Nhiều thư rác có tệp tin đính kèm mã độc W32/AutoRun.BBC!worm.

“Kế hoạch kiếm chác nhân dịp Giáng sinh đã bắt đầu được những kẻ phát tán thư rác triển khai” – Symantec phát cảnh báo sáng qua, 15/11.

Bộ phận phản ứng bảo mật của Symantec vừa phát hiện những kẻ phát tán thư rác sử dụng một giao diện “nhìn và cảm nhận” chính thống trên header của email thư rác cùng với những hình ảnh flash động, trong đó có thông điệp mời gọi người dùng mở tệp tin “Christmas Card.zip”. Khi người dùng mở tệp tin đính kèm, mã độc được tự động tải về hệ thống của họ. Symantec phát hiện tệp tin đính kèm là mã độc có tên W32/AutoRun.BBC!worm.

Những kẻ phát tán thư rác cũng quảng cáo những khuyến mãi “ảo” bằng cách nhắm vào các mặt hàng cụ thể thuộc các lĩnh vực như y tế, Internet, tài chính và hàng nhái (replicas). Hầu hết những thư rác này đều “mời gọi” người dùng mua các sản phẩm từ sớm nhằm tận dụng cơ hội “từ trên trời rơi xuống”. Khi nhấn vào đường liên kết URL, người dùng sau đó sẽ được chuyển hướng tới một trang web sản phẩm giả mạo, chẳng hạn như các trang web bán đồng hồ nhái, sản phẩm dược giả mạo hoặc các sản phẩm khác.

Symantec dự đoán số lượng thư rác liên quan tới dịp lễ Giáng sinh sẽ tăng mạnh trong một vài tuần tới. Do vậy, người dùng nên cảnh giác khi những thư điện tử không mong muốn hoặc không rõ nguồn gốc liên quan tới dịp này đột nhiên “gõ cửa”.

Bên cạnh đó, việc cập nhật mẫu chữ kí (signatures) chống thư rác một cách thường xuyên có thể giúp người dùng ngăn chặn thông tin cá nhân bị rò rỉ.

Symantec cũng khuyến cáo người dùng Internet nên gõ thẳng địa chỉ trang web lên trình duyệt của họ trong những đường link đính kèm email thay vì nhấn vào đường link trực tiếp trong đó.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)