Mặc dù việc triển khai 4G sẽ được quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện truyền thông, năm 2013 còn tiếp tục chứng tỏ sự thành công của Wi-Fi công cộng.

Với sự quảng cáo rầm rộ xung quang việc triển khai băng thông rộng 4G, chúng ta dễ dàng quên mất rằng 2012 là một năm bùng nổ về truy cập Wi-Fi công cộng.

Các số liệu công bố bởi The Cloud - nhà khai thác Wi-Fi thuộc sở hữu của công ty truyền hình BSkyB (Anh) - cho thấy các điểm phát Wi-Fi miễn phí đã nhanh chóng trở thành phương tiện kết nối Internet quan trọng của nhiều người dân Anh.

Cụ thể, The Cloud cho biết trong dịp giáng sinh và ngày lễ sau giáng sinh Boxing Day vừa qua, các điểm phát Wi-Fi của họ tiếp nhận số phút truy cập nhiều hơn gấp 3 lần so với cùng dịp trong năm 2011. Đêm giáng sinh là thời điểm cực kì nhộn nhịp. The Cloud cho biết họ bận rộn gấp 4 lần so với năm ngoái khi người đi mua sắm và dự tiệc sử dụng các điểm phát Wi-Fi trên đường phố, cửa hàng và quán bar.

Mặc dù những số liệu này chỉ thống kê về một nhà cung cấp của một thị trường đông đúc, 2012 rõ ràng là một năm đột biến về Wi-Fi công cộng. Ví dụ tại Luân Đôn, các ga tàu điện ngầm và tàu điện trên cao đã có điểm phát Wi-Fi; Cơ quan giao thông vận tải của Luân Đôn (Transport for London) đã thông qua kế hoạch là hành khách đi xe taxi sẽ được truy cập miễn phí Wi-Fi trong 15 phút sau khi họ xem 15 giây quảng cáo. Dịch vụ Skype của Microsoft cho biết họ sẽ cài đặt các điểm truy cập Wi-Fi miễn phí tại các cửa hàng khắp nước Anh, và nhà mạng BT tiếp tục xây dựng mạng Wi-Fi công cộng lớn nhất thế giới. Virgin Media Business đang đưa Wi-Fi công cộng miễn phí tới Leeds và Bradford.

Có hai xu hướng dẫn tới sự phục hồi của thị trường Wi-Fi công cộng. Đầu tiên và rõ ràng nhất là sự phổ biến nhanh chóng của smartphone và tablet. Theo các nhà phân tích, 9 trong 10 chiếc máy tính bảng bán ra tại Mỹ chỉ hỗ trợ kết nối Wi-Fi. Không có bằng chứng nào cho thấy có sự khác biệt đáng kể tại thị trường Anh.

Xu hướng lớn thứ hai dẫn tới sự phát triển của Wi-Fi công cộng chính là sự cạnh tranh trên thị trường viễn thông. Giống như BSkyB, BT và O2, các nhà khai thác di động và cố định khác đều biết rằng họ cần đưa Wi-Fi công cộng vào các gói cước băng thông rộng tại gia đình và các gói di động để thu hút và giữ chân khách hàng.

May mắn cho người tiêu dùng, các nhà mạng dường như sẵn sàng chia sẻ cơ sở hạ tầng với nhau để mức độ phủ sóng được rộng hơn. Ví dụ, Virgin Media sẽ cho phép các thuê bao của Vodafone và EE (bao gồm Orange và T-Mobile) sử dụng mạng lưới họ xây dựng trên tàu điện ngầm Luân Đôn. Thương vụ này sẽ được thương mại hóa vào năm 2013.

Tất cả những điều này cho thấy việc triển khai 4G, vốn đã phức tạp, sẽ càng khó gỡ rối hơn. Trong năm 2013, mức độ phủ sóng của mạng 4G tại Anh sẽ không vươn ra khỏi các thành phố lớn, nơi mà mạng Wi-Fi công cộng đã trở nên phổ biến và ngày càng thành cộng.

Trong khi năm 2013 là lúc mạng 4G sẽ được quảng cáo rầm rộ trên báo chí, trên các website, truyền hình và các biển hiệu, thực tế thì nhiều người dân nước Anh sẽ thừa nhận là Wi-Fi công cộng đã đáp ứng được nhu cầu của họ.

Theo ICTnews/SAI




Bình luận

  • TTCN (0)