Hiện nay tất cả các hệ điều hành (HĐH) lớn đều sử dụng chip Intel và đã rất phát triển để đáp ứng nhu cầu người dùng. Cuộc chiến của các HĐH đang rất hấp dẫn. Tuy nhiên, các HĐH vẫn có rất nhiều điểm khác nhau, người dùng đang đứng trước khá nhiều lựa chọn. Chúng ta hãy thử so sánh các HĐH phổ biển hiện nay: Mac “Leopard” (OS 10.5.1), Windows XP SP2, Windows Vista (pre-Service Pack 1), và Ubuntu 7.10 Gutsy Gibbon (Linux), về 8 tiêu chuẩn để dự đoán xem HĐH nào đang giành ưu thế trong trận chiến ác liệt này.

1. Giá cả

Với Ubuntu là HĐH mã nguồn mở, nghĩa là miễn phí hoàn toàn. Chỉ có một vài bản Linux là bản thương mại, do có dịch vụ đi kèm của nhà phân phối.

Giá phiên bản hiện tại của Mac Leopard là 129 USD, người dùng sẽ phải trả tiền hằng năm để có được những bản nâng cấp. Với Windows thì có thể làm bạn đắn đo: Vista Home Basic giá 199 USD. Còn các phiên bản Vista khác (Premium, Ultimate, Business, và Enterprise) giá quá cao: khoảng 399,95 USD. Thậm chí Windows XP Home bản đầy đủ mà cũng có giá 199 USD. Tuy nhiên cũng có ít người thực sự mua Windows, hoặc chỉ mua bản OEM với giá trẻ hơn bản đầy đủ.

Lợi thế phần này thuộc vế: Ubuntu.

2. Cài đặt

Hiện nay, một HĐH là đủ thỏa mãn yêu cầu của người dùng. Nếu cài mới thì Win XP mất khoảng 1 giờ, Vista thì nhanh hơn, mặc dầu nó chiếm nhiều đĩa cứng hơn. Vista quản lý tài nguyên tốt hơn, tuy nhiên yêu cầu về cấu hình tối thiểu của hệ thống cũng cao hơn.

Việc cài đặt Ubuntu thì khá dễ dàng theo giao diện đồ họa tương tự như Windows. Ngoài ra Ubuntu còn có thể được dùng thử bằng cách khởi động bằng CD mà không cần cài đặt. Hơn thế, Ubuntu còn có thể cài sau Windows và cho phép chọn lựa HĐH nào khởi động. Cài đặt Mac OS thì quá dễ dàng cho người dùng phổ thông.

Lợi thế phần này thuộc về: Mac OS 10.5.1.

3. Giao diện người dùng

Giao diện người dùng là một tiêu chuẩn quan trọng của 1 HĐH, thể hiện cách tương tác với người dùng và điều khiển máy tính. Về tiêu chuẩn giao diện thân thiện thì hầu hết người dùng đều đồng tình với Mac OS, mặc dầu giá phần cứng Mac khá cao. Giao diện của Vista thì không khác nhiều so với XP, nhưng cũng đủ để nhận thấy sự khác nhau giữa chúng, ví dụ như giao diện Aero và các hiệu ứng làm trong các cửa sổ.

Còn Ubuntu? Giao diện mặc định GNOME rất gọn gàng, dễ dàng cho người đã quen với Windows sử dụng. GNOME được xem là lai giữa Mac và Windows. Tuy nhiên, đối với một số tác vụ thì Ubuntu bắt buộc phải sử dụng những câu lệnh ở các Terminal, giống như DOS command, nên khó khăn cho người dùng phổ thông.

Lợi thế phần này thuộc về: Mac OS 10.5.1.

4. Gói phần mềm đi kèm

Các HĐH đề ghi điểm cao ở phần này, nhưng mà lý do thì khác nhau. Apple có iLife để quản lý về hình ảnh, âm thanh, video. Để có thể làm việc, bạn phải mua trực tiếp từ Apple bản iWork (79 USD) hoặc Microsoft Office for Mac (399,95 USD).

