Trang web của Đức là Computerbase.de vừa cho ra mắt lộ trình phác thảo các dòng vi xử lý dành cho máy tính xách tay của AMD trong năm 2008. Danh sách này bao gồm 4 sản phẩm thuộc họ Griffin

Griffin là tên mã dành cho các vi xử lý máy tính xách tay đóng vai trò chủ đạo trong nền tảng Puma sắp tới. Lộ trình cho thấy các mẫu AMD Turion 64 Ultra và AMD Turion 64 dual core sẽ có bộ đệm cache L2 lần lượt là 2 MB và 1 MB. Cả hai CPU này đều hỗ trợ bộ nhớ RAM DDR2 800 MHz và tốc độ xung nhịp nằm trong khoảng từ 2 GHz đến 2,4 Ghz. Lượng điện năng tiêu thụ từ 32 Watt đến 35 Watt.

Bên cạnh đó, kế hoạch cho ra mắt chip Athlon 64 với bộ đệm L2 1MB, hỗ trợ DDR2 667 Mhz, tốc độ khởi điểm từ 1,9 Ghz và tiêu thụ 31 Watt điện năng cũng được xếp lịch trong năm nay.

Thế hệ kế tiếp của Turion và Athlon sẽ được đặt tên mã là Lion.

AMD Sempron là chip đơn nhân cấp thấp thuộc họ Griffin với bộ đệm cache L2 chỉ có 512 KB, lượng tiêu thụ điện năng do vậy cũng thấp hơn 25 Watt và xung nhịp khởi đầu từ 2 GHz.

Những vi xử lý Griffin được thiết kế nhằm mục đích tối ưu hóa năng lượng khi so với các dòng CPU dành cho di động hiện tại. Song song với các bộ vi xử lý mới, nền tảng Puma sẽ phân phối tới tay người tiêu dùng sử dụng chipset RS780 với việc tích hợp đồ họa HD3200 có hỗ trợ DirectX 10 và công nghệ Unified Video Decoder (UVD) nên giảm tải cho CPU khi chiếu phim HD và giúp phim HD trơn mượt hơn.

Bên cạnh đó, chip RS780 còn bao gồm công nghệ PowerXpress cho phép chuyển đổi sử dụng giữa cạc đồ hoạ rời và tích hợp từ đó kéo dài thời gian sử dụng pin. Ngoài ra nó cũng hỗ trợ chuẩn giao tiếp PCI Express 2.0 và công nghệ HyperTransport 3.0

Theo thông tin từ phía AMD thì hãng sẽ cho rắt các sản phẩm máy tính xách tay dựa trên nền tảng Puma có sử dụng dòng vi xử lý Griffin vào khoảng cuối quý hai năm nay.

Vĩnh Duy (Theo Laptoping)



Bình luận

  • TTCN (1)
Drupal Lab

Tui vẫn thích AMD vì ấn tượng từ ngày đầu tiên sở hữu PC riêng. chúc cho AMD mạnh mẽ hơn và kiếm được nhiều thị phần hơn.