Máy tính thế hệ mới sẽ có giác quan của con người? - Ảnh: dailytelegraph.com.au.

Dự báo cảm cúm, soạn thực đơn, dịch lời em bé nói là những khả năng mà các loại máy tính trong tương lai có thể đạt tới, theo Bernie Meyer, Phó ban phát minh của công ty IBM.

Ông Meyer cho biết công ty IBM đang phát triển loại máy tính có khả năng học hỏi thông qua tương tác với dữ liệu và con người. Theo đó, máy tính sẽ có đủ các giác quan nghe nhìn, cảm nhận, nếm và ngửi.

“Một trong những khía cạnh thú vị nhất của dự án này là việc cho phép máy móc có được một số khả năng của não phải con người. Công nghệ mới sẽ cho phép máy móc hỗ trợ và mô phỏng các giác quan”, ông Meyer nói.

Một loại máy tính như vậy, với những ứng dụng rộng rãi trong sản xuất và đời sống của con người, sẽ “hoàn toàn khả thi trong 5 năm tới”, theo ông Meyer.

5 giác quan của máy tính theo dự báo của IBM

  • Xúc giác: IBM sẽ mang lại xúc giác cho thiết bị di động, ví dụ người mua hàng có thể “cảm nhận” kết cấu, vật liệu vải bằng cách lướt ngón tay qua hình ảnh vật phẩm trên màn hình thiết bị.
  • Thị giác: Máy tính không chỉ nhìn mà còn “hiểu” hình ảnh. Chẳng hạn, máy tính có thể phân tích hình ảnh một vụ cháy hay một trận bão để cung cấp thông tin cần thiết cho đội cứu hộ.
  • Thính giác: Hệ thống nghe trong tương lai được đào tạo để “hiểu” được âm thanh. Chẳng hạn, máy tính sẽ kết hợp tiếng nói của em bé và các thông tin về tình trạng sức khỏe của bé để “thông dịch” cho người mẹ hiểu bé muốn gì.
  • Vị giác: Máy tính sẽ xác định cấu trúc hóa học trong thức ăn và biết tại sao mọi người thích nó. Chúng sẽ giúp con người ăn ngon hơn nhờ sắp xếp các món ăn hợp lí theo hương vị.
  • Khứu giác: Máy tính cũng sẽ nhận biết mùi nhờ cảm biến được lắp đặt. Chẳng hạn, một cơn hắt hơi sẽ được phân tích mùi và thông báo cho chủ nhân về nguy cơ cảm cúm sắp tới.

Theo TTO/Fox News/Infoworld




Bình luận

  • TTCN (0)