Bất chấp tình trạng ảm đạm do cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, làng công nghệ thế giới vẫn có một năm khá sôi động với nhiều sản phẩm đình đám.

Trong năm qua, làng công nghệ thế giới đã có những sự kiện gì nổi bật? Hãy cùng nhìn lại năm 2012 với tổng hợp của trang TheNextWeb.

1. Nhóm Anonymous và nhiều nhóm khác biểu tình phản đối ACTA và SOPA

Năm 2012 bắt đầu với khá nhiều đợt biểu tình phản đối; không chỉ online, khi các trang như Wikipedia và Reddit lọt vào tầm ngắm của SOPA/PIPA, mà còn cả offline, những nhóm ủng hộ Anonymous và các tổ chức khác đã đi tuần hành để bảo vệ tính tự do của Internet trước “Đạo luật chống gỉa mạo thương mại” (ACTA).

ACTA, viết tắt của Anti-Counterfeiting Trade Agreement (Đạo luật chống giả mạo thương mại). ACTA được kí kết đầu tiên bởi Hoa Kì và Nhật Bản vào năm 2006, sau đó Úc, Canada, Morrocco, New Zealand, Singapore và Hàn Quốc cũng tham gia hiệp định này vào năm 2007. Một trong những mục tiêu chủ đạo của ACTA là để bảo vệ và ngăn chặn sự xâm phạm tài sản trí tuệ trên mạng Internet. ACTA có phạm vi hoạt động không thuộc kiểm soát của bất cứ tổ chức quốc tế hiện có nào, dù là Liên Hiệp Quốc (UN) hay Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Khi đồng ý tham gia ACTA, các nước có mặt trong hiệp định sẽ có quyền hạn và nghĩa vụ hỗ trợ nhau chống lại mọi vấn đề liên quan đến bảo vệ tài sản trí tuệ.

2. Kim Dotcom chống lại các cáo buộc của Bộ Tư pháp Mỹ về trang Megaupload

Vào những ngày đầu năm 2012, nhà sáng lập trang chia sẻ Megaupload đã bị bắt tại New Zealand vì tội xâm phạm bản quyền và các tội danh khác; đồng thời trang Megaupload cũng bị đóng cửa. Vài tuần sau đó Kim Dotcom đã được thả sau khi nộp tiền bảo lãnh. Hiện anh vẫn đang đấu tranh chống lại các cáo buộc của Bộ Tư pháp Mỹ về trang Megaupload, nhóm của anh và chính bản thân anh. Mặc dù vậy, Kim Dotcom vẫn sắp cho ra mắt một dịch vụ chia sẻ mới có tên Megabox. Đây không phải là một trang chia sẻ file như MegaUpload nữa mà nó được mô tả là “website cho phép các nghệ sĩ có thể bán các tác phẩm của họ trực tiếp đến người mua và giữ lại đến 90% lợi nhuận”.

3. Binh nhì Bradley Manning bị bắt giam vì dính líu đến vụ Wikileaks

Binh nhì Bradley Manning đã bị toà án cáo buộc tội “giúp đỡ kẻ thù” cùng 21 tội danh khác trong vụ rò rỉ thông tin tình báo lớn nhất lịch sử nước Mỹ, do trang Wikileaks đăng tải. Nếu như bị kết án có tội “giúp đỡ kẻ thù” thì Bradley Manning có thể sẽ phải bị ngồi tù suốt quãng đời còn lại. Hiện Manning vẫn chưa ra toàn án quân sự để xét xử xem là anh có tội hay không, dự kiến phiên toà này sẽ bắt đầu vào năm sau.

4. Tổ chức Invisible Children tung ra đoạn phim ngắn “Kony 2012”

Tháng 03/2012, tổ chức phi chính phủ Invisible Children tung lên mạng đoạn phim ngắn “Kony 2012”. Đây là một bộ phim tài liệu chống tội ác chiến tranh nói về thủ lĩnh Joseph Kony của nhóm phiến quân LRA ở Uganda do Jason Russell, đồng sáng lập Invisible Children thực hiện. Đoạn phim này đã nhanh chóng lan rộng trên các trang chia sẻ và mạng xã hội.

Mục đích của Invisible Children (Những đứa trẻ vô hình) và Jason Russell khi thực hiện nhằm biến Kony trở thành nhân vật nổi tiếng để thế giới chú ý và tiến hành bắt giữ, ngăn chặn hành vi bị cáo buộc là hành hạ, tra tấn, giết hại, bắt cóc trẻ em biến thành nô lệ tình dục và buộc cầm súng giết người của thủ lĩnh phiến quân Kony.

