Có vẻ như Trung Quốc đã sẵn sàng trả đũa một nghiên cứu gần đây của Quốc hội Mỹ xác định Huawei và ZTE tiềm ẩn nguy cơ đối với an ninh quốc gia Mỹ.

Trang tin TechinAsia dẫn một số trang tin tức ở Trung Quốc cáo buộc Cisco cùng 7 công ty công nghệ Mỹ khác bao gồm IBM, Microsoft, Google, Qualcomm, Intel, Apple và Oracle đang trở thành mối đe doạ cho an ninh Trung Quốc.

Hãng viễn thông khổng lồ Cisco dường như là mục tiêu trút giận chính của các phương tiện truyền thông Trung Quốc. Những rắc rối bắt đầu hồi đầu tuần khi Trung tâm Kinh tế và Tin học Trung Quốc (CEI) sử dụng dữ liệu được công bố trong báo cáo của Trung tâm ứng cứu khẩn cấp Máy tính Trung Quốc (CNCERT) để rút ra kết luận rằng Cisco và các công ty công nghệ cao của Mỹ khác có thể gây tổn hại cho cơ sở hạ tầng mạng của Trung Quốc.

Cũng theo các nguồn tin, các công ty Mỹ đang kiểm soát các máy chủ Trung Quốc bằng trojan và mạng máy tính ma (botnet) với quy mô gần 8,9 triệu máy tính Trung Quốc bị chiếm quyền điều khiển. Ngoài ra, ba trong bốn địa chỉ IP giả mạo tấn công trang web ngân hàng Trung Quốc cũng đến từ Mỹ. CEI đơn cử Cisco là mối đe doạ đặc biệt bởi hãng này cung cấp hầu hết dịch vụ, thiết bị cho cơ sở hạ tầng mạng của Trung Quốc.

Sau khi phân tích báo cáo của CNCERT, trang tin TechinAsia nhận thấy tài liệu của CNCERT xem xét các mối đe doạ từ các công ty Mỹ hiện nay chỉ ở mức "vừa phải" (moderate), không tồi tệ hơn các mối đe doạ từ các quốc gia khác gồm Nhật Bản và Đài Loan. Báo cáo này cũng không đề cập gì tới Cisco.

Tuy nhiên, câu chuyện này có vẻ đang có xu hướng leo thang khi có sự tham gia của báo chí. Nhiều báo Trung Quốc như Caijing National Weekly, China Enterprise Report và đài tiếng nói Trung Quốc đăng tải bài viết buộc tội Cisco là mối đe dọa với an ninh.

Vấn đề thực sự của câu chuyện này có thể chỉ là một lời nhắc nhở với toàn thế giới rằng chính phủ Trung Quốc không hề bỏ ngỏ vấn đề an ninh mạng. Và Trung Quốc cũng sẽ dần phát triển công nghệ để không còn phải phụ thuộc quá nhiều vào thiết bị, linh kiện của các hãng nước ngoài.

Theo VnReview




Bình luận

  • TTCN (0)