Những dịch vụ như Google Earth nhiều khi chỉ được sử dụng bởi tính tò mò. Tuy nhiên, đối với quân đội Mỹ và các chính phủ khác trên thế giới, các hình ảnh vệ tinh và các cảnh khác mà Google cung cấp trên Google Earth là một mối đe dọa lớn về an ninh. Mới đây, Lầu Năm Góc đã có lệnh cấm Google chụp ảnh hoặc quay video về các căn cứ quân sự của Mỹ.

Lệnh cấm được đưa ra sau khi những cảnh chi tiết bên trong và bên ngoài căn cứ quân sự Mỹ tại Fort Sam Houston, Texas xuất hiện trên dịch vụ Street View của Google Earth.

Street View là một dịch vụ của Google Earth cho phép người sử dụng "dạo quanh" đường phố với góc nhìn như khi đang lái ô tô. Vấn đề là những hình ảnh này quá chi tiết và Lầu Năm Góc coi đây là một mối đe dọa nghiêm trọng về an ninh.

Ảnh
Hình ảnh về căn cứ Fort Sam Houston trên Google Earth Street View trước khi bị gỡ bỏ

Bộ Quốc phòng Mỹ đã phát biểu: "Những hình ảnh này bao gồm góc nhìn 360 độ về khu vực căn cứ, bao gồm các trạm kiểm soát, các hàng rào, sở chỉ huy, các phương tiện. Chúng tôi e rằng các thành phần khủng bố có thể dùng các hình ảnh chi tiết này để lên kế hoạch tấn công căn cứ".

Trong khi đó, Google cho rằng việc đi vào căn cứ quân sự này là một "nhầm lẫn", và sau khi biết sự việc họ đã nhanh chóng gỡ bỏ các hình ảnh này.

Quân đội Mỹ không phải là lực lượng quân đội duy nhất phải đau đầu với các hình ảnh trên Google Earth. Tháng 7/2007, trên Google Earth đã xuất hiện hình ảnh một tàu ngầm nguyên tử mang tên lửa đạn đạo mới của Trung Quốc đang đậu tại một căn cứ hải quân. Chính phủ Ấn Độ cũng từng rất giận dữ sau khi hình ảnh về loại máy bay chiến đấu mới Sukhoi 30 MK1 bị "lộ hàng" trên Google Earth.

Thanh Hải (theo DailyTech)



Bình luận

  • TTCN (2)
cothan  163

He he he.Microsoft bị phạt nhiều rồi, cầu cho goole cũng bị phạt cho nó huề!
Chụp thế thì mới hay chứ nhỉ. À, có bạn nào chỉ cho mình cách update không. dạo này mình dùng google coi ảnh địa lí mà sao nó ko có update. Vd; ở khu vực mình lúc nào cũng nắng, mà trên google earth lúc nào cũng thấy mây. ai đó giúp mình với, mấy hình ảnh cũ xem nhàm quá.

Nemo Nguyen  21665

Ở VN thì Google Earth hay Map thì phải cả "mấy năm sau" nó mới chụp lại đó bạn... nên chịu thôi. Còn ko biết các thành phố lớn trên thế giới bao lâu chụp lại 1 lần nữa (đi du lịch qua "màn ảnh nhỏ" bằng Google cũng vui phết :D)