Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh và Giáo sư Viện Sĩ Nguyễn Văn Hiệu trao giải thưởng Khoa học ứng dụng cho PGS.TS. Hồ Văn Chín và con gái GS. TS Nguyễn Sinh Huy, người vừa ra đi ngay trước Lễ trao giải thưởng không lâu Ảnh: Mạnh Vỹ.

Tối hôm qua 19/11, Lễ Trao giải Nhân tài Đất Việt 2012 đã được tổ chức trang trọng tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội.

Đến dự Lễ trao giải có nguyên Tổng Bí thư Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Lê Khả Phiêu; nguyên Ủy viên thường vụ Thường trực Bộ Chính trị ông Phạm Thế Duyệt, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh; nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Vũ Oanh; Nguyên ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Mạnh Cầm; nguyên Uỷ viên TW Đảng - Trưởng Ban Bảo vệ Sức khỏe TW ông Nguyễn Quốc Triệu; Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền; Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ông Nguyễn Bắc Son; Chủ tịch Tổng liên đoàn lao động Việt Nam ông Đặng Ngọc Tùng; Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến; Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Lê Bá Trình; Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công.

Lễ trao giải đã vinh dự được đồng chí Trương Tấn Sang - Ủy viên Bộ Chính Trị - Chủ tịch nước và Đại Tướng Võ Nguyên Giáp gửi lẵng hoa chúc mừng.

Năm nay là năm thứ 8 liên tiếp Giải thưởng Nhân tài Đất Việt được tổ chức dưới sự Bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế và Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Được khởi xướng từ năm 2005, đến nay, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã phát hiện và tôn vinh rất nhiều tài năng trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực CNTT-TT; khẳng định uy tín và là địa chỉ kết nối đông đảo bạn trẻ yêu thích CNTT, luôn khát khao sáng tạo, say mê nghiên cứu khoa học và tham vọng chinh phục đỉnh cao công nghệ. Thực tế là các sản phẩm đạt giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã được ứng dụng ngày càng rộng rãi trong cuộc sống, nhiều sản phẩm khẳng định được thương hiệu của mình trên thị trường trong nước và quốc tế.

Mỗi năm, Giải thưởng càng thu hút số lượng tác giả, sản phẩm tham gia đông đảo và nhận được sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và toàn xã hội.

Một trong những nội dung chủ yếu của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt là tôn vinh những nhân tài trong lĩnh vực CNTT và Truyền thông đã sáng tạo ra các sản phẩm hoàn chỉnh, có khả năng ứng dụng và hiệu quả cao, đồng thời tạo điều kiện nuôi dưỡng, phát triển và đưa các sản phẩm đó vào ứng dụng thực tế nhanh chóng và hiệu quả nhất, góp phần tích cực trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội nước nhà.

Với tiêu chí đó, cùng với hệ thống giải chính thức của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt, năm nay, Ban tổ chức quyết định trao tặng 2 giải thưởng phụ cho các thí sinh với sản phẩm nghiên cứu góp phần giải quyết các vấn đề xã hội đang được quan tâm.

Lễ trao giải thưởng Nhân tài đất Việt được bắt đầu cho lĩnh vực CNTT với hai giải phụ đầu tiên được công bố.

Sản phẩm của học sinh phổ thông có triển vọng (học sinh lớp 11): Phần mềm tương tác Tiếng Việt VS2D - Tác giả Nguyễn Hoàng Hải - học sinh lớp 11 - THPT Khoa học Tự nhiên Hà Nội, sinh năm 1996.

Và sản phẩm có ý nghĩa xã hội và nhân văn có triển vọng: Hệ thống tìm người thân thất lạc ứng dụng công nghệ tin sinh học của nhóm tác giả Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Bionet.

Phần trao giải cho các sản phẩm thuộc lĩnh vực CNTT bắt đầu với giải thưởng dành cho các sản phẩm CNTT-TT Thành công với 4 giải Khuyến khích:
  1. Thiết bị cảnh báo trộm và định vị xe gắn máy thông qua điện thoại di động S-Bike của nhóm tác giả Công ty CP Giải pháp SETECH Việt.
  2. Phần mềm điều hành và dựng hình ảnh X-Quang kĩ thuật số (DROC - Digital Radiography Operation Console) của nhóm tác giả Công ty Cổ phần Công nghệ thông tin Việt Ba.
  3. Hệ thống kinh doanh quản lí bán tour, nhóm tác giả Công ty Vietravel.
  4. Hệ thống phần mềm quản lí trường học trực tuyến tích hợp sổ liên lạc điện tử, của nhóm tác giả Công ty Cổ phần Phần mềm Quảng Ích.

