Laptop không chỉ dành riêng cho giới doanh nhân mà chiếc máy tính xách tay cũng là “bạn đồng hành” của các game thủ mê “chiến đấu”. Dù có ngân quỹ dư dả hay không, bạn vẫn nên điểm qua vài chỉ dẫn dưới đây để tìm mua được sản phẩm ưng ý nhất.

1. Ấn tượng sành điệu

Những chiếc laptop chuyên dùng cho chơi game luôn nổi bật hơn các “bạn cùng trang lứa”, thậm chí ngay từ đằng xa. Chúng được tô điểm bằng các hoạ tiết ấn tượng, đèn nền rực rỡ - ấn tượng không bao giờ có ở dòng laptop dùng cho doanh nhân. Dòng máy của Alienware tự hào phô diễn logo đầu người ngoài hành tinh, dòng XPS của Dell có màu sắc rực rỡ và chọn lựa tông màu theo ý thích game thủ. Voodo PC nổi tiếng với phối màu “gây sốc” với giá phụ trội từ 600 tới hơn 1 ngàn USD, trong khi Vigor Gaming khiêm tốn hơn chỉ với 139 USD đóng thêm. Mặc dù game thủ ngày nay chú ý tới hiệu năng của sản phẩm hơn, những giá trị phụ trội khác vẫn không thể phớt lờ.

2. Chú ý tới card màn hình

Nếu định đầu tư vào “nghiệp game”, bạn có thể chọn card màn hình đi theo cặp, như SLI của nVidia. Chế độ card đôi CrossFire của ATI cho laptop hiện vẫn chưa xuất hiên. SLI sẽ cho bạn số khung hình/giây cao hơn, vân bề mặt bóng bẩy, và khử răng cưa mịn màng hơn. Dòng card màn hình di động hàng “top” từ cuối năm 2007 đến nay của nVidia là GeForce 88M GTX. Tất nhiên, giá cả của thiết lập này cũng khá “trên trời”: bạn phải rút ví thêm 1 ngàn USD để sở hữu chiếc XPS M1730 chạy SLI với 1 GB RAM đồ hoạ. Nếu tiền không thành vấn đề, bạn còn có thể “nhồi nhét” thêm vi xử lý vật lý PhysX để bổ sung hiệu ứng chuyển động và chi tiết cho game, đặc biệt với các game sử dụng Unreal Engine 3.

Ảnh
Alienware tự hào phô diễn logo đầu người ngoài hành tinh.

Tại thời điểm hiện tại, nVidia đang có ba kế hoạch đáng chú ý: mua lại PhysX – đồng nghĩa với việc hiệu ứng vật lý được tích hợp vào card đồ hoạ, dòng card đồ hoạ di động mới có tên 9500M GS và 9300M G, và hệ thống SLI “lai” – cho phép CPU thông thường thực hiện công tác xử lý đồ hoạ song song với chip đồ hoạ GPU, tăng hiệu năng làm việc và giảm tiêu thụ điện hơn nữa.

3. Độ phân giải

Laptop thông thường có độ phân giải không cao, khá mâu thuẫn với nhu cầu “càng to càng tốt” của game thủ. Màn hình có độ phân giải 1650x1050 thường là quá đủ với nhu cầu game, nhưng đôi khi bạn cần đến 1920x1200 để xem phim Blu-ray. Và với công DVI hoăc HDMI, bạn có đưa hình ảnh từ Laptop tới màn hình máy chiếu một cách dễ dàng. Kích cỡ màn hình khoảng 15 inch là tạm đủ với nhu cầu di động, nhưng game thủ “hạng nặng” không quan tâm nhiều tới sự nhỏ gọn có thể chọn cấu hình với màn hình 17 inch trở lên.

4. RAM càng nhiều càng tốt

Hệ thống chơi game trên Vista sẽ cần tối thiểu 2GB để “chạy được”. Dell sẽ “đòi thêm” 150 đô la để tăng từ 2GB len 4GB, nhưng 4GB từ hãng thứ ba như Crucial chỉ tốn 109 đô la. Phần lớn hãng thứ 3 như vậy đều có website riêng, đảm bảo giúp bạn tìm đúng RAM cho hệ thống.

5. Tốc độ ổ cứng quan trọng hơn dung lượng

Ảnh
Dell XPS M1710 màu sắc rực rỡ

Mặc dù nhiều người quan tâm đến số dung lượng HDD, game thủ nên để ý tới số vòng quay ổ cứng hơn. HDD 5400 rpm (vòng/phút) sẽ khiến game chậm và khựng hình hơn HDD 7200 rpm. Nhu cầu chứa phim ảnh sẽ được các ổ cứng gắn ngoài đảm trách nếu bạn thực sự có nhu cầu. Hiện trên thị trường đã xuất hiện các ổ cứng dùng công nghệ flash có khả năng truy cập dữ liệu gần như tức thời, nhưng giá cũng “trên trời”, quá tầm tay với của hầu hết người dùng thông thường. Và hơn nữa, dung lượng của các ổ cứng loại này thường quá nhỏ để chứa video.

6. Kiểm tra bàn phím

Tiêu chí về bàn phím của game thủ khác hẳn doanh nhân và người dùng thường. Trước hết, kiểm tra “cảm giác” khi rà tay lên bề mặt bàn phím: tay đặt vừa bàn phím không, đặc biệt là các phím di chuyển WASD? Bàn phím có kèm bảng phím số bên tay phải không, và các phím đặc trưng dành cho game có ở vị trí thuận tiện hay không? Tốc độ đáp ứng của bàn phím ra sao? Sau khi đã thoả mãn với các câu hỏi trên, bạn có thể “ghé mắt” qua touchpad một chút, nhưng đừng hi vọng dùng nó thay chuột với các game bắn súng hạng nặng. Bạn sẽ phải sử dụng chuột chơi game có độ phân giải ít nhất 1600 dpi, ví dụ như Razer, đi kèm với bàn phím G15 của Logitech.

7. Hình ảnh và âm thanh

Ngày xửa ngày xưa, công nghệ mất hàng tháng trời để “bay” từ máy tính để bàn sang máy tính xách tay. Ngày nay, bạn có thể sở hữu những công nghệ mới nhất trên laptop – tất nhiên, với cái giá không dễ chịu. Loa 5 “chấm” là chuyện thường tình, cổng HDMI xuất tín hiệu âm thanh phân giải cao cũng không phải mới. Ổ đọc đĩa Blu-ray là thứ “nên có” với bất kì laptop chơi game nào. Và cuối cùng, tìm mua một chiếc ba lô đủ bền chắc để “nhồi nhét” cùng một lúc chiếc laptop nặng 4,5kg, dàn loa cao cấp, và thậm chí cả màn hình rời cỡ lớn phục vụ nhu cầu game di động của bạn!

Sau đây là những laptop “đỉnh cao” dành cho game thủ:

- Toshiba Satellite X205-SLI4

- Gateway P-171XL FX Edition

- Vigor Artorius Pro

- Dell XPS M1730

- Alienware Area-51 m9750

- Alienware Area-51

(Theo Dân Trí/Laptopmag)



Bình luận

  • TTCN (0)