Sợi cáp viễn thông hỗ trợ liên lạc và kiểm soát của cơ quan Hàng không Vũ trụ Nga trên Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS) vừa bị các phi hành gia chuyên sửa chữa trên đó cắt nhầm.

Cơ quan hàng không Vũ trụ Mỹ và Nga hôm thứ 4 cho biết, việc cắt nhầm cáp viễn thông của Nga trên Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS) không gây ảnh hưởng tới hoạt động của trạm vũ trụ hoặc các vệ tinh dân sự. Tuy nhiên, các hãng thông tấn Nga dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, việc cắt nhầm cáp viễn thông đồng nghĩa với việc gián đoạn thông tin từ trung tâm điều khiển hoặc các vệ tinh tới các phân đoạn phòng thí nghiệm Nga trên không gian.

Alexei Kuznetsov, Phát ngôn viên cơ quan hàng không vũ trụ Nga Roscosmos cho biết, việc liên lạc giữa các thiết bị không gian của Nga đang được thực hiện bằng những phương tiện khác. Dẫu vậy, ông Kuznetsov từ chối nêu rõ cách thức mà phía Nga đang sử dụng để khắc phục sự cố cắt nhầm cáp vừa qua.

Trong khi đó, Josh Byerly, phát ngôn viên Cơ quan hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, chương trình không gian Nga vẫn giữ liên lạc bình thường với mặt đất. Việc giao tiếp từ ISS tới Trung tâm Vũ trụ Johnson ở Houston, Mỹ vẫn diễn ra bình thường mà không gặp phải bất kể trục trặc nào.

Việc cắt nhầm cáp viễn thông cũng không ảnh hưởng tới kế hoạch sử dụng tàu vũ trụ Soyuz đưa 3 phi hành gia trở về trái đất vào ngày thứ hai tới. Hãng tin Interfax của Nga cũng dẫn lời quan chức Bộ Quốc phòng khẳng định, hoạt động của các vệ tinh quân sự vẫn hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát.

Theo Infonet



Bình luận

  • TTCN (0)