2013 sẽ là năm mà cuộc đối đấu giữa 2 đại gia này trở nên khốc liệt, đặc biệt trên lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, bán lẻ qua thiết bị di động và điện toán đám mây.

Mầm mống của cuộc đối đầu giữa Amazon và Google đã bắt đầu từ cách đây 10 năm khi Tổng Giám đốc Amazon Jeff Bezos hay tin Google đang thực hiện một dự án quét (scan) và số hóa các catalog sản phẩm.

Bezos đã dự đoán đúng. 2013 sẽ là năm mà cuộc đối đấu giữa 2 đại gia này trở nên khốc liệt, đặc biệt trên lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, bán lẻ qua thiết bị di động và điện toán đám mây. "Amazon muốn trở thành điểm đến duy nhất, nơi mà bạn có thể mua tất cả mọi thứ. Còn Google muốn trở thành nơi duy nhất mà bạn có thể tìm thấy tất cả mọi thứ và tất nhiên là bạn sẽ mua sản phẩm tại đó. Khi nhìn ở những khía cạnh này, việc 2 bên đụng độ nhau là có thể thấy trước được”, Chi-Hua Chien, một đối tác tại hãng đầu tư mạo hiểm Kleiner Perkins Caufield & Byers, nhận xét.

Không lâu sau khi Bezos biết về kế hoạch quét catalog của Google, Amazon đã bắt đầu quét sách và cung cấp các trích đoạn được số hóa. Thiết bị đọc sách Amazon Kindle được tung ra vài năm sau đó cũng là để cản bước tiến của Google. Giờ đây, Amazon đang thúc đẩy mảng quảng cáo trực tuyến nhằm giành lấy doanh thu và người sử dụng từ trang web tìm kiếm của Google.

Tuy nhiên, điều này sẽ sớm thay đổi khi Amazon đang nắm trong tay “át chủ bài” công nghệ mới DSP (Mô hình phát hành trực tiếp). Công nghệ này có thể thâm nhập kho lịch sử mua sắm khổng lồ của người tiêu dùng, giúp các nhà marketing đưa mẫu quảng cáo đến với các nhóm đối tượng cụ thể mà họ nhắm đến trên Amazon.com và trên các website khác.

Bằng cách bán quảng cáo, Amazon có thể mang về nguồn thu với mức biên lợi nhuận cao hơn so với mảng bán lẻ. Và khi cho phép các mẫu quảng cáo sản phẩm (những sản phẩm mà Amazon không có bán trên website) xuất hiện trên website của mình, Amazon sẽ dần trở thành điểm đến đầu tiên mà người tiêu dùng truy cập vào để tìm mua sản phẩm.

Ảnh
Mô hình xuất bản trực tiếp giúp tăng lượng sách phát hành.

Amazon hiện đang bán các mẫu quảng cáo xuất hiện bên phần kết quả tìm kiếm sản phẩm trên trang web của mình. Theo comScore, đã có đến 6,7 tỉ lượt xem quảng cáo trên trang Amazon.com trong quý 3/2012, hơn gấp 3 lần cùng kì năm 2011.

Vì thế, gần đây Google đã tiến hành một thay đổi nhỏ đối với dịch vụ tìm kiếm sản phẩm Google Shopping. Theo đó, các nhà bán lẻ và các nhà kinh doanh thương mại trực tuyến phải trả một khoản phí để được xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm.

Một lợi thế của Google là hệ điều hành Android đang được sử dụng rất rộng rãi trên các thiết bị di động (ngay cả Amazon cũng dùng hệ điều hành Android cho thiết bị của mình). Tuy nhiên, đến bây giờ, Google vẫn chưa tìm ra được cách nào có thể kiếm tiền hiệu quả từ các mẫu quảng cáo tìm kiếm trên thiết bị di động và bán các hàng hóa kĩ thuật số như trò chơi, âm nhạc, ứng dụng, video, ứng dụng.

Trong khi đó, Amazon đã phản công lại Google vào năm 2011 khi tạo ra phiên bản riêng Android cho chiếc máy tính bảng Kindle Fire, cho phép Amazon thay thế các dịch vụ hái ra tiền của Google (như âm nhạc kĩ thuật số và kho ứng dụng) bằng dịch vụ riêng của mình.

Cả hai cũng đang đụng độ ở mảng phần mềm điện toán đám mây. Amazon đã khai sinh ra mảng điện toán đám mây cách đây hơn 6 năm, cung cấp dịch vụ lưu trữ dữ liệu và các dịch vụ công nghệ khác cho khách hàng. Còn Google chỉ mới tung ra dịch vụ điện toán đám mây trong năm nay. Nhưng theo ông Etzioni, thị trường điện toán đám mây đang tăng trưởng nhanh đến nỗi vẫn còn chỗ để Google chen chân vào.

Đó là lí do gần đây, Google đã mua lại BufferBox, một công ty chuyên cung cấp cho người mua sắm các tủ giao hàng tạm thời để nhận hàng từ các nhà bán lẻ thương mại điện tử trực tuyến. Google cũng đang thử nghiệm dịch vụ giao hàng trong cùng ngày tại San Francisco, nhằm thâm nhập sâu hơn thị trường bán lẻ trực tuyến.

“Nếu làm chủ được cả khâu tìm kiếm lẫn giao hàng thì Google sẽ có thể cung cấp cùng trải nghiệm như của Amazon. Đây là một mô hình có biên lợi nhuận cao hơn và hiệu quả hơn”, ông Chien, Kleiner Perkins Caufield & Byers, nhận xét.

Theo Nhịp cầu đầu tư



Bình luận

  • TTCN (0)