Ubuntu thì có khá đầy đủ các tiện ích: OpenOffice, Firefox, GIMP... Tuy nhiên cũng chẳng có ai cấm Microsoft và Apple tích hợp các phần mềm miễn phí nói trên.

Windows Vista không thiếu các phần mềm đi kèm, tuy nhiên cũng có vài phần mềm ít được dùng, như là Windows Mail, hay Movie Maker, Vista Calenda... Vista là HĐH đầu tiên có kèm theo trình chống virus, malware là Windows Defender. Số lượng phần mềm kèm theo XP thì ít hơn, vì XP ra đời năm 2001.

Ưu thế phần này lại thuộc về: Mac OS 10.5.1.

5. Hỗ trợ các phần mềm của hãng thứ ba

Thị trường phần mềm của Linux là phần mềm của hãng thứ ba, và phần lớn những phần mềm miễn phí tốt nhất đều được cài đặt lúc cài HĐH.Ubuntu quản lý và cài đặt thêm phần mềm bằng cách dùng chương trình Package Managers, rất tiện lợi.

Tuy nhiên công bằng mà nói, nhiều phần mềm miễn phí của Ubuntu ít phổ biến hơn các phần mềm chạy trên Windows. Điều này cũng là một trong các yếu tố quan trọng để người dùng chọn Windows. So với Vista thì XP có khả năng tương thích tốt hơn, khá nhiều chương trình chỉ chạy được ở XP mà không thể chạy trên nền Vista. 78% phần mềm mạng hiện nay chạy trên HĐH Windows XP. Một điểm mạnh nữa của Windows chính là Microsoft Office, bộ Office được dùng nhiều nhất.

Về phần Mac thì những năm gần đây các phần mềm cũng khá nhiều. Có thể nói, nếu Mac không có phần mềm X nào đó, thì rất có thể bạn không cần đến nó.

Về phần game, thì ưu thế tuyệt đối thuộc về Windows.

Ưu thế phần này thuộc về: Windows XP.

6. Các chương trình điều khiển thiết bị

Sự phổ bỉến của Windows là nguyên nhân của việc rất nhiều nhà sản xuất chế tạo thiết bị của mình và viết các driver chạy trên Windows, đặc biệt là các nhà sản xuất điện đi động, PDA, và công cụ nghe nhạc cầm tay. Windows XP có nhiều driver hơn Vista.

Trong khi đó, Mac là một hệ thống khép kín hơn, và nhà các sản xuất phần cứng chỉ viết driver cho những phần cứng chỉ hoạt động trên Mac mà thôi. Thậm chỉ còn rất khó để tìm ra các driver cho các thiết bị dùng cổng USB. Tuy nhiên, với các dòng máy in và máy quét thì Mac có khá nhiều driver.

Ubuntu đã có nhiều driver so với những bản Linux cũ, nhưng số lượng hiện tại khó đuổi kịp Windows và Mac.

Ưu thế phần này thuộc về: Windows XP.

7. Mạng

Tất nhiên về mạng không một HĐH nào gọi là hoàn hảo, nhưng có vẻ như kinh nghiệm một lần nữa đã chiến thắng. Windows XP phải mất 6 năm để khẳng định khả năng hỗ trợ tốt về mạng, kể cả chuẩn UPnP. Vista thậm chí còn tốt hơn, nhất là về lĩnh vực mạng không dây. Tương tự, bản mới nhất của Apple cũng hỗ trợ tốt các loại mạng khác nhau, sử dụng cũng tương đối đơn giản.

Ubuntu thiếu một số lượng lớn driver mã nguồn mở cho các thiết bị mạng. Nếu bạn cài đặt Linux mà mong rằng card Wi-Fi của mình có driver thì khá mong manh. Tuy nhiên nếu có thì driver này sẽ hoạt động rất tốt, nếu không thì bạn phải tự tìm kiếm trên mạng. Đây là một trong những điểm yếu, đòi hỏi quá nhiều ở người dùng cuối.

