Tờ Thời báo Tài chính (Anh) vừa có bài viết đánh giá xu hướng nghiên cứu hiện tại của các đại gia công nghệ. Theo đó, trong năm qua, tất cả các tập đoàn công nghệ lớn của Mĩ đều chọn lựa cách “ăn chắc, mặc bền” dưới áp lực của việc tăng lợi nhuận. Nhưng Google là một ngoại lệ.

Cả Intel, Texas Instruments và Sun Microsystems đều giảm ngân sách nghiên cứu trong năm vừa qua. Thậm chí Sun còn chuyển kế hoạch phát triển bộ xử lí Sparc cho Fujitsu.

Hewlett-Packard và IBM, hai tập đoàn tin học lớn nhất thế giới tính theo doanh thu, chỉ tăng ngân sách nghiên cứu chưa đến 1% trong năm 2007. John Kelly, giám đốc mới của bộ phận nghiên cứu IBM đã cố gắng chuyển hướng của Big Blue xoay quanh các thị trường có tiềm năng lâu dài, trong đó có điện toán đám mây. Mặc dù IBM tuyên bố rằng định hướng mới của Kelly không ảnh hưởng nhiều đến việc cắt giảm ngân sách, nhưng rõ ràng công ty đã dặt dè hơn khi chi tiêu vào những lĩnh vực không mang lại nhiều lợi nhuận hoặc không có lợi thế cạnh tranh.

Về phần HP, tuần qua họ chuyển hướng từ việc hỗ trợ khoảng 150 dự án nhỏ sang 20-30 dự án lớn để tối ưu những nỗ lực nghiên cứu. Cũng như IBM, HP tập trung vào các lĩnh vực như điện toán đám mây và sự bền vững (công nghệ xanh). Năm 2007, HP chi 3,7 tỉ USD (tăng 0,6%) cho nghiên cứu trên tổng số 104,3 tỉ USD doanh thu.

Intel thì hào phóng hơn, khi chi ra đến 5,8 tỉ USD cho R&D trong khi doanh thu là 38,3 tỉ USD, bằng 1/3 của HP. Với doanh thu xấp xỉ Intel, 36,6 tỉ USD, Motorola cũng mạnh tay chi 4,4 tỉ USD cho nghiên cứu, tăng 7,9% so với năm 2006.

Nhiều nhà phân tích đều cho rằng các công ty nên đầu tư hơn nữa cho nghiên cứu. Theo Sanford C. Bernstein, những công ty nào tăng cường đầu tư nghiên cứu trong vòng 5 năm thì sẽ thu lợi nhuận nhiều hơn sau đó. Nhà phân tích Richard Keiser đồng quan điểm: “Quản trị sẽ đánh giá việc nghiên cứu tốt hơn là thị trường làm điều đó.

Tuy vậy, phố Wall không thích điều này lắm. Các nhà đầu tư đều đứng ngồi không yên khi lợi nhuận của công ty giảm trong mỗi đợt báo cáo tài chính. Hãy nhìn lại cổ phiếu của Google đã rớt giá thê thảm ra sao khi họ hào phóng chi tiêu cho nghiên cứu. Năm 2007, ngân sách nghiên cứu của Google đã đạt 2,1 tỉ USD, tăng đến 73% (ắt hẳn do Android ?).

Hải Nam (theo The InquirerFinancial Times)




Bình luận

  • TTCN (0)