Đồng hồ trên iPad bên trái và đồng hồ của Đường sắt Thụy Sĩ bên phải.

Trong tất cả những tính năng trên các sản phẩm của Apple, biểu tượng đồng hồ có thể là một trong những tính năng gây nhiều tranh cãi nhất.

Ngay sau khi Apple tung ra chiếc đồng hồ mới cho iPad như một phần của cập nhật iOS 6 vào giữa tháng 9, công ty này đã bị cáo buộc sao chép thiết kế của đồng hồ ngành đường sắt Liên bang Thụy Sĩ.

Đồng hồ Thụy Sĩ được Hans Hilfiker thiết kế lần đầu tiên vào những năm 1940 và được xem là biểu tượng của ngành và đất nước Thụy Sĩ. Ban đầu, ngành Đường sắt Thụy Sĩ cho biết sẽ tiến hành một vụ kiện pháp lí, nhưng trong vài tuần chịu nhiều sức ép, Apple đã đồng ý trả bản quyền thiết kế của chiếc đồng hồ.

Các thỏa thuận chi trả này không được thông báo nhưng ấn phẩm Thụy Sĩ, Tages-Anzeiger cho hay từ các nguồn tin là Apple đã phải trả khoảng 21 triệu USD để có được bản quyền sử dụng thiết kế của chiếc đồng hồ cho iPad.

Đây là số tiền nhỏ đối với một công ty với hơn 100 tỉ USD nhưng điều này chứng tỏ Apple rất muốn nhanh chóng có được giấy phép bản quyền.

Apple đã bị cáo buộc copy các tính năng này trước đây. Thực tế, cựu CEO và đồng sáng lập Apple là Steve Jobs đều thừa nhận là đã gỡ bỏ thiết kế cho chuột và tính năng giao diện khỏi Xerox và giải thích điều này bằng cách trích câu nói của Picasso “Good artists copy, great artists steal” (tạm dịch “Nghệ sĩ giỏi sẽ sao chép, còn nghệ sĩ vĩ đại sẽ biết cách ăn cắp”).

Mặc dù Apple đã châm ngòi nhiều vụ kiện bản quyền trên khắp thế giới, nhưng có thể công ty này nghĩ đây không phải là thời điểm thích hợp để tham gia vào một cuộc chiến pháp lí kéo dài về việc đánh cắp đồng hồ.

Theo ICTPress



Bình luận

  • TTCN (2)
Hải Nam  30903

Bài này lỗi nhiều quá.

Leduy Losco  7

các bạn up bài nhớ dịch đầy đủ và sát nghĩa nhé