doanh nhân tên tuổi, trong đó có Craig Newmark của Craigslist và Reid Hoffman của LinkedIn. Ông đã kí đạo luật Việc làm (JOBS Act) và Đạo luật các phát minh của Mỹ (America Invents Act), cả hai rất hữu ích cho các doanh nhân.

Tuy nhiên, theo ít nhất một nghiên cứu, phần lớn trong ngành công nghệ ủng hộ Mitt Romney, thường cho biết kinh nghiệm kinh doanh của Romney sẽ làm ông trách nhiệm hơn với các mong đợi của họ. Romney cũng tạo ra Trung Quốc, thường bị các doanh nghiệp Mỹ buộc tội vì xâm phạm bản quyền, một trọng tâm của chiến dịch bầu cử của ông Rommey - một dấu hiệu có thể đã chắc chắn hơn so với ông Obama ở nước Mỹ.

Sáng tạo trong điều hành

Nhà Trắng của Tổng thống Obama đã sáng tạo trong điều hành ở cấp độ ưu tiên cao, một xu hướng là sẽ được tiếp tục trong nhiệm kì thứ 2 của Tổng thống Obama.

Ngày đầu tiên của Tổng thống Obama trên cương vị của mình trong nhiệm kì 1, Tổng thống Obama bổ nhiệm chức vụ Giám đốc CNTT nhà Trắng, một vị trí gần đây đã được ông Todd Park đảm nhiệm. Data.gov, một cổng công cộng có nhiều dữ liệu chính phủ mở, đã sớm được hình thành trong nhiệm kì tổng thống Obama đầu tiên. Việc sử dụng We The People, một nền tảng cho phép gửi kiến nghị công theo phong cách Change.org, vào trong công tác điều hành của tổng thống Obama, đã nhận được nhiều ý kiến tổng hợp nhưng tạo được sự tin cậy để thay đổi sự sáng tạo trong quản lí hướng về phía trước.

Truy cập băng rộng

Chính quyền của tổng thống Obama đã đặt ra các mục tiêu đưa băng rộng đến mọi cộng đồng ở Mỹ và mở rộng truy cập không dây tốc độ cao tới 98% người dân Mỹ vào năm 2015. Điều này chưa được như mong đợi như tờ Washington gần đây đã viết: Điều gì đã xảy ra với mục tiêu truy cập băng rộng phổ cập của tổng thống Obama? (“Whatever happened to Obama’s goal of universal broadband access?”)

Chiến lược này đã phải giảm đi đôi chút vì 19 triệu người Mỹ vẫn chưa thể truy cập băng rộng cố định, chủ yếu là ở các cộng đồng nông thôn. Nỗ lực đã được thực hiện nhưng tổng thống Obama còn nhiều việc phải làm (Những người đảng Cộng hòa về phần mình cho rằng hợp tác công tư (PPP) sẽ là chìa khóa để thu hẹp khoảng cách truy cập).

Đào tạo khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học

Tổng thống Obama đã thúc đẩy chương trình đào tạo STEM (khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học) trong thông điệp liên bang hồi tháng 1. Kế hoạch kinh tế của ông kêu gọi đào tạo 100.000 giáo viên mới ở các lĩnh vực này trong vòng 10 năm. Và ông thông báo hồi tháng 7 một chương trình sẽ được thiết kế để đào tạo 10 giáo viên như là một phần của chương trình tổng thể STEM sẽ mang lại các kĩ năng cho các trường trên khắp nước Mỹ.

Chính sách không gian

Tổng thống Obama đã hướng NASA vào một kỉ nguyên mới - sự thay đổi mang đến đôi chút bất đồng.

Tổng thống Obama cũng đã bị chỉ trích bởi một số nhân vật ở NASA, trong đó có cả Neil Amstrong, về việc tin tưởng vào tương lai của công-tư cho du hành không gian - NASA của Obama sẽ phụ thuộc vào các hãng tư nhân cho các nhiệm vụ ngắn hạn trong khi hoàn thành công việc thay thế con thoi. Mặc dù gặp phải trở ngại, nhưng những thành công gần đây của các công ty tư nhân như SpaceX và Red Bull đã cho thấy Tổng thống Obama có ý tưởng đúng khi quyết định tiến vào kỉ nguyên của chuyến bay không gian kế tiếp.

Theo ICTPress




Bình luận

  • TTCN (0)