Sau khi Paul Otellini tuyên bố sẽ nghỉ hưu vào giữa tháng 5/2013 sau 40 năm gắn bó với công ty, trong đó 8 năm đảm nhiệm vị trí CEO, nhiều người đặt ra dấu hỏi rằng liệu ai sẽ ngồi lên ghế của Otellini?

Theo nguồn tin thân cận với các kế hoạch của Intel thì có 3 vị CEO hàng đầu tại Intel được coi là ứng cử viên hàng đầu để thay thế cho ông Otellini khi ông về hưu. Ứng cử viên của Intel sẽ có nhiệm vụ duy trì vị trí hàng đầu của Intel trong thị trường máy tính đang bị sụt giảm và ngăn cản sự nổi lên của ARM trên thị trường thiết bị di động vốn phát triển nhanh chóng như hiện nay.

Ba ứng cử viên cho vị trí của Otellini khi ông nghỉ hưu bao gồm Giám đốc tài chính Stacy Smith, Phó chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc mảng Phần mềm và Dịch vụ Renee James và Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Brian Krzanich.

Hội đồng quản trị Intel sẽ xem xét các ứng cử viên nội bộ và bên ngoài như là một phương án tích cực nhất. Nhưng hãy nhớ rằng Intel chưa bao giờ thuê một ứng cử viên bên ngoài về làm Giám đốc điều hành công ty. Craig Barrett, Andy Grove, đồng sáng lập Gordon Moore và Robert Noyce đều đến từ hàng ngũ nội bộ. Otellini hiện 62 tuổi cũng đã thành công cùng với Barrett vào năm 2005, quyết định nghỉ hưu sớm trước yêu cầu của công ty là 65 tuổi, điều này gây sự ngạc nhiên lớn với Intel.

Theo nhà phân tích Nathan Brookwood của Insight 64 cho biết, trong số các ứng cử viên tiềm năng thì người nhìn thấy rõ nhất trong nội bộ công ty chính là Smith và Krzanich. Ông nói: "Stacy Smith đã chứng minh về kĩ năng tốt trong sự hiểu biết về công ty cũng như có nghệ thuật giao tiếp tốt"

Krzanich đã chứng tỏ mình với việc thể hiện tiến độ mạnh mẽ của Intel trong việc sản xuất chip xử lí. Hoạt động sản xuất là chìa khóa cho sự thành công của Intel và công ty đang cần phải tấn công sâu hơn vào thị trường điện thoại di động.

Brookwood cho biết: "Intel là một tập đoàn lớn, những gì mà họ thành công hiện nay gắn liền với hoạt động sản xuất. Krzanich là một ứng cử viên tốt vì ông có khả năng giao tiếp tốt với các đối tác ngoài".

"CEO sắp tới của Intel được bổ nhiệm sẽ mang đến một bước ngoặt trong lịch sử của công ty, và Krzanich có thể sẽ giúp công ty thể hiện sức mạnh trong lĩnh vực sản xuất", nhận xét này được ông Dean McCarron, nhà phân tích tại Mercury Research, đưa ra.

Ảnh
Ba ứng viên CEO của Intel, từ trái sang: Renee James, Brian Krzanich và Stacy Smith.

Otellini nghỉ hưu hứa hẹn sẽ mở ra một kỉ nguyên mới cho Intel, kỉ nguyên bộ xử lí cho điện thoại di động, McCarron nói thêm. Lợi nhuận của Intel vẫn phụ thuộc vào doanh số bộ xử lí bán ra nhưng lợi nhuận trong tương lai của công ty có thể phải sử dụng đến các hiệu quả khác như hoạt động sản xuất chế tạo chip cho Intel và các công ty khác. Sử dụng các công nghệ cao trong hoạt động sản xuất có thể tạo ra một doanh thu đáng kể cho Intel trong tương lai, nhất là khi nền kinh tế đang khó khăn như hiện nay. Điều này có nghĩa công ty cần phải tiếp tục thực hiện tốt công việc, tập trung vào các hoạt động của công ty.