Tính đến này đã đoạn phim “Kony 2012” đã có hơn 94 triệu lượt xem trên YouTube và hơn 18,3 triệu lượt xem trên Vimeo.

5. Hiệp hội bảo vệ người lao động (FLA) thanh tra nhà máy Foxconn, Trung Quốc

Sau những báo cáo về nạn lạm dụng sức lao động ở công ty Foxconn chuyên gia công các sản phẩm iPhone, Apple đã yêu cầu Hiệp hội bảo vệ người lao động (FLA) tiến hành các cuộc thanh tra tại nhà máy của Foxconn ở Trung Quốc. Trước đó đã có các thông tin về nạn bóc lột sức lao động tại nhà máy của Foxconn, bao gồm cả việc sử dụng lao động chưa đủ tuổi và thời gian làm việc lên đến 16 tiếng/ngày. Mặc dù vậy, theo những thông tin mới công bố cách đây vài ngày, Foxconn đã phủ nhận hoàn toàn các cáo buộc đó và tuyên bố các đợt thanh tra của FLA đã không tìm thấy bất cứ bằng chứng nào về việc ép buộc lao động tại các nhà máy của Foxconn ở Trung Quốc.

6. Facebook mua Instagram

Cuối tháng 04/2012, Fabook tuyên bố họ mua lại dịch vụ chia sẻ ảnh Instagram với cái giá 1 tỉ USD, mặc dù sau đó đã giảm xuống, tuy nhiên đây là một thương vụ có nhiều ảnh hưởng đối với ngành dịch vụ chia sẻ ảnh trực tuyến. Mới đây, Instagram đã có một số điều chỉnh về chính sách dịch vụ (Terms of Service) khiến người dùng phàn nàn, khi họ cho biết có quyền bán hình ảnh và sử dụng các thông tin của người dùng cho việc quảng cáo thu tiền. Mặc dù Instagram đã đính chính thông tin này nhưng chúng ta vẫn chưa rõ điều gì sẽ xảy ra trong tương lai.

7. Facebook phát hành cổ phiếu IPO

Ngày 17/05/2012, Facebook, mạng xã hội lớn nhất hiện nay, đã chính thức phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Sự kiện IPO của Facebook được chú ý không chỉ vì sự lớn mạnh rất nhanh của mạng xã hội mới chỉ chưa đầy 10 năm tuổi này mà còn có thể biến Facebook thành công ty công nghệ có giá trị IPO lớn nhất trên thế giới. Cổ phiếu của Facebook niêm yết tại sàn NASDAQ với mã giao dịch FB. Trong đợt IPO, Facebook cũng gặp một số trục trặc khi một vài sự cố kĩ thuật của sàn NASDAQ khiến cho giá cổ phiếu của Facebook giảm sâu dưới mức giá chào; và các vụ kiện từ những người mua cổ phiếu của công ty.

8. Apple loại Google Maps trên firmware iOS 6

Trong buổi giới thiệu iOS 6 tại sự kiện WWDC 2012 hồi đầu năm nay, Apple đã quyết định loại bỏ Google Maps ra khỏi phiên bản firmware này và thay thế bằng ứng dụng bản đồ do chính họ phát triển. Đã có rất nhiều lời phàn nàn về tính chính xác của ứng dụng bản đồ do Apple phát triển. Và ngay cả CEO Tim Cook cũng phải lên tiếng xin lỗi người dùng về sự bất tiện này. Tuy nhiên, đến cuối năm nay, Google Maps đã trở lại trên iOS dưới hình thức là một ứng dụng đơn lẻ.

9. Google ra mắt Google Glass và Nexus 7

Mặc dù hiện tại Google Glass vẫn chưa được bán ra, nhưng đây là một sản phẩm khiến nhiều người mong đợi, đặc biệt là những ai theo dõi sự kiện Google I/O hồi cuối tháng 06 vừa qua. Google Glass là chiếc mắt kính ứng dụng công nghệ thực tế ảo (Augmented Reality – AR). Ý tưởng của Google khi triển khai dự án này đó là muốn người dùng có được một trải nghiệm về mọi vấn đề trong cuộc sống hàng ngày đơn giản và tiện lợi nhất. Với một chiếc mắt kính, người dùng sẽ có thể theo dõi toàn bộ thông tin xung quanh như thông tin thời tiết, trạm tàu điện ngầm, địa điểm cần đến, mạng xã hội… trực tiếp trên chiếc mắt kính đó. Cũng tại sự kiện Google I/O, hãng này đã đồng thời cho ra mắt chiếc máy tính bảng Nexus 7.

