Chiều 27/12, tin từ Bộ Công an xác nhận Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về công nghệ cao đã mời ông Nguyễn Trọng Khoa (còn gọi là Khoa “bánh ít”) tới trụ sở Bộ Công an tại phía Nam.

Ông Khoa được mời đến để làm rõ việc ông bị tố cáo có hành vi cưỡng đoạt tài sản và truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy.

Chiều cùng ngày, ông Khoa cho biết sự việc bắt đầu từ việc ông mua tên miền eurowindowholding.com, sau đó trỏ đường dẫn vào một website sex quốc tế và thông báo cho một người làm việc tại Công ty Eurowindow Holding.

Sở hữu cả ngàn tên miền?

Ông Khoa cho biết: “Mục đích của tôi là để cảnh báo về những lỗ hổng trong việc bảo vệ thương hiệu thông qua tên miền. Tôi cũng ngỏ ý sẽ tư vấn cho họ, đề nghị họ liên hệ lại. Nhiều ngày sau, một người tên Minh, tự xưng là người có trách nhiệm của công ty liên lạc, đề nghị tôi ra giá, bán lại tên miền cho họ. Ban đầu tôi không đồng ý, mà chỉ nhận tư vấn, sau họ tiếp tục đề nghị nên tôi có viết chương trình tư vấn và đồng ý bán tên miền với giá 50.000 USD...”.

Theo ông Khoa, việc ông chỉ dẫn tên miền eurowindowholding.com vào một web sex là không vi phạm pháp luật Việt Nam, vì đây là tên miền quốc tế.

“Họ muốn kiện tôi thì có thể kiện ở tòa án quốc tế. Hành động này của tôi cũng không phải truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy vì tôi không lập trang web, không lưu trữ, truyền bá hình ảnh đồi trụy.

Các tên miền eurowindowholding có đuôi .vn, .net... tôi đã mua, do Việt Nam quản lí, tôi không hề chỉ dẫn vào các trang web sex” - ông Khoa khẳng định. Ông Khoa cũng cho biết, hiện ông đã mua hàng ngàn tên miền khác nhau, chủ yếu là tên miền quốc tế như một thú chơi, không phải để bán lại mà muốn tư vấn cho các đơn vị, sau đó tặng cho họ chứ không đầu cơ, mua bán.

Bán 4 tên miền Eurowindow giá 50.000 USD

Trao đổi với Tuổi Trẻ tối 27/12, bà Vương Bích Thu, giám đốc truyền thông và phát triển thương hiệu Công ty Eurowindow Holding, cho biết ông Nguyễn Trọng Khoa đã chủ động liên hệ với một cán bộ của Công ty Eurowindow Holding thông tin hãy vào website www.eurowindowholding.com để biết được những vấn đề liên quan đến thương hiệu trên Internet.

Khi nhân viên của Công ty Eurowindow Holding vào website theo địa chỉ www.eurowindowholding.com thì tên miền này dẫn đến website có nội dung đồi trụy.

Sau đó, một nhân viên khác của Eurowindow Holding liên hệ lại với ông Nguyễn Trọng Khoa thì ông ra giá bán là 50.000 USD cho bốn tên miền do ông sở hữu là www.eurowindowholding.com, www.eurowindowholding.vn, www.eurowindowholding.com.vn, www.eurowindowholding.net. Theo bà Bích Thu, việc ông Nguyễn Trọng Khoa cố tình trỏ tên miền www.eurowindowholding.com vào website đồi trụy là nhằm tạo sức ép buộc công ty phải mua lại tên miền. Đây không chỉ là hành vi tống tiền doanh nghiệp mà còn truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy. Công ty không chấp thuận mua lại tên miền mà đã làm đơn trình bày sự việc trên tới Bộ Công an.

Chưa có chế tài trong tranh chấp tên miền

Luật sư Hà Hải, Đoàn luật sư TP.HCM, cho biết tên miền hiện nay được đăng kí theo nguyên tắc duy nhất là ai đăng kí trước được cấp trước, không cần biết tính hợp pháp của người đăng kí sở hữu tên miền đó. Do vậy có hiện tượng một số cá nhân, tổ chức đăng kí thuê bao nhiều tên miền trùng với tên gọi, chỉ dẫn địa lí của một địa phương, doanh nghiệp, cá nhân nào đó chỉ nhằm mục đích đầu cơ, chờ đợi cá nhân, doanh nghiệp đó muốn sử dụng nó thì phải mua lại với giá cao để trục lợi.

Do những tên miền thường trùng với tên sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp nên dẫn đến tình trạng xung đột giữa tên miền của chủ thể đăng kí với chủ thể sở hữu nhãn hiệu, tên thương mại. Trong những trường hợp này, rõ ràng hành vi của những cá nhân đầu cơ tên miền đã xâm hại đến quyền lợi hợp pháp của tổ chức, cá nhân có thương hiệu, tên thương mại và có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Theo phân tích của luật sư Hà Hải: “Người đầu cơ tên miền thường cung cấp thông tin trên mạng không trung thực, thiếu lành mạnh qua tên miền họ đang chiếm giữ nhằm cạnh tranh không lành mạnh hoặc nhằm thực hiện ý đồ xấu, buộc chủ sở hữu thương hiệu phải mua tên miền với giá cao để thu lợi bất chính. Trong những trường hợp như vậy, quy định vẫn chưa có chế tài, mà vẫn xem đây là một dạng của tranh chấp dân sự.

Theo Tuổi Trẻ



Bình luận

  • TTCN (2)
Trương Thanh Tân  51

Bỏ tiền ra mua tên miền rồi tư vấn, sau đó tặng - chuyện sao khó tin quá...

Thật đấy  45

Có gì đâu khó tin..

Có gì đâu khó tin bác, tư vấn có tính phí mà, có phải tư vấn miễn phí đâu...