McCarron cho biết: "Intel có thể mở rộng cam kết cho dây chuyền sản xuất đúc và bắt đầu nhận các đơn đặt hàng lớn từ các bên thứ 3 trong việc sản xuất chip trong vòng 2 năm tới. Hiện Intel đã phát riển dây chuyền FPGA với một vài hợp đồng sản xuất chip 22 nm nhỏ, dây chuyền được đánh giá là tiên tiến nhất của ngành công nghiệp sản xuất chip".

Một ứng cử viên nội bộ của Intel cũng có thể được xem xét là Dadi Perlmutter, Phó Chủ tịch và là người điều hành Intel Architecture Group, chịu trách nhiệm trong khâu thiết kế chip. Ứng cử viên bên ngoài như Pat Gelsinger, một CEO cũ của Intel và hiện đang là CEO của VMware, cũng có thể được xem xét, nhưng các nhà phân tích cho rằng Gelsinger khó có khả năng tái gia nhập Intel.

Otellini đã trở thành CEO của Intel khi công ty đang bị mất thị phần bộ xử lí về tay đối thủ AMD. Với chiến lược tick-tock vạch ra, Otellini đã giúp Intel tạo ra các chip mới theo chu kì hàng năm, tạo ra sự ổn định trong khâu nghiên cứu sản phẩm, phát triển và chu kì sản xuất chip xử lí.

Otellini cũng đa dạng hóa các hoạt động của công ty thông qua các thương vụ mua lại của các công ty như Wind River và McAfee, một động thái bất ngờ tại thời điểm đó. Hiện nay, Intel đang làm việc với các sản phẩm của McAfee để thêm các tính năng bảo mật vào chip của mình. Intel cũng đã mua Fulcrum, Qlogic của InfiniBand để gia tăng sự hiện diện trên các hệ thống mạng, kho lưu trữ và các máy chủ đặt tại các trung tâm dữ liệu. Intel cũng đã mua tài sản không dây từ Infineon, dự kiến sẽ được sử dụng trong bộ xử lí Atom dành cho smartphone và tablet.

Brookwood của Insight 64 cho rằng các thương vụ mà Intel mua lại dưới sự chỉ đạo của Otellini đều có chiến lược rõ ràng và phù hợp hơn trong tương lai của công ty.

Otellini cũng giúp Intel vượt qua các cuộc chiến chống độc quyền và giúp công ty phát triển trong thị trường máy tính, thu hút sự quan tâm của Apple chuyển từ bộ xử lí PowerPC sang sử dụng chip Intel trong năm 2005 và 2006.

Tuy nhiên, trong cương vị của mình thì Otellini cũng gặp phải một số sai lầm như không nhận ra sự phát triển nhanh chóng của thị trường điện thoại di động cũng như sáng kiến ra ultrabook được các nhà phân tích cho rằng đó là sự thất vọng. Thị trường PC bắt đầu tăng trưởng chậm lại do bị thay thế bởi các thiết bị như tablet và smartphone. Như là hành động giúp làm mới thị trường PC, Intel đã đưa ra khái niệm về ultrabook như là một loại laptop mỏng và nhẹ với các tính năng sáng giá trên tablet. Otellini đã cổ vũ mạnh mẽ cho ultrabook, nhưng Brookwood cho rằng ultrabook không còn là điểm sáng như cách đây 1 năm nữa.

Otellini đang đẩy mạnh phát triển chip Atom để cạnh tranh với ARM, nhưng theo các nhà phân tích thì Intel vẫn còn một chặng đường dài trước mắt để đi trước khi muốn có một tác động lớn trong thị trường tablet và smartphone. Theo chủ tịch Roger Kay của Endpoint Technologies Associates nhận xét, hiện ARM đang thống trị thị trường smartphone và tablet với bộ xử lí điện áp thấp, trong khi Intel đã không thành công để bắt kịp với bộ xử lí x86.

Theo NLĐ/PCWorld




Bình luận

  • TTCN (0)