10. Các nhà khoa học tìm ra Hạt của Chúa (hạt Higgs)

Ngày 03/07, cơ quan nghiên cứu hạt nhâu châu Âu (CERN) thông báo rằng họ đã chính thức thấy được một hạt sơ cấp mới với khối lượng nằm trong khoảng 125 đến 126 GeV/c^2 sau khi kiểm tra các thí nghiệm và nhận thấy độ lệch chuẩn là 5 sigma, tức độ chính xác vào khoảng 99,9%. Như đã nói ở trên, loại hạt mới này là hạt sơ cấp nặng nhất mà con người từng phát hiện. Mặc dù đây chỉ là các số liệu ban đầu nhưng những nhà khoa học rất tin tưởng rằng đây là bằng chứng cho sự tồn tại hạt của Chúa.

Việc tìm ra loại hạt mới nay sẽ hỗ trợ rất nhiều cho hiểu biết của con người về thế giới của những thứ nhỏ hơn cả nguyên tử (vi mô) và những tương tác của nó với hạt nhân, điện từ. Bước kế tiếp của các nhà khoa học là đo đạc chính xác tính chất của loại hạt này và xem rằng liệu nó có giống với hạt Higgs huyền thoại mà người ta vẫn mong đợi bất lâu nay hay không, hay nó là hạt mới hơn nữa

11. Marissa Mayer trở thành CEO của Yahoo!

Tháng 07/2012, Marissa Mayer, một trong những lãnh đạo chủ chốt của Google, phụ trách bộ phận tìm kiếm, đã nghỉ việc để chuyển sang làm giám đốc điều hành ở Yahoo. Marissa Mayer, năm nay 37 tuổi là nhân viên thứ 20 của Google, nằm trong số ít những nhân sự cao cấp thường xuyên xuất hiện trước công chúng. Trước khi rời khỏi Google, Mayer đã chịu trách nhiệm những bộ phận tìm kiếm, Gmail, Google News, Google Maps…, những bộ phận danh tiếng nhất của hãng phần mềm nước Mỹ. Mayer được hi vọng sẽ giúp đỡ Yahoo tái định hướng, tập trung vào những trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng, đặc biệt là trong những lĩnh vực email, tài chính, thể thao, video băng thông rộng và mobile business.

12. Dịch vụ thanh toán qua di động Square hợp tác với Starbucks

Starbucks hiện tại đã chấp nhận hình thức thanh toán qua điện thoại di động với dịch vụ của Square tại hơn 7.000 cửa hàng ở Mỹ. Thương vụ hợp tác giữa Starbucks và Square là một trong những sự kiện đáng chú ý nhất năm nay của giới công nghệ. Hồi đầu năm nay, người sáng lập và cũng đồng thời là CEO của Starbucks – ông Howard Schultz – đã đầu tư 25 triệu USD vào Square và trở thành một thành viên trong ban quản trị của công ty này.

Square cung cấp giải pháp thanh toán thông qua điện thoại di động, cho phép người dùng có thể mua hàng với chiếc điện thoại của mình. Không chỉ có ứng dụng thanh toán, Square còn cung cấp một thiết bị có khả năng đọc mã thẻ tín dụng (tương tự các máy quẹt thẻ thường thấy tại các siêu thị). Sử dụng hệ thống này, bạn không còn cần phải đưa điện thoại di động qua máy quét hay quẹt thẻ tín dụng qua đầu đọc.

13. Ecuador cho phép Julian Assange tị nạn chính trị

Ngày 16/8, chính phủ Ecuador ngày đã chính thức cho phép nhà sáng lập Wikileaks, ông Julian Assange, được tị nạn ở Ecuador nhằm thoát khỏi phán quyết dẫn độ về Thụy Điển của Tòa án tối cao Anh. Ngoại trưởng Ecuador, Ricardo Patino “khẳng định ông Assange có nguy cơ bị đàn áp chính trị”, gồm cả nguy cơ bị dẫn độ đến Mỹ và có thể đối mặt với phiên tòa không công bằng. Động thái của Ecuador đã làm Anh nổi giận do nước này khẳng định cần phải dẫn độ ông Assange sang Thụy Điển, nơi ông bị truy tố vì tội xâm hại tình dục.

