Thế giới di động đã trải qua một năm 2012 sôi động với nhiều thay đổi từ công nghệ đến cả tư duy nhà sản xuất và thị hiếu người tiêu dùng.

Công nghệ NFC, VXL lõi tứ, Bluetooth 4.0... và nhiều công nghệ khác đã tạo nên bức tranh sinh động cho thế giới công nghệ năm 2012, nhưng trong đó không phải công nghệ nào khi phát hành cũng đạt được thành công như ý muốn. Chúng ta cùng điểm qua vài thành công, thất bại cũng như xu hướng tiêu dùng công nghệ trong năm 2012.

Màn hình di động cỡ lớn

Ảnh

Trong năm 2012, một chiếc điện thoại được gọi là siêu phẩm không thể thiếu yếu tố màn hình cỡ lớn (trên 4,3 inch) bởi vì xu hướng người dùng muốn trải nghiệm những nội dung số như game, web, video trực tuyến trong một màn hình lớn hơn. Có thể kể ra một loạt smartphone thành công với màn hình lớn như Samsung Galaxy S III (4,8 inch, 1280 x 720 pixel) và Galaxy Note II (5,5 inch, 1280 x 720 pixel), HTC Droid DNA (5 inch, 1920 x 1080 pixel) và One X + (4,7 inch, 1280 x 720 pixel), một loạt các siêu phẩm của Motorola như Droid Razr HD và Droid Razr Maxx HD (4,7 inch, 1280 x 720 pixel). Ngay cả một công ty vốn rất cứng nhắc về tỉ lệ màn hình di động như Apple cũng đã bắt đầu lắng nghe thị hiếu người tiêu dùng khi lần đầu tiên sản xuất 1 chiếc điện thoại có màn hình lớn 4 inch (iPhone 5).

Theo dự đoán, smartphone màn hình cỡ lớn sẽ vẫn là một xu hướng trong năm 2013.

VXL lõi tứ

Ảnh

Năm 2010, LG tung ra LG Optimus G2X, smartphone trang bị VXL lõi kép Nvidia Tegra 2 đầu tiên được xem là đỉnh cao công nghệ thời điểm đó. Nhưng chỉ sau 2 năm, kỉ nguyên smartphone lõi tứ với hàng loạt sản phẩm đình đám như LG Optimus G, HTC One X, Samsung Galaxy S III, Nexus 4 đã được giới thiệu.

Dự đoán vào năm 2013, smartphone lõi tứ sẽ chiếm đa số, thậm chí có thể sẽ xuất hiện cả những smartphone với VXL 8 lõi.

Công nghệ NFC

Ảnh

Kể từ khi dịch vụ thanh toán di động Google Wallet ra mắt vào năm ngoái, NFC (Near Field Communication) đã được mô tả như là một công nghệ hàng đầu. Tuy nhiên, thời điểm đó vẫn chưa có nhiều nhà bán lẻ hỗ trợ công nghệ NFC. Năm 2102, những ứng dụng thực tế của NFC có vẻ được đầu tư nhiều hơn khi những sản phẩm Android 4.0 Ice Cream Sandwich bắt đầu hỗ trợ NFC, siêu phẩm Galaxy S III hay Xperia TL đều trang bị công nghệ NFC để đọc thẻ thanh toán một cách thông minh để ra lệnh cho thiết bị để khởi động vào các ứng dụng cài sẵn. Nokia cho biết hãng cũng tham gia cuộc chơi NFC với Lumia 802 và 902. Tuy nhiên, về mặt ứng dụng thực tế thì có vẻ như NFC vẫn chưa đạt được như kì vọng trong năm 2012.

Bluetooth 4.0

Ảnh

Năm 2011, Bluetooth 4.0 bắt đầu được đưa vào smartphone với những sản phẩm như iPhone 4S và Motorola Droid Razr. Bluetooth 4.0 được mô tả như một công nghệ giúp các điện thoại giao tiếp với nhau trong cự li thấp và tiết kiệm năng lượng. Bluetooth 4.0 cũng được áp dụng vào lĩnh vực y tế, tuy nhiên, trong năm 2012 thì Bluetooth 4.0 vẫn chỉ dừng lại ở mức tiềm năng. Các nhà sản xuất hi vọng công nghệ này sẽ có một bước tiến mới trong năm 2013.

Công nghệ sạc không dây

Ảnh

Năm 2012 chứng kiến hàng loạt smartphone hỗ trợ công nghệ sạc không dây như HTC Droid DNA, Nokia Lumia 920, Nokia Lumia 820 và LG Nexus 4 dựa trên tiêu chuẩn giao thức Qi. Năm 2013, công nghệ này dự kiến sẽ tiếp tục là một tiêu chuẩn không thể thiếu của các smartphone.

Camera điện thoại

Camera của điện thoại ngày càng có độ phân giải cao hơn, ống kính tốt hơn nên khả năng chụp ảnh cũng được nâng cao đang kể. Nhiều camera điện thoại tiếp cận chuẩn của những máy ảnh như Samsung Galaxy S III, Nokia PureView 808... Theo dự đoán của giới chuyên môn, trong năm 2013, camera tích hợp trong điện thoại sẽ được nâng lên một tầm cao mới.

Tuổi thọ pin của máy

Màn hình điện thoại ngày càng lớn hơn, các ứng dụng ngày càng nặng hơn... đặt ra yêu cầu đối với các nhà sản xuất điện thoại một vấn đề là tuổi thọ và thời lượng pin. Vào đầu năm 2012, Motorola đã tung ra Droid Razr Maxx gây chú ý với pin dung lượng lên đến 3300 mAh (cao nhất tại thời điểm đó). Theo dự đoán, trong năm 2013 thì các nhà sản xuất sẽ tìm mọi cách để nâng dung lượng pin của thiết bị mình lên nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng.

Theo CNET



Bình luận

  • TTCN (0)