Sau khi kết thúc cuộc hành trình 9000 dặm trên đại dương thì Robot Gliders Wave đã hoàn thành chuyến đi và thu thập được nhiều dữ liệu quan trọng trên đường đi.

Ngày 17/11/2011, những chú robot có tên Gliders Wave do công ty Liquid Robotics chế tạo đã thực hiện cuộc hành trình khám phá đại dương. Cấu tạo của Gliders Wave khá đơn giản, bao gồm một khoang nổi trên mặt nước được kết nối với bộ phận bánh lái ngầm thông qua một dây cáp dài 7 m giúp nó tận dụng chuyển động của sóng để di chuyển theo kiểu zic zac hướng về phía trước. Nhờ vậy chúng có thể bơi xa. Do sử dụng nhiên liệu mặt trời nên Gliders Wave không cần nguồn cung cấp nhiên liệu hay lực đẩy từ bên ngoài và nó cũng không gây ô nhiễm môi trường.

liquid-robotics-3986_620x413.jpg

Gliders Wave có khả năng thực hiên nhiều nhiệm vụ mà trước đây con người khó có thể làm được và giúp cho các nhà khoa học, sinh viên,... nghiên cứu về đại dương, như thu thập các thông tin từ đại dương, dự báo sóng thần, theo dõi dấu vết các loài cá, phát hiện rò rỉ dầu ngoài khơi hay tuần tra an ninh. Gliders Wave có thể vận hành liên tục trong điều kiện khắc nghiệt như trong môi trường nước biển mặn, thời tiết khắc nghiệt, với sức gió lên tới 116 km/giờ và sóng cao 15 m.

Theo ông Graham Hine - phó giám đốc của Gliders Wave cho biết công ty có kế hoạch nâng cấp các robot này để nó có thể thực hiện các nhiệm vụ lớn hơn đó là đi 16 dặm quanh nam cực.

Theo CNET



Bình luận

  • TTCN (0)