14. Tàu Curiosity gửi hình ảnh về từ sao Hoả

Ngày 06/08, phương tiện thăm dò sao Hỏa Curiosity đã đổ bộ thành công lên bề mặt hành tinh đỏ. NASA đã truyền hình trực tiếp sự kiện trọng đại này ngay trên trang chủ NASA.gov và thời điểm Curiosity gởi về thông tin đầu tiên thông báo tàu đã hạ cánh an toàn cũng là lúc toàn bộ các nhân viên tại NASA vỡ òa sung sướng. 2 phút sau, Curiosity đã truyền tải hình ảnh đầu tiên về bề mặt sao Hỏa. Đây là một cột mốc rất quan trọng trong lịch sử khám phá vũ trụ của loài người.

15. Neil Armstrong qua đời ở tuổi 82

Ngày 25/8, Neil Armstrong – nhà du hành vũ trụ huyền thoại, người đầu tiên đặt chân lên bề mặt mặt trăng vào năm 1969 – đã qua đời ở tuổi 82. Sau cái chết của ông, gia đình ông đã có một lời nhắn nhủ ngắn rằng: “Cho những ai muốn biết về những gì mà họ phải làm để tôn vinh ông, chúng tôi chỉ có một đề nghị nhỏ. Hãy tôn vinh ông vì sự phục vụ, thành tựu và tính khiêm nhường, và mỗi khi bạn bước ra khỏi nhà vào một đêm bầu trời trong, bạn nhìn thấy Mặt trăng đang “cười” với bạn, hãy nghĩ về Neil Armstrong và gửi cho ông một cái nháy mắt”.

Khi bước xuống từ bậc cầu thang tàu vũ trụ Appollo 11, Neil đã có câu nói để đời “đây là bước đi nhỏ của một con người, nhưng là một bước tiến vĩ đại của loài người”.

16. Samsung bị phạt tiền ở Mỹ vì vi phạm các bằng sáng chế của Apple

Sau gần một tháng xét xử, ngày 25/08, tại một phiên toà ở California, ban bồi thẩm đoàn đã kết luận Samsung vi phạm các bằng sáng chế của Apple phải bồi thường hơn 1,05 tỉ USD. Ban bồi thẩm đoàn gồm 9 thành viên đã đưa ra phát quyết trên sau khi nhận thấy Samsung đã vị phạm 6 trong 7 bằng sáng chế di động của iPhone và iPad mà Apple đã cáo buộc hãng di động Hàn Quốc xâm phạm trong đơn kiện đầu tiên của mình. Tuy nhiên, đây không phải là đoạn kết của câu chuyện vì rất nhiều các vụ kiện giữa Apple và Samsung hiện vẫn đang chờ xử tại một số quốc gia khác nhau, mặc dù Samsung đã giành phần thắng ở các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản và Anh.

17. Jeff Bezos, CEO của Amazon được tạp chí Fortune bình chọn là Doanh nhân của năm

Ông Jeff Bezos, 48 tuổi, người sáng lập và Giám đốc điều hành Amazon.com đã được tạp chí Fortune bình chọn là doanh nhân tiêu biểu của năm 2012 (Businessperson of the Year). Theo đánh giá của Fortune, Bezos là người luôn ưu tiên các mục tiêu kinh doanh dài hạn hơn là những khoản lợi nhuận ngắn hạn. Triết lí kinh doanh này đang mang lại các kết quả chắc chắn cho sự thành công của Amazon. Giới phân tính tính toán rằng, dịch vụ web của Amazon, một nền tảng máy tính trên nền điện toán đám mây đang được hàng trăm, hàng nghìn doanh nghiệp trên khắp thế giới sử dụng, có thể mang lại 1,5 tỉ USD. Thêm vào đó, dòng máy tính bảng giá rẻ Kindle Fire của Amazon đã giúp phổ biến các dòng tablet 7 inch tới nỗi hãng công nghệ có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất thế giới là Apple cuối cùng cũng phải đưa ra một phiên bản cỡ nhỏ cho dòng iPad để nâng cao sức cạnh tranh.

