Theo Reutes, Huawei đã chuẩn bị bán cho Iran các máy tính sản xuất bởi HP nằm trong danh sách cấm của Mỹ và phương Tây trong năm 2010 với tổng giá trị 1,7 triệu USD.

Thông tin từ Reuters cho biết, hãng tin tức này đã tìm thấy bằng chứng về những thỏa thuận ngầm giữa Huawei và Iran trong việc trao đổi các thiết bị của HP.

Theo điều tra của Reuters, đã có ít nhất 13 trang văn bản được đánh dấu "bí mật Huawei" và trên đó có logo của Huawei. Trong các tài liệu này, đã có các thỏa thuận và danh sách các thiết bị mang nhãn hiệu HP mà Huawei cung cấp cho Iran bao gồm 1 máy chủ, 20 đĩa, 22 thiết bị chuyển mạch và nhiều phần mềm khác.

May mắn cho Huawei là thỏa thuận trên đã không thành công, nên họ và các công ty liên quan đã thoát khỏi những buộc tội từ phía Mỹ. Tuy nhiên, lòng tin của Mỹ và phương Tây đối với họ tiếp tục sụt giảm.

Huawei đã ngay lập tức lên tiếng về vấn đề này. Trong một tuyên bố trên Skycom, Huawei cho rằng đây chỉ là một "hợp đồng đấu thầu" và cho biết: "Huawei khi kinh doanh tại Iran đều tuân thủ nghiêm túc pháp luật của nước sở tại cũng như pháp luật của Liên hợp quốc, Mỹ và EU, chúng tôi cũng yêu cầu các đối tác của chúng tôi thực hiện hành động tương tự".

Đây là lần thứ hai Huawei dính nghi ngờ từ Mỹ. Trong tháng 10 vừa qua, Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ đã cáo buộc rằng Huawei và ZTE là mối đe dọa an ninh lớn của nước này và ngăn cản các công ty Mỹ mua thiết bị của 2 hãng trên.

Theo CNETReuters




Bình luận

  • TTCN (0)