Toshiba vừa phát triển bộ nhớ MRAM điện áp thấp, tốc độ cao nhằm cắt giảm điện năng tiêu thụ trên các thiết bị di động trong tương lai.

Công ty cho biết, MRAM (magnetoresistive random access memory) mới của hãng được sử dụng trong các smartphone như là bộ nhớ đệm cho bộ xử lí di động, thay thế cho SRAM được sử dụng hiện nay.

Ông Ido Atsushi, phát ngôn viên của Toshiba, cho biết: "Gần đây, số lượng SRAM được sử dụng trong bộ xử lí di động đã tăng lên, và điều này giúp tăng việc sử dụng năng lượng trên các smartphone. Nghiên cứu mới sẽ tập trung vào việc cắt giảm điện năng tiêu thụ trong khi vẫn tăng tốc độ xử lí, trái ngược với tăng số lượng bộ nhớ".

Giảm tiêu thụ điện năng trong các tiện ích trên thiết bị di động là một trong những trọng tâm dành cho các nhà sản xuất thiết bị, nơi nhiệt và tuổi thọ pin là mối quan tâm lớn đối với người tiêu dùng. MRAM được sử dụng để cung cấp bộ nhớ đệm cho các bộ xử lí. Công nghệ này cũng đang được phát triển bởi Toshiba và các công ty khác ở khả năng lưu trữ cao hơn nhiều như là một lựa chọn thay thế cho bộ nhớ flash và DRAM.

MRAM sử dụng lưu trữ từ tính để theo dõi các bit, trái ngược với công nghệ RAM mới nhất sử dụng điện. Công nghệ mới hơn có khả năng giữ lại các dữ liệu mà không cần duy trì điện năng, nhưng nó thường đòi hỏi nhiều điện năng hơn để hoạt động ở tốc độ cao.

Chip mới sử dụng thiết kế nhỏ hơn 30 nm. Tuy nhiên, ông Ido không đưa ra thời gian sẽ tung bộ nhớ MRAM ra thị trường.

Mặc khác, Toshiba cũng đã phối hợp với Hynix để phát triển chip nhớ MRAM cho các sản phẩm bộ nhớ thế hệ tiếp theo. Toshiba cho biết hãng sẽ thúc đẩy các sản phẩm kết hợp một số công nghệ bộ nhớ, chẳng hạn như MRAM và flash NAND.

Tháng trước, Everspin thông báo đã cung cấp chip ST (Spin-Torque) MRAM đầu tiên trên thế giới như là một sự lựa chọn thay thế cho DRAM. Công ty cho biết rằng những chip mới được phục vụ như là bộ nhớ đệm dành cho các ổ đĩa thể rắn (SSD) và bộ nhớ truy cập nhanh, đặc biệt trong các trung tâm dữ liệu.

Toshiba sẽ trình bày nghiên cứu của mình tại Hội nghị IEEE International Electron Devices Meeting (IEDM) được tổ chức tại thành phố San Francisco trong tuần này, trong đó tập trung chính vào công nghệ bán dẫn mới. IEEE, viện Kĩ sư Điện và Điện tử, là một tổ chức thúc đẩy hoạt động nghiên cứu về các chủ để kĩ thuật chủ yếu là điện.

Theo NLĐ/PCWorld




Bình luận

  • TTCN (0)