18. Apple tung ra iPhone 5

Ngày 12/9, trong một sự kiện đặc biệt ở San Francisco, Apple đã cho ra mắt công chúng chiếc iPhone 5. Đây là chiếc điện thoại iPhone thế hệ thứ 6 của hãng này. Trong ảnh là CEO Tim Cook, phó chủ tịch cấp cao phụ trách thiết kế sản phẩm Jonathan Ive và Dave Grohl, thành viên của ban nhạc Foo Fighters quan sát một người tham dự sự kiện dùng thử iPhone 5.

19. RIM giới thiệu BlackBerry 10 – và những lần trì hoãn

Tại hội nghị BlackBerry World, hãng Research in Motion (RIM) đã giới thiệu về hệ điều hành kế tiếp, BlackBerry 10. Ban đầu RIM dự định sẽ tung ra BlackBerry 10 trong năm 2012, nhưng sau đó đã bị hoãn lại. Sự kiện chính thức ra mắt nền tảng mới và 2 mẫu điện thoại chạy BlackBerry 10 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 30/01/2013. Hi vọng là RIM sẽ đúng hẹn!

20. Cô gái trẻ Amanda Todd tự tử

Những ngày giữa tháng 10, đất nước Canada chấn động vì vụ tự tử của một cô gái 15 tuổi, người năm tuần trước đã gửi lên YouTube đoạn video kể về những năm tháng bị ăn hiếp tại trường đã đẩy mình đến với ma túy, rượu và cuối cùng là cái chết. Trong đoạn video dài 9 phút được đăng tải ngày 07/09, cop gái lớp 10 và là một hoạt náo viên đã không nói nhưng kể chi tiết câu chuyện đau lòng của mình qua hàng loạt dòng viết tay trên những tờ giấy cô đưa ra trước màn hình máy quay. Ở tờ giấy cuối cùng Amanda đã ghi “Tôi không có ai. Tôi cần một ai đó. Tên tôi là Amanda Todd.”

21. Felix Baumgartner nhảy về trái đất từ tầng bình lưu

Felix Baumgartner đã vượt qua vận tốc âm thanh khi nhảy từ tầng bình lưu về trái đất, độ cao thực tế khi nhảy xấp xỉ 39,043 km, và ông đã an toàn trở về trái đất sau 9 phút 3 giây; tốc độ cao nhất mà ông đạt được là 1.342 km/h. Felix đã đáp xuống đất một cách nhẹ nhàng, sau đó quỳ gối và đưa cao tay ăn mừng cùng với gia đình, hàng trăm người trong ban tổ chức, và hàng chục triệu người theo dõi trực tiếp qua Internet rạng sáng 15/10/2012.

22. Apple tung ra iPad 4 và iPad mini

Tại sự kiện diễn ra vào gần cuối tháng 10, Apple đã cho ra mắt chiếc iPad thế hệ thứ 4 với thiết kế giữ nguyên, chỉ nâng cấp về chip xử lí cùng cổng kết nối Lightning. Tuy nhiên, sự chú ý đã đổ dồn về sản phẩm iPad mini, máy tính bảng có màn hình 7,9” của Apple. Nhưng trái với mong đợi của nhiều người về một màn hình retina, iPad mini có độ phân giải giống với iPad 2 đó là 1024x768 px.

23. Apple trả tiền để được dùng thiết kế đồng hồ của Đơn vị đường sắt Thụy Sĩ trên iOS 6

Chỉ một thời gian ngắn sau khi ra mắt, thiết kế của chiếc đồng hồ mới mà Apple sử dụng trên iOS 6 đã gặp vấn đề rắc rối liên quan đến bản quyền. Đơn vị đường sắt Thụy Sĩ (SBB) cho rằng Apple đã sao chép thiết kế của chiếc đồng hồ vốn được sử dụng tại các ga do mình quản lí. Tuy nhiên vấn đề đã được giải quyết ổn thoả cả hai công ty cùng kí một thỏa thuận để cấp phép cho Apple sử dụng mẫu đồng hồ này trên hệ điều hành di động mới của hãng. Mặc dù vậy, số tiền mà Apple phải trả cho SBB không được tiết lộ.

24. Microsoft tung ra Windows 8 và Surface RT

Cuối tháng 10, gã khổng lồ Microsoft đã chính thức tung ra chiếc máy tính bảng Surface RT, hệ điều hành Windows 8 và Windows Phone 8. Đây đều là những sản phẩm mà người yêu công nghệ rất đón chờ. Theo các con số thống kê sơ bộ trong đợt Giáng Sinh vừa qua, Surface là mẫu máy tính bảng có đủ sức cạnh tranh với iPad và Kindle Fire.

