CEO Intel Paul Otellini đã xác nhận rời khỏi công ty vào năm sau, điều này được giới phân tích nói rằng sẽ tạo ra sự thay đổi tốt đẹp cho hãng sản xuất chip lớn nhất thế giới trong tương lai.

Hiện tại Hội đồng quản trị công ty đang tìm kiếm người thay thế ông Otellini, và người này phải đối diện với một công việc khó khăn mà Intel đang hướng đến. Công ty đang cố gắng tìm cách kiếm một chỗ đứng trong thị trường bộ xử lí cho điện thoại di động và nhận sự cạnh tranh gay gắt đến từ ARM Holdings vốn có bộ xử lí và công nghệ được sử dụng rộng rãi trong các thiết bị di động. Công ty này cũng đang thách thức Intel trong thị trường MTB.

Trong khi hầu hết các nhà phân tích ngành công nghiệp cao nói rằng việc Otellini rời khỏi công ty dựa trên sự tự nguyện thì nhà phân tích Ken Dulaney đến từ Gartner lại cho rằng một vấn đề khác có thể đã ảnh hưởng đến quyết định của ông.

Ông Dulaney cho biết: "Otellini đã có một thời gian dài làm việc ở công ty, việc thông báo rời bỏ công ty trong thời gian tới ít nhiều gây ngạc nhiên với mọi người. Và có những yếu tố khác có thể gây ảnh hưởng cho sự ra đi này, có thể là sự sụt giảm của doanh số vi xử lí cho máy tính, và thực tế Intel đã không nhận diện sớm sự tăng trưởng của các thiết bị di động, chẳng hạn như smartphone".

Tuy nhiên, Dulaney cũng lưu ý rằng Intel là một công ty rất mạnh với hoạt động sản xuất và thị trường bộ xử lí cho các máy chủ của một doanh nghiệp. Với cơ sở vững mạnh sẵn có, yêu cầu của một nhà lãnh đạo mới có thể là một sự thay đổi.

Dan Olds, nhà phân tích đến từ Gabriel Consulting Group, cho biết ông đang chờ đợi để xem ai vào danh sách thu gọn cho vị trí CEO trước khi bình luận về sự ra đi của Otellini. Tuy nhiên ông cho rằng đó không nhất thiết phải là một tin xấu và cũng chẳng phải là một tin tốt, nhưng rõ ràng sự ra đi của Otellini có thể mở ra một sự thay đổi và một sự đột phá. Intel hiện đang chiến dấu trên nhiều mặt trận và cần một nhà lãnh đạo mới có thể giúp công ty có những bước tiến vững chắc trên đường đua".

Charles King, nhà phân tích của Pund-IT cho rằng Intel đang có khoảng 6 tháng để chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi lãnh đạo, dù sao đó cũng là khoảng thời gian không hề ngắn nếu đem so sánh với sự thay thế lãnh đạo của các tập đoàn lớn hiện nay. Hội đồng quản trị của Intel có thể sẽ đặt mục tiêu hàng đầu cho một vị CEO có khả năng nắm vững các công nghệ di động và mở rộng thị trường của Intel đến những thiết bị như smartphone.

Theo PCWorld



Bình luận

  • TTCN (0)