Ưu thế phần này thuộc về: Windows XP.

8. Bảo mật

Phải chăng Mac OS và Ubuntu an toàn hơn Windows? Không hẳn là vậy. Linux và Mac cũng có nhiều lỗi, tuy nhiên, thực tế là các lỗi của Windows được “khai thác” nhiều hơn. Đó cũng là lý do khiến Windows phải tích hợp thêm Windows Defender, đồng thời thông báo nếu không có chương trình diệt virus nào được cài đặt. Tất nhiên cũng có những chương trình bảo vệ cho Mac và Linux, nhưng mà hầu như không cần thiết phải sử dụng nó. Và tất nhiên, hiện nay HĐH giúp bạn an toàn là Mac OS và Linux.

Dự báo HĐH chiến thắng: Mac OS 10.5.1 (Leopard). Mặc dầu vẫn còn vài điều chưa hoàn thiện, nhưng Mac OS 10.5.1 là HĐH khá an toàn, dễ cài đặt và dễ sử dụng. Nếu có đủ điều kiện kinh tế, bạn có thể lựa chọn nó. Tuy nhiên, nếu bạn đã quen với một trong số HĐH trên, thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm và tiếp tục sử dụng, không cần thiết phải thay đổi. Bạn có thể dùng thử nếu việc đó nằm trong khả năng của bạn.

Đây là một số gợi ý cho bạn khi chọn HĐH phù hợp với công việc của bạn:

  • Windows: nếu bạn muốn chơi game, làm việc văn phòng, hoặc chụp ảnh và chỉnh sủa ảnh.
  • Mac OS: nếu bạn là nhà làm phim, hoặc là nghệ sĩ, nhạc sĩ.
  • Ubuntu: nếu bạn muốn làm việc liên quan tới kỹ thuật, hoặc hỗ trợ cho phong trào mã nguồn mở.

Sau đây là bảng điểm tổng kết toàn bộ quá trình so sánh:

Ảnh
Bảng so sánh các Hệ Điều Hành.

Thân Quang Minh (theo PCMag)



Bình luận

  • TTCN (32)
Dustin

Toi quen thuoc voi ca 3 he dieu hanh XP, Mac, va` Ubuntu. Nhung chi khi xai Ubuntu, toi moi cam thay ha`i lo`ng nhat. Giao dien cua Ubuntu voi Compiz fusion co' the noi la` vuot tro^.i ho*n ca~. Nhung hieu ung hi`nh anh muot ma` na`y co' the cha.y tren chiec laptop cu~ ky~ voi Intel Pentium IV 2.0 Gz va` chi voi 512 MB RAM. Co' the noi hieu xuat hoat dong cua Ubuntu la` rat cao, thoi gian ca`i dat nhanh, giao dien rat than thien va` tien loi. Trong Ubuntu, ban co' the can thiep rat sau va`o he thong va` la`m no' cho no' hoa`n chinh theo y' thi'ch cua ca nhan.
Ban co the chay cac phan mem tuong thich voi Windows tren Linux nho vao mot phan mem khac mang ten Wine, nhung de chay mot phan mem chi tuong thich voi Linux tren Windows hoac Mac la` mot dieu khong de dang chut nao. Do do', neu lua chon cua ban la` Linux thi` ban co nhieu phan mem de su dung hon.
Cac bai bao tren mang van danh gia Windows XP rat cao nhung thuc chat giao dien ko dep chut nao. Vista thi` kha' cham cho cac may tinh cau hi`nh thap, Mac thi` rat nhieu truc trac trong luc su dung, chang han nhu toi da~ cai dat Yahoo Messenger va Skype vao 4 chiec ma'y Mac nhung ko co' ca'i na`o hoat dong ca. Linux hoat dong kha on dinh va an toan. Tuy nhien muc do pho bien cua hdh nay` hien nay khong cao, 1 phan boi nguoi su dung nghi rang Linux chi danh cho chuyen gia.
Toi hy vong, voi nhung phuong cach quang ba linux rong rai trong nguoi dung, he dieu hanh nay se cang nhan duoc nhieu su ung ho hon. Va hon het, nguoi su dung chung ta se duoc huong loi va tiet kiem nhieu hon.