Năm nay, Nhóm giải thưởng sản phẩm CNTT Thành công được xây dựng mới hoàn toàn từ tên gọi tới chiêu chí, thể lệ so với các năm trước. Đó cũng là 1 phần lí do khiến cho năm nay khó có giải thưởng cao cho nhóm sản phẩm này.

Và giải Ba cũng là giải thưởng cao nhất trong nhóm sản phẩm CNTT thành công 2012 đã thuộc về nhóm tác giả của sản phẩm: Cổng thanh toán chứng khoán trực tuyến (BIDV@SECURITIES) đến từ công ty Trung tâm CNTT BIDV.

Từ năm 2008, Công ty chứng khoán BIDV Securities lần đầu tiên kết nối trực tiếp vào ngân hàng. Đây là một trong số ít hệ thống phần mềm đáp ứng được yêu cầu của Ủy ban Chứng khoán nhà nước tại thời điểm đó. Trung tâm CNTT BIDV, đơn vị xây dựng hệ thống phần mềm này đã lựa chọn giải pháp công nghệ của IBM, Oracle, giải pháp bảo mật của Antrust và mô hình thanh toán thẻ của Tổ chức Thẻ VISA để thiết kế hệ thống thanh toán giữa ngân hàng BIDV với công ty chứng khoán. Hệ thống được thiết kế trên nền giao diện Web thân thiện, dễ dùng và đặc biệt là khả năng đáp ứng tới 200.000 giao dịch trong cùng 1 thời điểm. Khách hàng sẽ rất thuận tiện rút tiền cũng như chuyển tiền giao dịch chứng khoán mọi lúc mọi nơi. Đơn vị này cũng liên tục nâng cấp, bổ sung các tính năng mới nhằm đem lại các lợi ích cho các đối tượng tham gia từ nhà đầu tư cá nhân đến chính bản thân công ty chứng khoán.

Cùng với nhóm giải thưởng CNTT Thành công, còn có nhóm giải thưởng cho các sản phẩm CNTT Triển vọng. Có 9/175 sản phẩm nhóm CNTT triển vọng giành quyền lọt vào vòng chung khảo được Hội đồng giám khảo đánh giá cao. Trong đó, một số sản phẩm đã được hoàn thiện và ứng dụng rộng rãi. Theo đánh giá của Hội đồng giám khảo Nhân tài Đất Việt, so với các năm trước, các sản phẩm tham dự nhóm CNTT triển vọng hầu hết đã hoàn thiện hơn rất nhiều.

Trong số 9 sản phẩm lọt vào Chung khảo, Hội đồng giám khảo đã chọn được 2 sản phẩm đoạt giải Khuyến khích CNTT Triển vọng:
  1. Giải pháp Sách giáo khoa điện tử Classbook của nhóm tác giả Công ty Cổ phần sách điện tử giáo dục EDC.
  2. Hệ thống quản lí hoạt động đánh giá kết quả học tập (QMC-E.TEST) của nhóm tác giả Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội.

Cũng như nhóm sản phẩm CNTT Thành công, năm nay nhóm giải thưởng CNTT Triển vọng không có giải Nhất. Năm nay, giải cao nhất của nhóm sản phẩm triển vọng chỉ là giải Nhì.

Ban Tổ chức Giải thưởng đã quyết định trao tặng 2 giải Nhì cho 2 sản phẩm đã được Hội đồng Giám khảo đánh giá rất cao về tiềm năng ứng dụng:
  1. Hệ thống biến báo điện tử thành báo nói ViNAS của nhóm tác giả SYCO - Công ty Trách nhiệm hữu hạn Giải pháp sáng tạo và nghiên cứu tiên tiến iSolar.
  2. Hệ thống trả lời tự động bằng giọng nói (VIS: Viet voice Serve) của nhóm tác giả Phòng thí nghiệm AILab Trường Đại học Khoa học tự nhiên TP. Hồ Chí Minh.

Một thông tin vui mà Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2012 dành cho các thí sinh, đó là nhằm hưởng ứng Tuần lễ VNPT 2012, ngày mai, 20/11/2012, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) sẽ trao phần thưởng tới tận tay các thí sinh đoạt Giải thưởng cũng như các thí sinh có sản phẩm lọt vào vòng Chung khảo trong lĩnh vực CNTT.

