Phát triển ứng dụng cho thiết bị di động đã trở thành một trong những ngành công nghiệp “nóng” nhất trong thời gian qua.

Hàng trăm ngàn ứng dụng đã được cung cấp cho người sử dụng, đem lại cơ hội kiếm tiền cho các nhà phát triển và các doanh nghiệp. Ngày càng nhiều các doanh nghiệp phần mềm vừa và nhỏ Việt Nam tham gia vào thị trường này, việc tìm hiểu các bước chuẩn bị và bí quyết thành công sẽ cần thiết cho doanh nghiệp này chinh phục thị trường toàn cầu.

1. Chuẩn bị trước khi kinh doanh

Xác định mục tiêu

Trước khi bạn bắt đầu phát triển một ứng dụng di động, bạn cần phải tìm ra chính xác loại hình ứng dụng và nền tảng mà bạn muốn kinh doanh. Một số các cửa hàng ứng dụng di động lớn giúp các nhà phát triển bán ứng dụng và kiếm tiền có thể kể đến như App Store của Apple, Ovi Store của Nokia và Android Market của Google. Các nền tảng tương ứng sẽ là cho iPhone của Apple, Symbian của Nokia hoặc các thiết bị Android, Windows Phone. Xác định được mục tiêu kinh doanh của mình sẽ giúp bạn có được sự chuẩn bị tốt hơn.

Burke, tác giả của ứng dụng nhật kí cho iPad đã chia sẻ mục tiêu tương đối khiêm tốn của mình: “Tôi xây dựng Remembary bởi vì tôi muốn học lập trình iOS, và tôi muốn có một cuốn nhật kí kĩ thuật số nâng cao trên chiếc iPad của mình”. Ông đã viết trong blog của mình: “Khi bạn muốn mua một sản phẩm bạn nên tìm hiểu thông tin về giá cả, sản xuất, chương trình khuyến mãi và dịch vụ khách hàng.”

Bà Justine Pratt , Chủ tịch của Creative Algorithms (một công ty phát triển phần mềm di động ở Chicago) cho biết: “ Để xây dựng được một công ty ứng dụng di động thành công có thể phải mất một thời gian khá dài vì bạn cần tạo ra được một danh mục ứng dụng có chất lượng, trừ khi bạn đủ may mắn để có một bước tiến nhanh chóng”, “kinh doanh thông minh không thể dựa vào may mắn để thành công.”

Lựa chọn và hiểu rõ về thị trường, mục tiêu của bạn

Điều quan trọng tiếp theo bạn phải làm là lựa chọn một thị trường mục tiêu. Bằng cách tập trung vào một thị trường, họ có thể tận dụng kinh nghiệm của họ cho những ứng dụng kế tiếp. Đồng thời bạn có thể tiếp thị trực tuyến thông qua các phương tiện truyền thông xã hội (LinkedIn, Twitter, Facebook, Google +) và các diễn đàn Internet để thu hút sự quan tâm của khán giả.Hiểu rõ được nhu cầu của khách hàng trong thị trường mục tiêu của mình sẽ giúp bạn có một chiến lược kinh doanh phù hợp. Từ đó, bạn có thể tạo ra những ứng dụng có thể đáp ứng được nhu cầu của người dùng.

Tạo ra giá trị thiết thực

Bước tiếp theo là bạn phải tạo ra một ứng dụng di động giúp giải quyết một vấn đề cho người dùng (đơn giản như việc cung cấp thông tin), nâng cao năng suất, hoặc giải trí. Ví dụ, Who Is it Pro - ứng dụng thanh toán hàng đầu hiện nay trong BlackBerry App World - cho phép người dùng để thiết lập 20 màu sắc LED cho các số liên lạc ưa thích của họ, từ đó người dùng có thể biết trong nháy mắt những người đang cố gắng liên hệ với họ. Hay Trip Boss travel manager của Creative Algorithm dành cho iPhone cho phép các chuyên gia có thể theo dõi chi phí, tổng ngân sách và báo cáo chi phí xuất khẩu. Tùy thuộc vào từng phiên bản của Trip Boss travel manager, chi phí dao động từ 2,99 đến 9,99 USD.