The Hong

Bài này ca Leopard dữ dội! Đời sống bà con còn chưa cao, chưa đòi hỏi mạng không dây, mẫu mã cực đẹp, ... Ubutu là thích hợp nhất.

xuan

...

Linux; fedora, Ubuntu
Windows
Mac

Hải Nam  30903

Windows thích hợp nhất: giá rẻ (?!), dễ dùng, diệt virus miễn phí. Ai bảo movie maker của Windows ít được dùng ? Nếu vậy thì chắc iPhoto, Photo booth... của OS X chẳng ai quan tâm.

Về giá cả Windows đắt hơn Leopard ? Nên nhớ Leopard có giá 129 còn Windows bản OEM chỉ chừng 50, upgrade cũng rẻ trong khi OS X không bán bản upgrade !

@Dustin: Linux thì làm gì có ứng dụng hay nào để chạy trên Windows Wink Muốn chạy thì đã có cygwin rồi đó, thêm x-window nữa thì chạy cả chế độ đồ họa. Còn việc cài đặt chương trình trong Mac khó thì tôi không hiểu luôn. Tải về, double click cho nó giải nén, kéo-thả chương trình vào thư mục Applications là chạy vô tư, tôi chưa từng gặp vấn đề nào khi cài chương trình trên OS X, trừ 1 số chương trình “tà đạo”.

Việc làm CNTT

Windows Vista

Tôi dùng cả 3 loại rồi và cảm thấy Vista vẫn là ngon nhất, phần mềm hỗ trợ cho nó cũng nhiều (tuy không bằng XP)

Hải Nam  30903

À, Vista ít dùng, chỉ duy nhất một máy cài Vista, giao diện rất đẹp, chạy mượt, trực quan hơn hẳn XP. Bảng tổng kết không cho điểm bằng số chính xác nên nhận xét hơi khó, 1 cái 4, 2 cái 3,5 và 1 cái 3, không thấy được rõ cách biệt.

Vấn đề bảo mật có 2 khía cạnh: do bug của HĐH và do người dùng (chạy chương trình virus). Nếu người dùng khá, hoặc có antivirus ngon, thì khi so bug của HĐH chưa biết mèo nào cắn mỉu mèo nào ;D Windows mỗi tháng có 3-4 bản vá, OS X thì có vẻ nhiều hơn (mà chả hiểu sao update iTunes với QuickTime liên tục), còn Ubuntu cứ vài ngày chạy lệnh update/upgrade là lại có cái download về Tongue

Mac OS là người chiến thắng ? Nhưng nếu dùng PC mà chạy OS X thì... ;D Hay bỏ ra 1000 USD đầu tư con Mac đây ;D Chưa kể dân kĩ thuật chắc cũng nhiều người gặp phiền toái với file system của OS X, với những tập tin .blabla có mặt mọi nơi.

