VXL đầu tiên của Intel tích hợp 60 nhân xử lí cho các ứng dụng điện toán hiệu suất cao với một mức giá hợp lí nhất.

VXL 60 lõi đầu tiên của Intel đã được phát hành, nhưng ban đầu chỉ những tổ chức cao cấp như Đại học Cambridge mới nhận được quyền sử dụng sớm.

Những VXL này có tên gọi là Phi và không phải là VXL điển hình của Intel. Nó giống như một bộ xử lí trung tâm (CPU) nhưng không được tích hợp lõi đồ họa (GPU). Trong thực tế, Intel đã cố gắng mang lại cho người dùng CPU được tích hợp GPU có tên gọi là Larrabee dựa trên công nghệ như Phi, nhưng dự án đã bị hủy bỏ trong năm 2009.

Tuy nhiên, Intel vẫn cần công nghệ để có thể cạnh tranh với Nvidia trên thị trường siêu máy tính bởi vì sự hỗ trợ của lõi GPU có thể xử lí một số nhiệm vụ để siêu máy tính hiệu quả hơn, giảm đi yêu cầu năng lượng rất lớn cho các siêu máy tính cũng như tăng cường hiệu năng làm việc.

Dự kiến Phi sẽ được thương mại hóa vào đầu năm sau, trong đó gia đình Phi Xeon 3100 sẽ cung cấp hiệu suất làm việc 1000 gigaflops (tương đương 1 teraflops), rất cần thiết cho các phép tính khoa học.

Bằng cách so sánh, VXL dành cho người tiêu dùng của Intel không cung cấp bất cứ điều gì cần thiết như trong VXL dành riêng cho việc xử lí các tác vụ tính toán chuyên ngành.

Theo Giáo sư Stephen Hawking và Lab Cosmos tại trường Đại học Cambridge là những người đầu tiên được tiếp cận sớm với công nghệ sử dụng trong siêu máy tính SGI. Ông Hawking cho biết: "Siêu máy tính SGI UV2000 của chúng tôi thực sự mạnh mẽ và linh hoạt, cho phép chúng tôi tiếp tục tập trung vào việc phát hiện ra các hành tinh, nâng cao sự hiểu biết về vũ trụ cho toàn thế giới".

Trung tâm Tin học nâng cao Stateside là một trong những khách hàng đâu tiên nhận được các VXL Phi tùy chỉnh của Intel.

Theo tiết lộ, bản thương mại đầu tiên của Phi sẽ được phát triển trên một bảng mạch PCIe, dự kiến lên kệ vào ngày 28/1 năm sau với mức giá đề nghị là 2649 USD. VXL Phi Xeon 3100 dành cho gia đình sẽ có mặt trong nửa đầu năm 2013 với mức giá đề nghị dưới 2000 USD.

Theo NLĐ/CNET




Bình luận

  • TTCN (0)