Mỗi nhà phát triển ứng dụng điện thoại di động phải “tìm ra được một ý tưởng hấp dẫn, độc đáo cho ứng dụng của họ,” ông David Appleyard, tác giả của iPhone App Entrepreneur cho biết. Và “Để phần mềm của mình được đánh giá hữu ích thì ý tưởng ban đầu là vô cùng quan trọng, nó phải được xem xét cẩn thận trước khi tiến tới việc xây dựng thương hiệu, phát triển và xúc tiến.”

Nên lựa chọn tập trung vào một hay nhiều nền tảng?

Một thị trường mục tiêu ứng dụng di động là một nhóm khách hàng có cùng một nhu cầu. Mỗi khách hàng tiềm năng sẽ sử dụng ứng dụng của bạn trên một nền tảng di động hay một hệ điều hành cụ thể. Bạn sẽ cung cấp ứng dụng cho iOS của Apple? Android của Google? BlackBerry? Windows Phone 7?Pratt Justine nhà phát triển ứng dụng của Creative Algorithms cho rằng: “Các nhà phát triển nhỏ nên lựa chọn cho mình một nền tảng và gắn bó với nó để không phải gánh chịu thêm một khoản chi phí nào cho việc phát triển các nền tảng phần cứng và phần mềm, đồng thời đỡ mất thời gian để chuyển đổi ngôn ngữ và môi trường phát triển. Tập trung vào việc phát triển một nền tảng để có thể sắp xếp thời gian của bạn hợp lí, đó là bí quyết tạo nên sự thành công”.

Lựa chọn mô hình kinh doanh

Bạn có thể lựa chọn việc cung cấp ứng dụng miễn phí hay tính tiền.

Với một ứng dụng trả tiền (thậm chí một khoản tiền rất nhỏ) nhưng ứng dụng của bạn phải cung cấp giá trị thực sự cho người sử dụng. Nếu không mục tiêu của bạn sẽ bị đánh giá thấp, và bạn sẽ đánh mất những khách hàng tiềm năng. Thay vì tính phí cho một lần tải về, bạn có thể sử dụng các mô hình thuê bao tính phí cho nội dung bên trong một ứng dụng. Đặc biệt phù hợp cho các ứng dụng cung cấp nội dung thay đổi nhanh chóng như các tạp chí hoặc báo chí, chống virus, các bài hát… Các phương tiện truyền thông xã hội có thể là công cụ tiếp thị mạnh mẽ cho các ứng dụng di động của bạn. Với các ứng dụng miễn phí, trừ khi bạn có kế hoạch để sử dụng quảng cáo để kiếm tiền từ ứng dụng miễn phí của bạn, phiên bản miễn phí (Freemium) cần phải có đủ hấp dẫn để lôi kéo người sử dụng phải trả tiền. Bạn phải luôn nâng cấp ứng dụng với những tính năng mới lạ và hữu ích. Khi sử dụng mô hình này bạn có thể bán không gian quảng cáo trong ứng dụng hay tìm kiếm một nhà tài trợ độc quyền cho ứng dụng của bạn. Bạn nên pha trộn và kết hợp các mô hình kinh doanh ứng dụng cụ thể của mình. Các nhà phát triển ứng dụng thành công nhất như Rovio (Angry Birds) cũng đã sử dụng kết hợp các ứng dụng trả tiền và các ứng dụng miễn phí có quảng cáo.

