Ảnh: Thanh Hải.

Sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP), Bộ Thông Tin và Truyền Thông (TT&TT) sẽ có ý kiến chính thức về phương án tái cơ cấu tập đoàn này.

Đó là phát biểu của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ 2013 năm tổ chức sáng 24/12 ở Hà Nội. Kết quả thanh tra là một cơ sở quan trọng cho việc xác định phương án tái cơ cấu VNPT chính xác và phù hợp hơn.

Tại hội nghị, ông Phạm Long Trận, Chủ tịch Hội đồng thành viên của VNPT cho biết, lợi nhuận của VNPT trong năm 2012 chỉ đạt 8.500 tỉ đồng (bằng 1/3 mức lợi nhuận 27.000 tỉ đồng của Viettel). Ông Phạm Long Trận cũng thừa nhận VNPT là doanh nghiệp nhà nước nên cấu trúc bộ máy, phương pháp, thái độ phục vụ còn có sự chậm chạp trong đổi mới, từ đó ảnh hưởng tới sản xuất kinh doanh và lợi nhuận.

Trước đó vào tháng 3/2012, TTCP đã công bố quyết định thanh tra VNPT, thời hạn kéo dài khoảng 3 tháng. Các nội dung thanh tra được tập trung vào việc chấp hành chính sách, pháp luật của VNPT, trong đó có vấn đề chấp hành quy định của pháp luật về quản lí vốn nhà nước, những sai phạm nếu có và các kiến nghị chấn chỉnh, xử lí. TTCP cũng thanh tra việc thực hiện các dự án đầu tư mua sắm tài sản, trang thiết bị; việc thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ bản; kết quả sản xuất kinh doanh, thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước...

Tại tọa đàm về thị trường viễn thông VN tổ chức hồi tháng 9.2012, ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết VNPT đã có đề xuất lên Bộ TT&TT về các phương án tái cơ cấu để báo cáo các bộ, ngành liên quan. Trong đó có phương án sáp nhập hai mạng di động Vinaphone và MobiFone. “Quan điểm của Bộ TT&TT là phải duy trì ít nhất 3 doanh nghiệp tương đương nhau trên thị trường để bảo đảm cạnh tranh”, ông Hải cho biết.

Theo TNO




Bình luận

  • TTCN (0)