Google đang tích cực tấn công thị trường di động. Ảnh: Engadget.

Gã khổng lồ tìm kiếm Google tuyên bố "Kỷ nguyên Internet di động đã nằm trong tầm tay", khi tỷ lệ và mức độ lướt Net trên ĐTDĐ đột ngột tăng vọt từ vài tháng nay.

 

"Theo số liệu thu thập được từ dịch vụ Web mới khai trương của chúng tôi, người dùng đã mặn mà hơn với việc truy cập Internet từ điện thoại", Google cho biết.

Sắp bùng nổ?

Dịch vụ này hiện mới đang cung cấp cho một số dòng "dế" cao cấp như BlackBerry, Apple iPhone và Nokia N-series, vốn sở hữu thiết kế rất mạnh về multimedia và kết nối Internet.

"Chúng ta đã gần chạm đến khoảnh khắc bùng nổ của Internet di động rồi", ông Matt Waddell, Giám đốc sản phẩm của Google Mobile bình luận. "Tốc độ ứng dụng đang tăng rất nhanh".

Theo Waddell, có ba nguyên nhân khiến cho ý tưởng truy cập Internet trên-từng-cây-số hấp dẫn người dùng hơn.

Trước hết, đó là việc các mạng di động đã áp dụng mô hình tính cước mới: Thay vì tính theo từng phút (vốn rất đắt), họ cho phép thuê bao nộp một khoản phí cố định rồi sử dụng bao nhiêu tùy thích.

Thứ hai, đó là nhờ trình duyệt Web di động ngày càng cải tiến hơn, cho phép tải trang web nhanh hơn và phù hợp hơn với kích cỡ nhỏ xinh của màn hình điện thoại.

Cuối cùng, sự ra đời của những dịch vụ như Google Mobile hay Yahoo Go! với nhiều tính năng tìm kiếm thú vị, tiện lợi, thiết thân cũng góp phần tạo nên đà tăng trưởng mạnh.

Cũng trong ngày hôm qua, Google đã công bố một phần mềm mới, tải trực tiếp được từ smartphone cài hệ điều hành Windows Mobile của Microsoft. Nhờ phần mềm này, cửa sổ tìm kiếm của Google sẽ xuất hiện ngay trên trang chủ (Home page) của điện thoại.

Tiết kiệm thời gian

Đây cũng chính là phần mềm đã được Google giới thiệu cho người dùng BlackBerry hồi tháng 12 và Nokia hồi tháng 2 vừa qua, khiến cho thời gian tìm kiếm Web trên ĐTDĐ được rút ngắn tới 40%.

Với phần mềm này, người dùng sẽ loại bỏ được những bước rườm rà ban đầu của việc tìm kiếm Web trước đây, chẳng hạn như phải tìm trình duyệt, kích hoạt trình duyệt, đợi truy cập vào mạng rồi cuối cùng mới gõ được cái địa chỉ Gooogle.com.

"Đối với Internet di động thì nhanh bao giờ cũng là yêu cầu số một. Người dùng sẽ cảm thấy thỏa mãn hơn và hệ quả là họ sử dụng dịch vụ nhiều hơn", Waddell phân tích.

Cũng theo Waddell thì người dùng iPhone có số lượt tìm kiếm cao gấp... 50 lần so với người dùng điện thoại di động thông thường.

Microsoft hy vọng sẽ bán được 20 triệu chiếc smartphone hoặc PDA cài hệ điều hành Windows Mobile trước khi năm tài khóa 2007-2008 kết thúc (khóa sổ ngày 30/6 tới).

Cùng với nhau, ba hệ điều hành Blackberry, Symbian và Windows Mobile hiện đang kiểm soát tới 85% số smartphone trên toàn thế giới.

Nếu quan tâm, người dùng có thể download phần mềm Google tại địa chỉ http://mobile.google.com/.

(Theo Vietnamnet/AP)



Bình luận

  • TTCN (0)