Lean Startup đã trở thành một loại kinh thánh cho các startup, thế nhưng nhà đầu tư nổi tiếng Marc Andreessen nhấn mạnh rằng đôi khi không ứng dụng phương pháp này một cách đúng đắn dẫn đến một số vấn đề rất phổ biến hiện nay ở thung lũng Silicon

Bản thân Lean startup và Marc Andreessen đều là hai biểu tượng ở thung lũng Silicon, vì thế khi một bên nói về bên kia, ta nên lắng nghe. Thứ hai vừa qua, nhà đầu tư nổi tiếng này đã nói về 3 điều mà ông ấy không thích trong các bài pitch gọi vốn, đa số đều liên quan tới việc các doanh nhân hiểu sai phương pháp Lean Startup, phương pháp đề cao tốc độ để mang lại thành công

“Tôi cảm thấy như chúng ta đã tìm ra được thuyết tương đối vậy” Andreessen nói đùa về phương pháp Lean Startup, tuy nhiên ông cũng hết sức đề cao mô hình này của Ries. Mô hình này khuyên các startup thử đi thử lại các giả thuyết và xây dựng những sản phẩm mẫu giá rẻ (MVP) trước khi đầu tư lượng tiền lớn, và đã trở thành một trong những nguyên lí cơ bản cho các công ty ở thung lũng Silicon.

Thế nhưng khi cùng nói với Ries vào thứ hai tại buổi hội thảo về Lean Startup ở San Francisco, Andreessen đã nhấn mạnh rằng hiện có 3 xu hướng sai lầm phổ biến trong các startup:

1. Không hẳn tất cả “Startup” đều nên trở thành “Lean Startup”

Andressen nhấn mạnh rằng dù phương pháp này có phổ biến đến đâu, sẽ luôn có một vài lĩnh vực mà nó không thể áp dụng hoàn toàn.

”Đôi khi sẽ có những người với những ý tưởng thực sự táo bạo và tham vọng. Thỉnh thoảng họ bắt buộc phải trở nên điên rồ bởi vì nếu không thế thì sản phẩm sẽ không bao giờ được đưa ra ngoài thị trường.Macintosh là một ý tưởng điên rồ cho đến khi nó được hoàn thiện và mọi người mới bắt đầu hiểu nó là cái gì”, ông nói. Chỉ ra rằng những ý tưởng kiểu như của Elon Musk (dự án SpaceX) sẽ không thể làm trên quy mô nhỏ bởi “Bạn cần phải phóng cả một quả tên lửa vào vũ trụ”…

Và Andreessen nhấn mạnh rằng các nhà đầu tư nên cẩn thận không nên lí tưởng hóa nguyên lí này đến mức loại bỏ ngay những công ty có ý tưởng giàu tham vọng và điên rồ

“Tôi không nghĩ mô hình “Lean Startup”, dù rất thông minh và đang được sử dụng rộng rãi như bản chất của nó, lại nên là trở ngại khiến chúng ta cho những ý tưởng lớn rớt ngay từ vòng gửi xe”, ông nói.

2. Đừng sử dụng “Lean Startup” như một cái cớ để hà tiện trong sales và marketing

Trong khi nhấn mạnh rằng chú tâm vào sản phẩm trước khi mở rộng nhân sự là một ý tưởng tốt, Andreessen nói rằng ông đã thấy rất nhiều công ty viện dẫn nó như là một cái cớ để không chú tâm vào sales và marketing, trong khi họ cần thực sự nghỉ về nó muốn kinh doanh

“Chúng ta thấy ”Lean Startup” đang được sử dụng một cách thiếu chính xác như một lí do để xem nhẹ sales và marketing.”, ông nói. “Các founder nói với chúng tôi rằng tất cả mọi vấn đề là ở sản phẩm, phần kinh doanh sẽ tự đâu vào đấy?! Câu thần chú “có sản phẩm là có tất” (If you build it, they will come) không phải lúc nào cũng đúng nếu bạn muốn phát triển kinh doanh.

Thế nếu sản phẩm của tôi có khả năng tự lan tỏa trong cộng đồng thì sao?

“Tôi hoàn toàn ủng hộ phương pháp viral, nhưng đừng mơ là mọi thứ sẽ đến nếu bạn không đầu tư công sức nghiêm túc cho nó” ông nói.

3. Đừng tôn sùng sự thất bại

Một phần của cái tạo nên sự điên rồ đặc biệt tại thung lũng Silicon đó là cộng động “Startup” đều có “ước muốn chung” là thất bại và thất bại thường xuyên. Nhưng Andreessen nhấn mạnh rằng đôi khi các nhà sáng lập đã đi quá đà và sử dụng nó như một cái cớ để không tiếp tục cố gắng

“Thay đổi hướng đi (pivot) từng được gọi là “kẻ phá hoại” (the fuck-up). Có thêm một vài vết nhơ từ những thất bại là một điều rất thú vị”, ông nói. “Nhưng chúng tôi thấy nhiều founder bỏ cuộc quá nhanh. Cộng đồng dường như ủng hộ điều đó. Liệu họ đã thực sự làm việc hết sức chưa?

Andreessen nói thất bại không có vấn đề gì, miễn là những bài học từ những tần thất bại đó dẫn bạn đến với còn đường thành công chứ không phải là một loạt các thất bại khác.

“Chúng tôi đùa trong văn phòng là điều tội tệ nhất là trở thành kẻ tôn sùng sự thất bại” ông nói. “Bạn nên theo đuổi ý tưởng tới khi không còn lựa chọn nào khác ngoài thừa nhận thất bại và đổi hướng , chứ đừng khuyến khích mọi người đi tìm sự thất bại? Những nhà doanh nghiệp tôi ngưỡng mộ đều là những người từng thất bại và đổi hướng đi nhưng tôi còn ngưỡng mộ hơn những người vẫn tiếp tục kiên trì với con đường của mình.

Theo WeStart/GigaOm



Bình luận

  • TTCN (0)