Chính phủ Australia hôm 9/11 đã quyết định hủy kế hoạch gây tranh cãi về “bộ lọc” khổng lồ trên Internet, mà thay vào đó, sẽ sử dụng biện pháp chặn hàng trăm website bị Internpol xác định là trang web khiêu dâm trẻ em.

Từ năm 2007, chính phủ Công đảng trung tả của Australia đã thúc đẩy kế hoạch về đạo luật “lọc” Internet bắt buộc nhằm bảo vệ trẻ em do các nhà cung cấp dịch vụ (ISP) quản trị. Hôm 8/11, Bộ trưởng Truyền thông Australia, Stephen Conroy cho biết chính phủ và các ISP đã đạt được thỏa thuận về việc chặn “những thông tin lạm dụng trẻ em tồi tệ nhất” đang xuất hiện nhan nhản trên Internet.

Phát biểu trên đài phát thanh ABC, Bộ trưởng Conroy cho rằng, việc ngăn chặn một cách có hệ thống những trang web khiêu dâm trẻ em là một bước tiến “đầy ý nghĩa” và thông báo trong đợt chặn đầu tiên sẽ có khoảng 1.400 website vốn bị Interpol giám sát từ lâu nay. Ông Coroy nhấn mạnh rằng hành động này đã “đáp ứng nguyện vọng của công chúng và hoàn thành cam kết của chính phủ về việc ngăn chặn người sử dụng Internet truy cập các trang web có nội dung khiêu dâm trẻ em”.

Từ năm 2007, Thủ tướng Australia khi đó là ông Kevin Rudd đã cam kết sẽ áp dụng “bộ lọc” Internet bắt buộc, trong đó các ISP phải chặn tất cả những website nào mà Cơ quan quản lí truyền thông vào báo chí Australia yêu cầu. Theo kế hoạch này, “bộ lọc” sẽ ngăn chặn truy cập vào những trang web có dội dung cưỡng bức tình dục, sử dụng ma túy và lạm dụng tình dục trẻ em.

Tuy nhiên, những nhà dịch vụ Internet khổng lồ như Google, Yahoo! và Microsoft đả kích sáng kiến này đã đặt ra tiền lệ xấu cho các cơ quan kiểm duyệt. Các nhà hoạt động mạng đã so sánh hệ thống “lọc” này “độc đoán” không khác gì “Bức tường lửa” đang vận hành ở Trung Quốc và Iran.

Theo Tin Tức



Bình luận

  • TTCN (0)