Guest

Em ủng hộ DOS, chạy tít, không cần cài, màn hình đen rất ngầu ;D muốn soạn thảo văn bản gõ copy con ... không phải mua office, nối mạng thì ra hàng net cho rẻ Tongue

Drupal Lab

Linux phù hợp với Server

Trước đây tôi chỉ dùng hàng của MS thôi, sau này chuyển qua dùng cả MAC, Linux nữa. Thích mỗi cái Linux cho máy chủ thôi, dùng cho Desktop chán chết đi được.

cothan  163

gởi tới guest

Ờ, thích dùng DOS à, pro nhỉ, design dùm mình mấy tấm ảnh finalfantasy nhé!
Người viết bài viết này nói chiến thắng nghiên nhiều về MAc theo mình thì không đúng, người dùng PC hiện nay cần giải trí, game này, đó nhiều người cần nhất. nên theo mình, tính điểm giải trí cao thì mới chính xác.
Còn về chọn sever linux hay windows thì bạn tham khảo ở đâ nhé http://bit.ly/daKq6o và đây nữa http://bit.ly/bkAbs2

Hải Nam  30903

@cothan: không phải họ cộng điểm rồi /8 đâu, có hệ số đó, thí dụ về giá cả, cài đặt thì hệ số thấp hơn (chi phí 1 lần) so với những yếu tố còn lại.

web20vn.com

Mac chỉ được cái lăng xê mà thôi

xuan

Ờ Mac ngon, nhưng em nghèo, ko chơi
Windows ? ờ bóng bẩy, nhưng nhiều khi tức éo chịu dc, làm web IE lỗi tùm lum, chả theo cái chuẩn m3 nào cả.
Linux ? Tìm mãi mới dc mấy distro ngon, nhưng mà mấy cái soft wine nó chưa support hết. Nhưng mà hợp với sinh viên đói $ như mình Big Grin

Cty mình 90% sài linux cho máy chủ, họ sài FC, nói chung làm server thì ngon, chạy toàn hàng dán mác GNU nên chi phí khá thấp. Mỗi tội là phải thuê dc 2-4 thằng admin có trình độ "thật"

xuan

chưa thấy bài nào nói về FreeBSD nhỉ ... linux thử hết rùi, đang tính chuyển sang sài unix xem có gì hay hok

ngo mau dat

Đặt ra những câu hỏi

em thấy rất nhiều bài luận và câu hỏi đựoc đặt ra nhưng ma không có câu nào liên quan đến bài học của em hiện nay ca? EM đã tìm rất nhiều nhưng thời gian thì có hạn nên không thể tìm thêm được nữa. mọi người hãy giúp em trả lời câu hỏi này với được không? câu hỏi của em là. (cách quản lý 1 thiết bị đầu ra của hệ điều hành) em cảm ơn anh chị nhiều nhé!

bàn cãi làm cái gì

dùng windows xp là tốt nhất, cái gì cũng dùng được
viết khá dài rồi nhưng thấy chán chả buồn bình luận (chủ đề này nói từ đời nào rồi) lại xóa đi

bàn cãi làm cái gì

không khuyến khích mọi người cài phần mềm làm đẹp windows xp vì chỉ tổ phát sinh lỗi, cứ để original là tốt nhất

maxrocky

các bác xài thử Hacao Linux xem sao . Nó vừa rẻ (hình như là 10000 VND một cd có kèm sách hướng dẫn), vừa nhanh (chạy dc với máy cấu hình thấp), vừa tiện lợi (giao diện tiếng việt và có nhiều ứng dụng). Em đã dùng thử rồi, cũng tốt lắm.

Uyen

Toi dang tim ung vien co kinh nghiem ve MAC OS (USING c/ c++)
lUONG CAO, BAN NAO CO NHU CAU THAY DOI VIEC, LIEN HE VOI TOI NHE
THANKS A LOT

mptu  325

Hehe, có ứng viên nào liên lạc với khách không vậy? Một tên n như vậy mà cũng đi tuyển nhân viên công nghệ cao, lại còn loè lương cao.

Anhvo

Bài viết khá hay, nhưng phần chót của bài làm em phải suy nghĩ. Đó là việc lưạ chọn hệ điều hành dựa vào công việc. Sao không phải là phần mềm mà là hệ điều hành nhỉ. Ví dụ tại sao nhạc sĩ, nghệ sĩ, nhà làm phim nên chọn MacOS mà không là Window, cái này nó liên quan tới chương trình chứ hệ điều hành thì dính dáng gì. HDH nào mà chẳng phải dùng bàn phím, chuột và màn hành để làm việc.