25. Walt Disney mua lại Lucasfilm

Walt Disney đã mua lại công ty Lucasfilm từ nhà sáng lập và là chủ sở hữu duy nhất, ông George Lucas với giá 4,05 tỉ USD bằng tiền mặt và cổ phiếu. Mức giá này đã bao gồm tiền nhượng quyền bộ phim nổi tiếng “Star Wars” của Lucasfilm. Và còn cho biết thêm, tập 7 của “Star Wars” sẽ ra mắt vào năm 2015.

Theo những thông tin từ Walt Disney thì đồng chủ tịch của Lucasfilm là Kathleen Kennedy sẽ trở thành chủ tịch của Lucasfilm, làm việc dưới quyền của chủ tịch Walt Disney Studios, Alan Horn. Kennedy cũng sẽ làm giám đốc sản xuất của “Star Wars Episode 7”. Còn George Lucas, năm nay 68 tuổi, sẽ là một nhà tư vấn sáng tạo. Disney của cho biết là tất cả các nhân viên của Lucasfilm vẫn sẽ được giữ nguyên công việc và nơi làm việc.

26. Bầu cử tổng thống Mỹ được thực hiện trực tuyến

Lần đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ, người dân đã được phép đăng kí bầu cử thông qua mạng xã hội Facebook. Người dân Mỹ có thể truy cập vào một ứng dụng (do Facebook và Microsoft phối hợp phát triển) trên trang Facebook chính thức của Washington để làm thủ tục đăng kí đi bầu cử, trong đó có việc cung cấp thông tin cá nhân. Tuy nhiên, Facebook không được phép lưu giữ thông tin cá nhân của cử tri mà ứng dụng trên sẽ tự động chuyển toàn bộ dữ liệu về Ủy ban bầu cử Liên bang Mỹ.

Bức ảnh tổng thống Mỹ Barack Obama chia vui với người vợ của mình sau khi tái đắc cử thêm một nhiệm kì mới 4 năm, cũng đã lập nên những kỉ lục mới trên mạng xã hội Facebook lẫn Twitter. Chỉ chưa đầy 72 giờ, bức ảnh với tiêu đề “Four more years” (thêm 4 năm nữa) đã có hơn 4 triệu lượt thích, gần 600 ngàn lượt chia sẻ và gần 200 ngàn lượt bình luận trên Facebook. Hình ảnh này cũng lập nên một kỉ lục mới trên mạng xã hội này, với gần 800 ngàn lượt ReTweet (phản hồi) và gần 300 ngàn lượt thích.

27. Trò chơi Angry Birds của Rovio trở thành một thương hiệu toàn cầu

Ba năm sau khi giới thiệu Angry Birds lần đầu tiên trên nền tảng iOS, Rovio đã trở nên lớn mạnh hơn bao giờ hết, khi các hợp đồng nhượng quyền đã biến hãng này trở thành một thương hiệu toàn cầu. Vừa qua, Rovio đã cho ra mắt phiên bản Angry Birds Star Wars, Bad Piggies cùng một loạt các vụ nhượng quyền thương mại khác, ngoài ra công ty này dự kiến sẽ phát hành đợt IPO vào năm 2013.

28. Tổng giám đốc BBC từ chức vì đưa tin sai lệch

Ngày 10/11, Tổng giám đốc tổ hợp truyền thông hàng đầu thế giới BBC, ông George Entwistle, đã từ chức sau khi chương trình thời sự chủ đạo Newsnight của tập đoàn này nhầm lẫn một chính khách Anh là kẻ từng lạm dụng tình dục với trẻ vị thành niên. Vị tổng giám đốc mới chỉ nhậm chức hồi tháng Chín này nêu rõ ông quyết định từ chức “vì thực tế rằng tổng giám đốc cũng là tổng biên tập và chịu trách nhiệm cuối cùng về tất cả các nội dung.

Mặc dù chương trình này không nêu đích danh chính trị gia nói trên, song tên của cựu quan chức thuộc Đảng Bảo thủ Anh Alistair McAlpine lại được công bố tràn lan trên Internet. Ông McAlpine đã xuất hiện trước công chúng ngày 9/11 để kiên quyết phủ nhận các cáo buộc. Vài giờ sau đó, chính nhân vật tố cáo ông là Steve Messham đã rút lại những tuyên bố của mình, nói rằng ông ta chỉ nhìn thấy một bức ảnh của McAlpine và cựu chính trị gia này không phải là người đã lạm dụng ông.

