Các quan chức Microsoft và Sony đang thương thuyết về khả năng sẽ tích hợp đầu đọc Blu-ray cho hệ thống game Xbox 360 của Microsoft. Trước đây, hệ game console Xbox 360 chỉ hỗ trợ mỗi chuẩn định dạng HD DVD.

Thông tin trên vừa được chủ tịch Sony Electronics, Stan Glasgow, tiết lộ hôm 7/3, và sau đó được tờ Financial Times dẫn lại. Glasgow cho biết công ty ông cũng đang thảo luận về khả năng tương tự với Apple – tích hợp đầu đọc DVD Blu-ray cho một loạt các sản phẩm Apple.

Tháng trước, nhà phát triển HD DVD là Toshiba tuyên bố thua cuộc, ngừng duy trì chuẩn định dạng này. Động thái này của Toshiba đã khiến Microsoft tỏ ra “bơ vơ” bởi từ trước tới giờ Xbox 360 chỉ tích hợp mỗi đầu đọc HD DVD. Tuyên bố của Toshiba cũng vô hình chung khiến cho hầu hết các xưởng phim lớn của Hollywood chuyển sang hỗ trợ Blu-ray.

Vài ngày sau khi Toshiba chính thức tuyên bố rút khỏi HD DVD, Microsoft đã ra thông báo nói rằng hãng sẽ không tiếp tục sản xuất Xbox 360 hỗ trợ chuẩn định dạng này nữa. Trước đó, mỗi chiếc Xbox 360 được tính thêm 129USD cho đầu đọc HD DVD ngoài giá chung của thiết. Hiện nay, các mẫu Xbox 360 tích hợp đầu đọc HD DVD rao bán trên eBay giá chỉ còn chưa tới phân nửa.

Sự ra di của HD DVD khiến Microsoft lâm vào thế khó xử bởi khi chuẩn định dạng này không còn nữa, hãng buộc phải tìm kiếm một chuẩn định dạng thay thế, mà cụ thể ở đây là Blu-ray. Có điều, “chủ nhân” của Blu-ray lại là Sony – đối thủ cạnh tranh với Sony trên thị trường game console. Sony sản xuất PS3 – hỗ trợ sẵn Blu-ray, còn Microsoft sản xuất Xbox 360.

Hiện tại đang có 2 khả năng, một là Microsoft chấp nhận Blu-ray, một là từ chối chuẩn định dạng này để chuyển sang cung cấp nội dung download độ nét cao qua dịch vụ cung cấp nội dung trực tuyến Xbox Live của hãng. Microsoft đã bắt đầu bán một số chương trình truyền hình HD có chọn lọc và phim qua Xbox Live, và số người dùng đăng ký cũng lên tới 10 triệu người.

Microsoft hiện vẫn tuyên bố việc HD DVD bị “khai tử” sẽ không làm tổn thương doanh số Xbox 360, và cho rằng doanh số bán ra của Xbox 360 được quyết định bởi game chơi trên đó chứ không phải là nội dung phim.

(Theo Vnmedia/AFP)



Bình luận

  • TTCN (1)
T K T

Dau dau dia blu ray bao nhieu tien mot cai tinh ra tien vn la bao nhieu co re hon khong