Ericsson đã yêu cầu một tòa án Mỹ cấm bán một số máy ảnh, đầu đĩa Blu-ray, TV và điện thoại, bao gồm cả Galaxy Note II cùng Galaxy S III của Samsung vì cho rằng các sản phẩm này vi phạm bằng sáng chế của hãng.

Ericsson cho biết, công ty đã đàm phán trong hơn hai năm với Samsung để đạt được một thỏa thuận cấp phép một cách công bằng, hợp lí và không phân biệt đối xử (gọi tắt là FRAND) về bằng sáng chế mà theo Ericsson đó là điều cần thiết để thực hiện một số tiêu chuẩn công nghiệp. Sau khi không đạt được thỏa thuận, hãng đã nộp đơn kiện lên Tòa án Quận Đông Texas vào hôm 27/11.

Ericsson yêu cầu Samsung phải trả cùng một tỉ lệ lệ phí như các đối thủ cạnh tranh, tuy nhiên Samsung đã từ chối. Thay vào đó, trong hồ sơ nộp lên tòa, Samsung yêu cầu được gia hạn giấy phép với một tỉ lệ nhỏ giống như các công ty khác có hoàn cảnh tương tự phải trả.

Samsung đã được Ericsson cấp phép trước bằng sáng chế về một số tiêu chuẩn công nghiệp cần thiết vào năm 2011 và gia hạn giấy phép trong năm 2007. Và theo Ericsson cho biết, giấy phép này đã hết hạn.

Ericsson đã nộp 2 đơn kiếu nại với tòa án về chi tiết tổng số 24 bằng sáng chế mà Samsung bị cáo buộc vi phạm. Các bằng sáng chế này bao gồm sáng chế liên quan đến điện thoại, TV, máy tính, đĩa Blu-ray, máy ảnh và các thiết bị khác sử dụng trong một mạng không dây. Số lượng thiết bị Samsung bị cáo buộc vi phạm lên đến hàng chục và đang được nhập khẩu vào Mỹ. Trong số các thiết bị, có thể kể đến như TV LED, Plasma, Galaxy Note II, Galaxy S III, Galaxy Tab 10.1 và Galaxy Tab 7.0.

Ericsson là một trong những tên tuổi lớn tuổi trong ngành công nghiệp điện thoại di động tuyên bố đang sở hữu hơn 30.000 bằng sáng chế trên toàn thế giới được xem là cần thiết để thực hiện các tiêu chuẩn, bao gồm GSM, GPRS, EDGE, WCDMA, LTE và IEEE 802.11.

Theo Giám đốc Sở hữu trí tuệ Kasim Alfalahi của Sony tiết lộ, công ty đã được cấp phép bằng sáng chế trong hơn một thập kỉ và có các thỏa thuận với tất cả các tên tuổi lớn. Tuy nhiên, Alfalahi không cung cấp thông tin về thu nhập đến từ bằng sáng chế với lí do liên quan đến thỏa thuận bí mật và cấp phép. “Chúng tôi đang kiện ở Mỹ vì đây là thị trường quan trọng nhất liên quan đến sở hữu trí tuệ”, ông Alfalahi nói thêm”.

Về phần mình, Samsung cho biết thông qua một email rằng: “Chúng tôi đã trung thành với cam kết của chính mình là tiến hành các cuộc đàm phán công bằng và hợp lí với Ericsson trong hai năm qua, nhưng thời gian này, Ericsson đã yêu cầu tỉ lệ tiền bản quyền cao hơn cho cùng một danh mục đầu tư bằng sáng chế đáng kể của mình. Và chúng tôi không thể chấp nhận nhu cầu cực đoan như vậy. Chúng tôi sẽ đưa ra tất cả các biện pháp pháp lí cần thiết để bảo vệ chống lại tuyên bố quá mức của Ericsson”.

Ericsson đã yêu cầu tòa án cung cấp một ban kiểm soát thử nghiệm và thực hiện một lệnh rằng Samsung và các đối tác của mình không tái phạm các bằng sáng chế. Hãng này muốn Samsung tiến hành bồi thường thiệt hại cho hành vi xâm phạm và phải đồng ý với một thỏa thuận cấp giấy phép theo các điều khoản FRAND.

Theo NLĐ/PCWorld




Bình luận

  • TTCN (0)