29. Nexus 4 ra mắt và “bán chạy như tôm tươi”

Google Nexus 4 đã được chọn là 1 trong 6 chiếc điện thoại thông minh tốt nhất năm 2012. Với thiết kế đẹp, hiệu năng mạnh mẽ cùng mức giá thấp, 299$ cho bản 8 GB và 349$ cho bản 16 GB, Nexus 4 là một trong những máy Android tốt nhất hiện nay.

30. Ashton Kutcher và Steve Jobs có ngoại hình giống nhau

Diễn viên Ashton Kutcher sẽ vào vai Steve Jobs trong một bộ phim về cuộc đời vị cố CEO của Apple sắp sửa ra mắt tại liên hoan phim Sundance vào tháng tới. Dựa trên các hình ảnh đầu tiên đăng trên TMZ cho thấy Ashton Kutcher là một lựa chọn hết sức hợp lí cho vai Steve Jobs, trông anh rất giống vị cố CEO đầy tài năng này.

31. Nintendo đặt hi vọng vào Wii U

Nintendo đã đặt mục tiêu sẽ bán được 5,5 triệu máy Wii U khi kết thúc năm tài khoá, sẽ đến vào ngày 31/3/2013. Đây là thiết bị chơi game chất lượng HD đầu tiên của hãng điện tử Nhật, kể từ sản phẩm tiền nhiệm Wii vốn nhận được nhiều lời phê bình là đồ họa không đẹp. Không chỉ nâng cấp chất lượng đồ họa, Wii U còn thay đổi cách thức chơi game của người dùng thông qua tay cầm kiêm màn hình phụ độc đáo. Hi vọng là Nintendo sẽ đạt được mục tiêu của họ!

32. John McAfee bị tình nghi giết người

John McAfee, sáng lập hãng bảo mật McAfee nổi tiếng của Mỹ, bỏ trốn sau khi cảnh sát đến tìm ông để thẩm vấn liên quan đến vụ một công dân Mỹ bị giết hại. Nạn nhân là Gregory Faull, 52 tuổi và là hàng xóm của McAfee tại Ambergris Caye, một hòn đảo gần bãi biển Belize (McAfee ở đây từ năm 2008). Faull được phát hiện nằm ngửa tại bể bơi với một viên đạn phía sau đầu. Khi cảnh sát Belize tìm tới căn hộ của chuyên gia bảo mật này, ông đã trốn mình trong cát và chụp một hộp các-tông lên đầu cho dễ thở.

Khi được hỏi có biết về vụ bắn súng không, McAfee khẳng định không hay biết gì cho tới khi nghe tin. McAfee bị xếp vào diện nghi vấn vì Faull từng hục hặc về đàn chó của ông, thậm chí còn gửi đơn phàn nàn tới các nhà chức trách địa phương.

Hiện tại John McAfee đã trở lại Mỹ sau khi không thành công trong việc xin tị nạn ở Guatemala. Hiện ông đang dùng Internet để tự bào chữa trước những nghi vấn về khả năng giết người.

33. Đức Giáo Hoàng Bennedict XVI gửi dòng tweet đầu tiên

Ngày 12/12/2012, từ Vatican, Đức Giáo Hoàng Bennedict XVI đã gửi dòng tweet đầu tiên trên mạng xã hội Twitter, để chúc phúc cho hàng chục ngàn người theo dõi tài khoản của ông. Đức Giáo Hoàng đã sử dụng danh hiệu pontifex trên Twitter, có nghĩa là Giáo chủ.

34. Gangnam Style của PSY đạt 1 tỉ lượt xem trên YouTube

Ngày 21/12, video Gangnam Style của ca sĩ PSY đã chính thức cán mốc 1 tỉ lượt xem trên trang chia sẻ YouTube và trở thành video đầu tiên vượt ngưỡng 1 tỉ lượt xem dù mới chỉ đăng tải hồi ngày 15/07. Trước đó vào tháng 11, Gangnam Style đã giành giải thưởng video xuất sắc của MTV Europe Music Awards. Có khá nhiều người thích Gangnam Style nhưng cũng không ít người không ưa.

Theo Tinh Tế/TheNextWeb



Bình luận

  • TTCN (0)