Dù vẫn đang vấp phải những kiến trái chiều, thế nhưng nhiều quan điểm cho rằng nếu không cho doanh nghiệp viễn thông nhảy vào lĩnh vực truyền hình trả tiền, thì rất có thể thực tế sẽ kéo theo sự tốn kém cho xã hội, chậm phát triển thị trường.

Truyền hình trả tiền sẽ cạnh tranh quyết liệt

Tại Việt Nam, thị trường truyền hình trả tiền hiện có gần 50 thương hiệu đang tham gia cung cấp dịch vụ như Truyền hình cáp Hà Nội (HCaTV), Truyền hình kĩ thuật số Việt Nam VCTC, HTVC, VSTV (K+), SCTV… với khoảng 4,5 triệu thuê bao (vệ tinh, IPTV, truyền hình cáp...) chủ yếu tập trung tại khu vực đô thị.

Đáng chú ý, năm 2012, một số tên tuổi như VNPT, FPT Telecom, AVG (Truyền hình An Viên) và Viettel đệ đơn lên Bộ TT&TT xin cấp phép để sớm nhảy vào lĩnh vực này.

Động thái nói trên được thị trường kì vọng là với sự góp mặt của các doanh nghiệp viễn thông, truyền hình trả tiền tại Việt Nam sẽ bùng nổ, đồng thời đi theo chiều hướng có lợi cho người dùng vì thúc đẩy cạnh tranh mạnh hơn.

Trước thực tế này, tại Tọa đàm Triển vọng viễn thông 2013 diễn ra ngày 27/12, Câu lạc bộ Nhà báo CNTT-TT Việt Nam nhận định bước sang năm 2013, thị trường truyền hình trả tiền tại Việt Nam sẽ trở nên “nóng” hơn trong câu chuyện sáp nhập và cạnh tranh. Bởi lẽ, sẽ các doanh nghiệp viễn thông có thế mạnh về mạng truyền dẫn có thể cung cấp cho khách hàng dịch vụ truyền hình trả tiền với chất lượng tốt và giá cước hợp lí hơn.

Lo ngại mất miếng bánh thị phần, ngay từ cách đây vài tháng, VTV, SCTV, Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam… đã đồng loạt có văn bản gửi Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT&TT đề nghị có ý kiến đòi "ngăn sông cấm chợ" để không cho các doanh nghiệp viễn thông tham gia. Thậm chí, họ cho rằng đây là hoạt động đầu tư ngoài ngành của viễn thông, dễ gây ra lãng phí nguồn lực và hơn hết là sẽ tạo môi trường cạnh tranh không lành mạnh.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi tại Tọa đàm, ông Nguyễn Văn Hải – Giám đốc Công ty Điện toán và Truyền số liệu (VDC) cho rằng rõ ràng sự cạnh tranh đương nhiên sẽ trở nên lớn hơn khi có nhiều doanh nghiệp viễn thông với lợi thế về hạ tầng, kênh phân phối, công nghệ nhảy vào “tham chiến”

Tuy nhiên, ông Hải bày tỏ sự cạnh tranh ở lĩnh vực truyền hình trả tiền tại Việt Nam dù vậy vẫn chưa khốc liệt.

Còn ông Trương Gia Bình, Chủ tịch kiểm Tổng giám đốc FPT, thì bản chất của truyền hình trả tiền tại Việt Nam thực ra “vẫn chưa mở đối với một số đối tượng”. Ông Bình nhấn mạnh, nếu không cho doanh nghiệp viễn thông nhảy vào lĩnh vực này thì việc tốn kém đầu tiên là xã hội. Bởi, khi các dịch vụ mạng hội tụ rất nhiều trên cùng một đường cáp thì nếu doanh nghiệp chỉ cung cấp một dịch vụ trên đường cáp đó sẽ không thể tồn tại được. Mà như thế, nếu một đường truyền cho truyền hình, một đường cho điện thoại… thì hạ tầng cần phải xây rất nhiều đường, tức là cũng sẽ kéo luôn theo sự chậm phát triển của thị trường.

Mới đây nhất, tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ năm 2013 do Bộ TT&TT tổ chức hôm 24/12, ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel cho rằng việc Viettel xin cấp phép tham gia thị trường truyền hình trả tiền (từ tháng 2/1012 – PV) nhưng hiện chưa được cấp phép. Và với tiềm lực hiện có, nếu hạ tầng cáp quang đến xã đầu tư thêm để cung cấp truyền hình cáp sẽ giảm chi phí đầu tư từ hai đến ba lần, giúp cho dịch vụ có thể phổ cập đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Doanh nghiệp viễn thông đủ tiềm lực sẽ được cấp phép

Trước ý kiến của Viettel tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ năm 2013 của Bộ TT&TT, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ quan điểm đồng tình để doanh nghiệp phát triển khi có khả năng và mong muốn triển khai các dịch vụ mới, vì thế cơ quan quản lí nên bàn bạc hỗ trợ.

Về trường hợp Viettel, Phó Thủ tướng chỉ đạo chậm nhất là tháng 2/2013, Bộ TT&TT cần trao đổi, có ý kiến trả lời doanh nghiệp về việc triển khai dịch vụ mới và báo cáo cho Thủ tướng Chính phủ trong tháng 2/2013.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son cũng cho biết ngay trong tháng 2 sẽ xem xét trường hợp của Viettel để báo cáo Chính phủ.

Tại Tọa đàm Triển vọng thị trường viễn thông 2013, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cho biết, trước 2010, truyền hình vẫn được coi là lĩnh vực báo chí, ai làm truyền hình thì làm cả hạ tầng. Khi đó, Bộ TT&TT cũng đã thấy được vấn đề này. Cuộc "cách mạng" về truyền hình là ban hành quy hoạch phát sóng phát thanh truyền hình, xác định hạ tầng truyền dẫn cho phát thanh tuyền hình là hạ tầng viễn thông, còn nội dung truyền hình mới coi là lĩnh vực báo chí. Tách ra như vậy để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia cung cấp hạ tầng truyền dẫn phát sóng. Đây cũng là lần đầu tiên Bộ TT&TT đưa ra khái niệm dịch vụ truyền hình. Vừa rồi Thủ tướng ban hành tiếp quyết định về truyền hình trả tiền, đây là thay đổi tư duy dẫn đến thay đổi trong chính sách.

Như vậy, việc các doanh nghiệp viễn thông sẽ tham gia vào phần truyền trong việc cung cấp dịch vụ truyền hình cấp. Việc cung cấp dịch vụ này sẽ được áp dụng theo Luật Viễn thông.

Theo ICTNews



Bình luận

  • TTCN (0)