Nền giáo dục phát triển, trẻ có thể biết thêm các thông tin qua các thiết bị công nghệ cao, nhưng liệu điều này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ hay sẽ tệ hơn?

Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ gần đây đã công bố một nghiên cứu cho thấy các bé trai đến tuổi dậy thì sớm hơn trước, cụ thể độ tuổi dậy thì của trẻ tăng 6 tháng đến 2 năm so với trước đây. Trong khi đó, một nghiên cứu vào năm 2010 cũng cho thấy các bé gái đang có dấu hiệu dậy thì sớm hơn, thậm chí một số bé 7 tuổi đã dậy thì.

Để lí giải nguyên nhân sự thay đổi này, một số nghiên cứu cho rằng do cuộc sống cải thiện, trong khi một số lại cho rằng các hình ảnh nhạy cảm hay bạo lực qua truyền hình, game video và Internet là nguyên nhân chính.

Lối sống ít vận động

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, 1/3 trẻ em nước này thừa cân hoặc béo phì, tăng vọt trong 50 năm qua. Sự kết hợp giữa chế độ ăn uống với việc ít vận động có thể là nguyên nhân chính đáng nhất cho tìn trạng này.

Chúng ta có thể đổ lỗi cho bản thân công nghệ, nhưng cũng không thể không nhắc đến trách nhiệm của người lớn khi để trẻ tiếp xúc quá nhiều với game hoặc xem TV. Với các bậc cha mẹ, họ thường để con mình chơi game trong nhà thay vì khuyến khích chúng hoạt động thể thao ngoài trời, nhằm tránh chấn thương hoặc tiếp xúc người lạ. Điều này hạn chế sự hòa nhập của trẻ, khiến chúng bị gò bó và ít tự do vận động hơn.

Truyền thông xã hội và đe dọa trên mạng

Một nghiên cứu gần đây bởi Care.com phát hiện ra một vấn đề còn đáng quan tâm hơn là mối đe dọa trên mạng. 62% các bậc cha mẹ nghĩ rằng nhắn tin, hoạt động truyền thông xã hội và các game video bạo lực sẽ ảnh hưởng đến hành vi của trẻ, trong khi 30% bậc cha mẹ trẻ trong độ tuổi từ 12 đến 17 lại sợ con bị bắt nạt và hăm dọa trên mạng.

Nhận xét về tính tiêu cực của các trang truyền thông xã hội, tiến sĩ Larry Rosen, Giáo sư kiêm trưởng khoa Tâm lí học tại Đại Học bang California, tin rằng: “Với các phương tiện truyền thông xã hội, trẻ nhận được nhiều kĩ năng giao tiếp với người khác hơn, và đây có thể là một điều tốt. Mặt khác, chúng lại ít được thực hành giao tiếp trực tiếp với mọi người”.

Ông cũng chỉ ra rằng trẻ cũng có thể tiếp xúc với các tình huống không nhất thiết phù hợp với trình độ phát triển của mình, chính điều này khiến trẻ có thể vượt qua được các cột mốc phát triển truyền thống.

Phương tiện truyền thông xã hội là một con dao 2 lưỡi. Theo nghiên cứu của Pew cho thấy, 77% thanh thiếu niên sử dụng phương tiện truyền thông xã hội, trong khi 69% dùng làm công cụ để giao tiếp học hỏi và 88% nhận được các thông tin mang tính bạo lực.

Tiến sĩ Rosen không tin rằng truyền thông xã hội gây ảnh hưởng xấu bởi trẻ dành có thể nhiều thời gian trên các phương tiện truyền thông có thể hiểu nhiều thông tin khắp mọi nơi, tuy nhiên trong những tình huống khác có thể dẫn đến hành vi tiêu cực như thô lỗ khi sống trong không gian ảo.

Công nghệ trong giáo dục

Nhiều ý kiến trái chiều trong việc đưa công nghệ vào giáo dục, nhưng thường được đánh giá là rất tích cực. Bên cạnh mang lại khả năng tương tác vào lớp, công nghệ có thể giải quyết nhiều nhược điểm trước đây, và hiệu quả đã được xác nhận bởi một số nghiên cứu trong vài năm qua. Ông Rosen thừa nhận rằng công nghệ có thể hỗ trợ học tập tốt, cho phép trẻ phát triển theo tốc độ nhanh hơn.

Trách nhiệm của cha mẹ liệu có đủ?

Tự do truy cập Internet có thể không được tốt cho bất cứ đứa trẻ nào bởi chúng có thể tiếp xúc với các quảng cáo gợi dục trên truyền hình, điều mà các bậc cha mẹ không mong muốn. Trong khi đó, khi lên Internet trẻ cũng khó có thể tránh khỏi các website khiêu dâm.

Thời gian qua, nhiều hoạt động đã tập trung đến việc phòng vệ cho trẻ, ví như trang bị bộ lọc nội dung khiêu dâm trên tất cả máy tính bán cho người dùng cá nhân, giúp bảo vệ trẻ tránh các điểm “rác rưởi” trên Internet. Tại Anh, chính phủ nước này đang thúc đẩy hệ thống “opt-in” có chức năng cho phép người dùng khai báo với các ISP yêu cầu chặn quyền truy cập vào các dịch vụ có nội dung người lớn.

Có rất nhiều bộ lọc có sẵn, và một số nhà cung cấp dịch vụ Internet thậm chí đưa ra các giải pháp, nhưng điều đó không có nghĩa là chặn trẻ truy cập nội dung người lớn bởi người dùng không thể kiểm soát con trẻ truy cập ở những nơi khác. Mối quan tâm không chỉ còn là vấn đề khiêu dâm mà nay đã lan rộng sang các nội dung kích thích sự bạo lực cực đoan trong con trẻ.

Phát ngôn viên của Google cho biết với Telegraph rằng: “Chúng tôi đã làm việc với các tổ chức an toàn của chính phủ và thúc đẩy luật pháp hợp lí để bảo vệ trẻ trong cuộc sống công nghệ ngày nay, bao gồm Safe Search và Family Safety Centre, cha mẹ có thể sử dụng để bảo vệ con khi lên mạng”.

Không có câu trả lời dễ dàng

Bạn có thể nghĩ công nghệ sẽ tốt cho con mình, trong khi một số người sẽ rất lo lắng vì không thể phát huy quyền kiểm soát con mình. Rõ ràng, công nghệ như là một bộ công cu, nó có thể bị đổi lỗi chỉ đơn giản vì đã quá bị lạm dụng. Trách nhiệm của bạn để bảo vệ trẻ phát triển đúng theo truyền thống là khuyến khích trẻ thường xuyên tập thể dục, dạy bảo chúng về sự nguy hiểm của thế giới rộng lớn trên Internet.

Đó có thể là điều khó khăn bởi trẻ đang sống trong thời đại công nghệ cao, chúng cũng cần phát triển theo xu hướng cao hơn nhưng cũng không phụ thuộc quá vào thiết bị và dịch vụ. Một trong những cái đẹp nhất khi nghĩ về công nghệ là trẻ có thể tự lắng nghe, phản ứng và tìm hiểu về chúng. Dù muốn hay không thì công nghệ là phần mang cuộc sống đầy đủ nhất đến với trẻ mà chúng không phải đi quá xa để tìm hiểu.

Theo XHTT




Bình luận

  • TTCN (0)