Matran

Hệ điều hành tốt nhất!

Tôi thích windows vista Utimate nhất! về giá cả ấy hả? có 15.000 VND/DVD setup! thật chả có cái giá nào rẻ như vậy!. Chạy vista máy nhãnh vãi lúa. lại còn hỗ trợ đủ thứ trên đời này... Vote cho vista

Hoang Ha  1

ban da thu dung he dieu hanh nay chua?

Phien ban puppy 4.0 đã được thích hợp săn bộ gõ

Với phiên bản này nhận được rất nhiều thiết bị mới

Bạn có thể vào link sau để download

http://bit.ly/bmsWRz

Chạy nhẹ nhàng giao diên thân thiên không quá phức tạp như hacao

Download file .iso ve burn ra đia nhé

MrTux  13

Bài viết này nói chưa xác thực

Bài viết này khen MAC quá nhiều ! Biết MAC là HĐH vô cùng thân thiện với người dùng nhưng ... nếu nói về đẹp thì chưa biết ai hơn ai ! Nếu để nói thực sự cái nào đẹp nhất thì đó là Linux với Compiz-Fusion.
Linux không có ứng dụng nào hay chạy trên Windows ư ? Linux chỉ là HĐH thì lấy đâu ra ứng dụng ? Ứng dụng của Linux độc lập với HĐH.Bạn bảo không có ứng dụng nào hay ? Unikey và Firefox có phải nguồn mở không ? => Và chúng có hay hơn IE hay những bộ gõ khác trên Windows không ????
Linux cần dùng nhiều lệnh ? Bác nào không muốn dùng lệnh thì thôi có ai bắt dùng đâu ? Giao diện đồ hoạ cũng làm được mọi việc đối với một người dùng bình thường !
Linux gần như 100% không có Virus và cho dù là có đi nữa nó cũng không thể để lại những hậu quả nặng nề như MAC và Windows được.
Bạn cài xong Windows bác có dùng được luôn không hay là còn phải cài phần mềm rồi Crack ! Ubuntu thì cài xong cái có thể Soạn thảo VB luôn cần gì cài thêm nhiều !
Các bác tự hào vì dùng MAC nhưng Linux là niềm tự hào của cả thế giới nguồn mở .Nó chạy ổn định và bảo mật cao nếu không nó đã chẳng được dùng cho Server, ngay cả Google và Yahoo cũnng dùng UNIX theo chuẩn BSD mà !!!
Còn về vụ Update, Windows Update là để vá lỗi còn Ubuntu thì đa số chỉ là nâng cấp hệ thống .Bạn muốn Update thì Update còn không thì thôi ! Có ai bắt bạn Update đâu nhỉ ?
Nếu Vote tôi sẽ Vote cho Linux !!!

Hải Nam  30903

Bài này so sánh OS X, Ubuntu (1 phiên bản Linux cụ thể) và Windows XP, Vista. "Ứng dụng" ở đây ám chỉ cái có trong bản cài mặc định, nhưng đúng là tác giả không rõ ràng.

Còn việc update của Windows là vá lỗi còn Linux là "nâng cấp, bổ sung tính năng" thì bạn nên xem lại. Thường cứ một bản nâng cấp tính năng, thì sau đó là một loạt bản nhỏ vá các lỗi. Bất kì chương trình nào cũng thế thôi.

