So với những kho ứng dụng đang gần đạt đến độ "bão hòa" như iOS hay Android thì việc tìm kiếm ở những thị trường mới của Windows Phone 8 là hướng đi có lợi cho các lập trình viên Việt Nam.

"Sinh sau đẻ muộn" so với iOS hay Android nên Microsoft đang rất muốn tìm kiếm các lập trình viên tài năng ở những thị trường mới nổi, đặc biệt là ở Việt Nam.

Là 2 trong số 25 người đầu tiên trên thế giới được Microsoft cho tiếp cận với Windows Phone 8 từ ngày 15 đến 20/10/2012, ông Nguyễn Duy Vũ (chuyên viên) cùng ông Nguyễn Tất Đắc, Giám đốc Trung tâm Điện toán di dộng công ty FPT Software đã có cơ hội dùng thử bộ công cụ phát triển phần mềm (SDK) của Microsoft trước khi ra mắt. Với những trải nghiệm thực tế, hai chuyên gia này đánh giá Windows Phone 8 sẽ là "mảnh đất màu mỡ" cho các lập trình viên mới tại Việt Nam thử sức.

Hiện tại, việc phát triển một ứng dụng điện thoại trên nền tảng nào cũng rất dễ dàng và thuận tiện, việc học ngôn ngữ, công cụ phát triển đều có rất nhiều sự lựa chọn tối ưu. Với công nghệ của Microsoft thì việc này lại càng dễ dàng hơn rất nhiều. Bản SDK của Windows Phone 8 dành cho việc lập trình đã bao gồm luôn cả công cụ để phát triển như Visual Studio Express 2012 với đầy đủ các chức năng (thiết kế giao diện với Blend) sẽ giúp các lập trình viên dễ dàng hơn trong quá trình đưa ra những ứng dụng mới.

Ngoài việc phát triển ứng dụng với XAML như trên Windows Phone 7 thì với hệ điều hành mới, các lập trình viên còn có thể phát triển với HTML5 và javascript. Tuy nhiên, việc hỗ trợ tốt vẫn là chưa đủ, ông Nguyễn Tất Đắc chia sẻ: "Hệ điều hành này ra đời là cơ hội lớn cho các bạn trẻ nhưng nó cũng đầy những thách thức trước mắt như việc phải đưa ra những ý tưởng mới, làm sao để ứng dụng thu hút và mang đến tiện ích cho người dùng tốt nhất. Hiện nay việc đưa ra được ý tưởng sáng tạo nhưng lại vừa hữu ích là điều không dễ dàng".

Ảnh
Tạo ứng dụng trực quan trên Visual Studio 2012.

Với kho ứng dụng (Marketplace) đang có khoảng 80.000 ứng dụng, một con số khá ít so với iOS hay Android nên Microsoft rất mong muốn kho ứng dụng này phát triển nhanh chóng trong thời gian tới. Tập đoàn này đã có những hoạt động để giới thiệu đến người dùng và các lập trình viên Việt Nam qua 2 buổi ra mắt VietNam TechDay tại TP HCM và Hà Nội. Microsoft tỏ rõ mong muốn tìm ra những lập trình viên tại Việt Nam sẽ là trợ thủ đắc lực cho việc phát triển kho ứng dụng của họ trong thời gian tới.

Theo thống kê của IDC về thị phần sử dụng hệ điều hành trên điện thoại di động, Windows Phone hiện chỉ ở mức 5,2%, khá thấp so với iOS là 17% hay Android 68%. Tuy nhiên, theo những cập nhật gần đây lượng người dùng Android với iOS đang có chiều hướng giảm và được dự báo đến năm 2016 tất cả các nền tảng trên điện thoại di động đều dừng hoặc giảm, chỉ có duy nhất Windows Phone sẽ tăng lên và chạm mốc khoảng 19,2%.

Theo Số Hóa




Bình luận

  • TTCN (0)