Ảnh: Picasaweb.

Cùng với sự cất cánh của băng thông rộng di động, các hotspot truy cập Wi-Fi cũng sẽ trở nên lạc lõng và lỗi thời giống như buồng điện thoại công cộng vậy, Giám đốc Marketing của Ericsson - ông Johan Bergendahl dự đoán.

 

"Băng thông rộng di động đang tăng trưởng với tốc độ nhanh chưa từng có", Bergandahl nói.

"Tại Áo, người ta nói rằng băng thông rộng di động sẽ qua mặt băng thông rộng cố định ngay trong năm nay. Còn ở Thụy Điển, chiếc điện thoại thông dụng nhất chính là modem USB".

Với việc người dùng quen dần với băng thông rộng di động, các hotspot, hay điểm nóng truy cập Wi-Fi sẽ không còn cần thiết nữa.

"Hãng cafe Starbucks sẽ phải thay đổi phương thức quảng bá của mình, bởi hotspot trong kỷ nguyên băng rộng cũng sắp giống như buồng điện thoại công cộng trong kỷ nguyên ĐTDĐ mất rồi".

Theo ông Bergendahl, có nhiều yếu tố giúp băng rộng di động "tăng tốc". Tại các quốc gia EU phát triển như Áo, Đan Mạch hay Thụy Điển, mức phí sử dụng dịch vụ băng rộng di động rất rẻ (so với thu nhập bình quân đầu người ở đây), chỉ khoảng 20 euro/tháng.

Bài toán roaming

Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều mẫu laptop mới hỗ trợ công nghệ mạng siêu tốc HSPA (Truy cập cả gói tốc độ cao).

Mới đây nhất, Ericsson đã đạt được thỏa thuận về tích hợp công nghệ HSPA cho máy tính xách tay của Lenovo.

"Chỉ vài năm nữa thôi, HSPA sẽ phổ biến không thua gì Wi-Fi ngày nay", ông Bergendahl tự tin. Mặc dù vậy, vẫn còn nhiều thách thức đang chờ đón băng rộng di động.

Diện tích phủ sóng, các sản phẩm hỗ trợ và nhất là giá thành (đặc biệt là khi roaming sang nền mạng khác) đều là những nhân tố chủ chốt, quyết định thành - bại của cả một công nghệ.

"Chúng ta sẽ phải giải quyết được bài toán roaming quốc tế. Các mạng viễn thông cần ngồi lại với nhau để tìm ra một giải pháp chung".

"Nếu bạn đi công cán mà không ước lượng được hóa đơn tiền cước lên tới bao nhiêu thì đó là điều không thể chấp nhận được", ông Bergendahl khuyến cáo.

(Theo Vietnamnet/Infoworld)



Bình luận

  • TTCN (0)