2. Bí quyết làm nên thành công

Ứng dụng sáng tạo

Trong một thị trường tràn ngập các loại ứng dụng và với vai trò là nhà phát triển bạn nên tuân thủ các điều khoản của các cửa hàng ứng dụng. Hãy đọc qua tất cả các điều khoản và điều kiện của các cửa hàng ứng dụng trước khi trình ứng dụng của bạn. Cố gắng phát triển các ứng dụng hấp dẫn sáng tạo sẽ làm tăng cơ hội được phê duyệt. Nếu sự phát triển trong sản phẩm của bạn chỉ đơn thuần là có thêm nhiều tính năng mà không thật sự nổi bật, thì sự thất bại gần như là chắc chắn. Vì vậy, một ứng dụng thành công luôn được bổ sung thêm nội dung mới vài tháng sau khi được ra mắt.

Đẩy mạnh ứng dụng

Sau khi vượt qua quá trình phê duyệt, bạn cần làm gì để khách hàng tải về ứng dụng của bạn? Nhiều cửa hàng ứng dụng đã tạo ra các ứng dụng với những tính năng mới trên mỗi nền tảng mỗi ngày. Để người dùng nhận thấy ứng dụng của bạn thực sự có tiềm năng, bạn phải đảm bảo rằng chất lượng ứng dụng của bạn thực sự tốt. Chẳng hạn như hiển thị tốt, tìm kiếm nhanh, những yếu tố này sẽ làm tăng cơ hội kinh doanh của bạn.Ngày nay, các nhà phát triển đang sử dụng phương tiện truyền thông xã hội như là chìa khóa quan trọng cho sự phát triển thành công của các ứng dụng. Khách hàng của bạn có thể giúp bạn giới thiệu ứng dụng tới những người sử dụng khác thông qua mạng xã hội mà không tốn một xu, vì vậy hãy chắc chắn để đưa các cơ chế cho phép người dùng có thể nói về những kinh nghiệm và chia sẻ nó với bạn bè của họ. Ví dụ, nếu ứng dụng của bạn cho phép người sử dụng để tạo ra video thú vị, chắc chắn rằng họ có thể chia sẻ những đoạn video với những người khác. Điều này sẽ giúp cho ứng dụng của bạn gây được tiếng vang.

Nỗ lực tiếp thị

Sự chú ý của các phương tiện truyền thông và các ý kiến đặc biệt có thể giúp cho sản phẩm của bạn dược truyền bá nhanh hơn. Và để có được sự chú ý đó, bạn phải đảm bảo rằng sản phẩm của bạn có đủ sự vững chắc để có thể có một buổi nói chuyện tuyệt vời, hoàn toàn là về ứng dụng của bạn.

Khi ra mắt ứng dụng của bạn, bạn chắc chắn sẽ muốn có một chiến lược tiếp thị để nắm bắt các cơ hội, nhưng việc tiếp tục tiếp thị sau khi sản phẩm đã ra mắt cũng là một điều rất quan trọng. Hãy chắc chắn rằng bạn đã tận dụng hết mọi cơ hội “hợp tác tiếp thị” với các nhà phát triển ứng dụng khác. Một số nhà xuất bản lớn sẽ thương mại ứng dụng của họ cho tiến trình cài đặt ứng dụng của bạn. Bạn có thể ngạc nhiên khi thấy rằng các nhà phát triển khác cảm thấy “hạnh phúc” hơn khi tham gia tiếp thị cho đối ứng.

Điều quan trọng cần nhớ là việc tiếp thị cho ứng dụng là vĩnh viễn, có nghĩa là bạn nên thiết lập các phương tiện tiếp thị mà bạn có thể kích hoạt theo ý của mình trong một thời gian dài.

Không nên quá phức tạp

Bạn không nhất thiết phải phát triển các ứng dụng phức tạp để thành công trên thị trường. Một ứng dụng đơn giản sẽ đòi hỏi rất ít đầu tư tài chính và ít thời gian và nỗ lực trong thiết kế. Một ứng dụng cơ bản đơn giản với đồ họa tuyệt vời thường có điểm số rất cao trong thị trường ứng dụng. Các ứng dụng chơi game cơ bản đang rất phổ biến vì lí do này. Nếu người dùng khó giải thích ứng dụng của bạn là gì và tại sao họ thích thì ít có khả năng họ sẽ loan báo về ứng dụng của bạn. Vì vậy, hãy giữ cho phiên bản đơn giản.