Linux là niềm tự hào của thế giới nguồn mở, OK. Nhưng không phải cứ tự hào là phải dùng. Tôi tự hào trồng khoai, nhưng không phải bắt tôi ăn khoai mãi, phải ăn gạo chứ Big Grin Rất rất nhiều developer nguồn mở (tức là làm việc với C/C++, PHP...) dùng Mac OS X đấy. Gần như là một hiện tượng.

vu

he

bac hai nam oi em rat ket cac loi binh cua bac . em dang dinh mua chiec lap top ma khong biet the nao. bac giup em dc thi send tin nhan vao mail cho em voi

Bùi Tuấn Anh  3

Nói chung mỗi người một ý kiến.Nhưng mà so ra thì tuỳ theo cá nhân sủ dụng thui.mỗi người một tính biết đâu mà lần.:d. Nói không xa trong xã hội Việt Nam hiện nay việc sử dụng phần mềm vi phạm bản quyền vẫn còn là một vấn đề khó giải quyết. Lí do rất đơn giản, người dân Việt Nam còn nghèo đầy ra đó. Tôi cũng là dân CNTT, đi sửa máy cũng khá nhiều. Phần lớn số mấy tôi sửa giúp cũng toàn là hàng Celeron với lại Pentium, Ram 128, 256, 512... Con nào khá khẩm nhất thì là Pentium E .Ram 1G, 2G. Mà nếu bỏ tưng đó tiền để mà mua phần mềm có bản quyền thì chắc nhịn ăn cả tháng mất. Không nói đâu xa, các bạn hay tôi cũng đang hoặc đã trải qua thời sinh viên nên chắc cũng biết thời sinh viên khó khăn thế nào. Có cái máy để dùng là tốt lắm rùi, ai còn nghĩ đến chuyện bản quyền này nọ gì nữa. Nếu mà có bị virus hay lỗi hdh thì ra quán mua đĩa hoặc nhờ người quen sửa là xong. Thế nên nói ai dùng cái gì thì hơi khó. Tuỳ vào từng mục đích sử dụng, nhu cầu từng người thì dùng thui. Các giáo viên thì cũng quá quen với việc sử dụng hdh Window XP, MS Office, hay thậm chí là cả ViệtKey. Phần mềm Việt Nam có bản quyền hẳn hoi. Thế nhưng có ai bít đó là đâu đâu. Muốn dùng thì cứ lên mạng mà download về là xong. Thế nên BỘ GIÁO DỤC đã ra Thông Tư Quy Định Về Sử Dụng Phần Mềm Tự Do Mã Nguồn Mở Trong Các Cơ Sở Giáo Dục. Sẽ triển khai vào năm học tới, tức là vào tháng 9 - 2010.Link: http://bit.ly/b7zbnc

Còn tôi thì đang dùng Window 7 Ultimate. Chạy vừa mựot mà, nhẹ mà nhanh. Ổn định hơn Window XP nhìu. Tuy nhiên dù gì thì nói Window XP vẫn là thành công lớn của Window, và việc tại sao nó lại phổ biến và nhìu người sử dụng đến thế là một lẽ đương nhiên. Thế nhưng tôi cũng không phủ nhận việc Linux Ubuntu hay Mac OSX không thành công, nhưng vì mức độ phổ biến của nó không cao nên ít người sủ dụng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên trong thời gian tới một việc người dùng sẽ bị ngỡ ngàng vì phải chuyển sang một hdh mới đó là Linux vì phần lớn bây giờ  người sử dụng Window rất là nhiều.
 

Vũ đại gia

Tôi thích Win XP

XP có thể làm được nhiều nhiều thứ hơn so với mấy cái OS kia.

Mac: Kén phần cứng

Linux: Các phần mềm chạy trên Linux ít hơn Win XP

Kaliper

Tác giả bài viết so sánh không công bằng, thiếu khách quan vô cùng.

Microsoft

Nếu cả ba đều miễn phí,bạn chọn cái nào?

guis

so sánh khập khiễn chẳng biết gì về vi tính hết.

windows sữa lỗi nhanh hơn linux, mac....

để dùng Mac OS thì phải mua một cái máy mac chứ pc đâu cài được.

linux vẫn còn phải gõ lệnh như DOS lúc windows ra đời chính vì khỏi gõ lệnh nên mới nổ tiếng nhiều người dùng đấy.