Cùng với lĩnh vực CNTT, năm nay, Hội đồng khoa học của Viện khoa học và Công nghệ Việt Nam và Hội đồng khoa học - Bộ Y tế tiếp tục giới thiệu những nhà khoa học xuất sắc, có công trình nghiên cứu đem lại nhiều lợi ích cho xã hội trong lĩnh vực khoa học tự nhiên và lĩnh vực y dược. Đó là những bác sĩ tài năng, hay những nhà khoa học, nhà nghiên cứu mẫn tuệ, những người đang ngày đêm thầm lặng cống hiến trí tuệ sáng tạo của mình cho xã hội trong công cuộc xây dựng đất nước

Hội đồng giám khảo cuộc thi Nhân tài đất Việt 2012 đã quyết định trao tặng các giải thưởng trong 2 lĩnh vực: Y dược và lĩnh vực khoa học ứng dụng. Tùy theo giá trị khoa học và ý nghĩa thực tiễn của kết quả nghiên cứu và ứng dụng, tác giả có thể nhận được giải nhất, nhì, ba hoặc khuyến khích (tương ứng giá trị giải thưởng là 100 triệu đồng, 50 triệu đồng, 30 triệu và 20 triệu đồng).

Phần vinh danh giải thưởng trong lĩnh vực Y học, Nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng - Trưởng Ban Bảo vệ Sức khỏe Trung ương Ông Nguyễn Quốc Triệu công bố giải thành tựu trọn đời lĩnh vực Y tế cho công trình "Cụm công trình nghiên cứu phẫu thuật nội soi trẻ em” của GS. TS. Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương.

GS.TS Nguyễn Thanh Liêm là một người luôn rất tâm đắc với nhiều kĩ thuật mới được thế giới đánh giá cao. Với tính cách luôn không bằng lòng với hiện tại, luôn thích khám phá, hướng tới những cái tốt đẹp, những thử thách mới, khám phá mới, cùng với phương hướng hành động: “Không bao giờ coi một phương pháp mổ đã là lí tưởng. Mỗi ngày khi mổ xong phải luôn suy nghĩ xem có cách nào làm tốt hơn không, có cách nào có thể làm giảm thời gian, làm bệnh nhân chóng hồi phục không, kết quả tốt hơn không”, GS.TS Nguyễn Thanh Liêm đã có nhiều cải tiến kĩ thuật mổ, sáng tạo ra những kĩ thuật mổ mang lại hiệu quả điều trị cao, được thế giới ghi nhận.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đã công bố công trình thứ hai được vinh danh và nhận được giải thưởng thành tựu Y dược, đó là "Cụm công trình ghép thận và gan từ người sống cho tạng và người chết não hiến tạng tại Bệnh viện Chợ Rẫy". Bệnh viện Chợ Rẫy (BVCR) là bệnh viện đa khoa, hạng đặc biệt, tuyến cuối ở khu vực phía Nam, trực thuộc Bộ Y tế; trung bình hàng ngày tiếp nhận điều trị cho 2500 bệnh nhân nội trú và 4000 bệnh nhân ngoại trú; tập thể lãnh đạo và hơn 3.400 cán bộ viên chức bệnh viện luôn đoàn kết, quyết tâm xây dựng bệnh viện: “Chất lượng - Văn minh - Hiện đại”, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe và đào tạo thực hành y khoa cho công dân Việt Nam và người nước ngoài, với chất lượng không ngừng nâng cao, hướng đến ngang tầm khu vực và châu Á.

Cuối cùng, Giáo sư Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu đã công bố Giải thưởng Khoa học ứng dụng cụm công trình: “Điều khiển lũ ở Tứ giác Long Xuyên - thoát lũ ra biển Tây”. Giải thưởng trị giá 100 triệu đồng này được trao tặng cho nhóm tác giả GS. TS Nguyễn Sinh Huy, Đại học Thủy Lợi, PGS.TS. Hồ Văn Chín - Viện Địa lí và Tài nguyên TP. Hồ Chí Minh thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam và các cộng sự: Nguyễn Tắt Đắc, Cao Tất Thuận, Nguyễn Đình Phước, Cao Tấn Khoan và Vũ Quý Hiển.

Giáo sư Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu đã không giấu nổi xúc động cho biết: “Đây là công trình nghiên cứu khoa học theo đánh giá của Hội đồng Giải thưởng là công trình khoa học xuất sắc nhất trong tất cả các công trình về khoa học tự nhiên đã được nhận giải thưởng Nhân tài Đất Việt từ trước đến nay. Công trình này thể hiện rất sinh động phương châm “Chung sống với lũ” do Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đề xuất cách đây đã 20 năm và nhờ có công trình này một vùng đất hoang hóa ngày nay trở thành một vựa lúa mỗi năm đóng góp khoảng 5 triệu hecta lúa, đem lại đời sống ấm no hạnh phúc cho hàng triệu đồng bào chúng ta”.

Phần trao Giải thưởng Khoa học ứng dụng đã khép lại một mùa Giải Nhân tài Đất Việt 2012 thành công.

Theo ICTPress




Bình luận

  • TTCN (0)