Vi phạm bản quyền - Có cần phải lo lắng?

Nếu bạn chỉ phát triển ứng dụng cho iOS, bạn sẽ không cần phải lo lắng về vấn đề này vì Apple đã cam kết bản quyền và thực hiện tốt việc bảo vệ hệ thống sinh thái. Tuy nhiên, Apple không phải là “cầu thủ” duy nhất trong “cuộc đấu” này, và vi phạm bản quyền đang trở thành một vấn đề lớn đối với các ứng dụng Android. InMobi đang sử dụng một công nghệ có thể hiển thị quảng cáo trong các ứng dụng vi phạm bản quyền, do đó bạn vẫn có thể tiếp tục kiếm tiền từ các nhà quảng cáo của bạn.Nếu bạn không phát triển cho Android, bạn đang bỏ lỡ một phân đoạn thị trường lớn. Trong một báo cáo gần đây của Mobile Insights, suốt từ tháng Tám đến tháng Mười năm 2011, 31,1% các quảng cáo di động được hiển thị trên thiết bị Android. Vi phạm bản quyền cũng không phải là vấn đề nếu bạn tập trung vào các ứng dụng quảng cáo được hỗ trợ. Thêm vào đó, không giống như các ứng dụng iOS, các ứng dụng Android luôn có sẵn trong các cửa hàng ứng dụng.

Sử dụng việc phân tích

Khi phát triển ứng dụng, bạn có tất cả các loại dữ liệu trong để đánh giá như ứng dụng của bạn đang được đón nhận như thế nào. Sử dụng phân tích để theo dõi thứ hạng của bạn và dùng nó như một công cụ tiếp thị. Quan trọng hơn, bạn nên tận dụng tính năng phân tích sẵn có trong ứng dụng của bạn để làm cho ứng dụng của bạn tốt hơn theo thời gian. Không chỉ các dữ liệu sẽ giúp bạn cải thiện ứng dụng từ một quan điểm kĩ thuật, mà nó sẽ cho phép bạn tạo ra đúng nội dung mà người dùng kết nối. Bạn cũng có thể tìm hiểu khi khách hàng của bạn sẵn sàng để đưa ra ý kiến “đánh giá ứng dụng của bạn” hoặc để một ứng dụng khác trong danh mục đầu tư của bạn.

Tài trợ

Tìm kiếm một nhà tài trợ độc quyền cho ứng dụng của bạn có thể trực tiếp giúp bạn tạo ra doanh thu. Nó cũng cho phép tích hợp tốt hơn các ứng dụng với các thương hiệu tài trợ. Tuy nhiên, ứng dụng phải phù hợp với một thương hiệu cụ thể. Việc phát triển và quản lí mối quan hệ với các đối tác vừa khó khăn và tốn thời gian. Thêm vào đó việc tài trợ quảng cáo cũng khá tốn kém. Vì vậy, cách thức này chỉ phù hợp với chiến dịch rất lớn. Đây không phải là phương pháp kinh tế bền vững nhất để kiếm tiền, nhưng nó có thể giúp bạn có đủ điều kiện để thực hiện ứng dụng tiếp theo thành công.

Sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường ứng dụng di động đang đặt ra nhiều thách thức cho các nhà phát triển ứng dụng. Việc tìm ra cho mình một chiến lược để phát triển bền vững và lâu dài thực sự là một bài toán khó. Vì vậy, các nhà phát triển nên xem xét cẩn trọng mọi yếu tố trước khi thực hiện để đạt được kết quả tốt nhất.

Theo TGS



Bình luận

  • TTCN (0)