Ảnh chỉ mang tính minh hoạ.

Việc theo dõi nhiều loại nội dung truyền thông một lúc, như vừa chơi game video vừa xem TV, có liên quan tới các chứng rối loạn tâm thần như lo âu và trầm cảm.

Nhiều người nghĩ rằng có thể làm nhiều việc một lúc là dấu hiệu của bộ não khỏe mạnh và sắc bén. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Michigan (Mỹ) tin rằng việc theo dõi nhiều nội dung truyền thông một lúc - như vừa chơi game trên máy tính, vừa xem TV - có thể liên quan với những sự rối loạn về tâm thần.

Nhóm nghiên cứu đã khảo sát 319 thanh niên về tần suất và số lượng thời gian mỗi tuần họ dành để theo dõi nhiều phương tiện truyền thông một lúc như xem TV, nghe nhạc, chơi game, lướt web...

Ông Mark Becker - Trưởng nhóm nghiên cứu đã bày tỏ sự ngạc nhiên khi phát hiện ra sự liên quan rõ ràng giữa việc theo dõi nhiều nội dung truyền thông cùng lúc và các vấn đề về sức khỏe tâm thần. Tuy nhiên, ông cũng cho hay còn một vấn đề chưa rõ ràng: “Chúng tôi chưa rõ việc theo dõi nhiều nội dung truyền thông có phải nguyên nhân gây ra chứng trầm cảm và lo âu, hay những người đang bị trầm cảm thường tìm đến nhiều phương tiện truyền thông để giải tỏa”. Ông Becker nói rằng cần nghiên cứu thêm để khám phá mối quan hệ nguyên nhân - kết quả giữa hai yếu tố này. Nếu việc sử dụng nhiều phương tiện truyền thông một lúc gây ra chứng trầm cảm và lo âu, chúng ta nên giảm bớt thói quen sinh hoạt này. Mặt khác, nếu trạng thái lo âu và trầm cảm khiến người ta có nhu cầu theo dõi nhiều nội dung giải trí một lúc, họ có thể dùng cách này để lấy lại tinh thần.

Ông Becker nhấn mạnh: “Dù cho kết quả cuối cùng có là gì đi nữa, đây vẫn là thông tin quan trọng giúp chúng ta hiểu rõ hơn về hoạt động theo dõi nhiều nội dung truyền thông một lúc và cách giảm thiểu tác động tiêu cực của nó”.

Nghiên cứu này đã được nói đến trong một bài viết trên tạp chí khoa học Cyberpsychology, Behavior and Social Networking.

Theo ICTnews/Counselheal




Bình luận

  • TTCN (0)