Windows XP chỉ còn ít hơn 500 ngày nữa để nhận được sự hỗ trợ, theo Microsoft và đồng hồ đếm ngược mà hãng vừa cho ra mắt thông qua một tiện ích dành cho Windows 7.

Hệ điều hành 11 tuổi này sẽ ngừng nhận được các hoạt động hỗ trợ từ Microsoft bắt đầu từ ngày 8/4/2014, đó cũng là thời điểm cuối cùng Microsoft tung ra bản cập nhật bảo mật cho người dùng.

Hôm thứ Bảy vừa qua, đồng hồ đếm ngược thời gian về hưu của Windows XP đã được Microsoft công bố, bắt đầu từ con số 500 ngày, tương đương khoảng 17 tháng. Tuy nhiên, tiện ích này chỉ chạy trên Windows 7, hệ điều hành ra mắt vào năm 2009 và hầu hết được người dùng lựa chọn để thay cho Windows XP.

Tuổi đời Windows XP thực sự khéo dài trong một khoảng thời gian lớn khi mà Microsoft đã phải duy trì sự hỗ trợ hệ điều hành này đến 12 năm và 5 tháng, dài hơn gần 2,5 năm so với mức thông thường. Đó cũng là mức kỉ lục kể từ khi Windows NT nhận được sự hỗ trợ kéo dài 11 năm và 5 tháng.

Cuộc sống lâu dài của Windows XP phần lớn là do sự thất bại của Windows Vista, một hệ điều hành bị hầu hết người dùng Windows XP từ chối nâng cấp do có nhiều lỗi, chậm chạp và thiếu driver hỗ trợ.

Theo số liệu của Net Applications vào tháng trước, Windows XP hiện đang được sử dụng bởi 40,7% người dùng PC và MTXT trên toàn thế giới. Windows 7 đã vượt mặt Windows XP vào tháng 8 và đạt 44,7% thị phần trong tháng 10. Trong khi đó, mức cao nhất của Windows Vista chỉ là 19,1% đạt được trong tháng 10/2009, thời điểm Windows 7 ra mắt, và hiện tại chỉ còn chiếm 5,8% trên các hệ thống.

Microsoft vẫn kiên quyết rằng XP sẽ mất sự hỗ trợ vào tháng 4/2014 và kêu gọi khách hàng tiến hành nâng cấp càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, các nhà phân tích dự đoán rằng vẫn còn hàng triệu người dùng Windows XP sau khi đồng hồ đếm ngược kết thúc. Trong tháng trước, nhà phân tích Michael Silver của Gartner cho biết có khoảng 10-15% doanh nghiệp vẫn chọn Windows XP làm nền tảng cho hệ thống của mình sau tháng 4/2014.

Dự báo của Computerworld còn lạc quan hơn về sự suy giảm của XP. Vào giữa năm 2011, Computerworld dự đoán rằng Windows XP sẽ chiếm 38% trong Q3/2012 và giảm tiếp 3% vào quý cuối cùng. Trong khi đó, ước tính của Net Applications chỉ ra rằng, đến tháng 4/2012 thì Windows XP sẽ chiếm khoảng 27-29% lượng PC trên toàn thế giới.

Theo PCWorld



Bình luận

  • TTCN (0)