Hai hãng máy tính duy nhất còn sản xuất netbook, Asus và Acer, đã xác nhận ngừng sản xuất netbook mới và sẽ bán phá giá lượng hàng tồn kho còn lại.

Năm 2012 qua đi cũng đánh dấu sự kết thúc của netbook. Ngày 01/01/2013, thời báo Guardian (Anh) đưa tin là hai hãng máy tính duy nhất còn sản xuất netbook, Asus và Acer, đã xác nhận họ sẽ không sản xuất thêm netbook mới và sẽ bán phá giá lượng hàng tồn kho còn lại.

Xu hướng netbook trên thị trường PC bắt đầu từ năm 2007 khi Asus phát hành mẫu máy tính Eee. Những chiếc laptop kích cỡ nhỏ, tiêu thụ ít điện năng, giá thành tương đối rẻ và có doanh số khởi điểm cao đã thu hút hầu hết các hãng sản xuất PC lớn như Dell, Acer và HP tham gia sản xuất. Microsoft cũng là nhà hỗ trợ lớn cho netbook và đã từng dự đoán những điều lớn lao về netbook chạy Windows 7 trong năm 2009. Intel cũng phát triển dòng chip Atom một phần là để hỗ trợ netbook.

Có 4 lí do chính dẫn tới cái chết của netbook: Sự chững lại của thị trường PC; sự suy thoái kinh tế toàn cầu; netbook đem lại ít lợi nhuận cho các nhà sản xuất; sự trỗi dậy của iPad nói riêng và tablet nói chung.

Nói về vấn đề netbook đem lại ít lợi nhuận cho các nhà sản xuất, trong khi những chiếc laptop loại này có giá khả rẻ, nhà sản xuất phải trả phí bản quyền phần mềm là 30 USD/ máy với netbook chạy Windows XP và 50 USD/máy đối với Windows 7, nên còn rất ít cơ hội cho nhà sản xuất kiếm lợi nhuận.

Trong khi Asus và Acer xác nhận ngừng sản xuất netbook, Intel vẫn tiếp tục cung cấp các phiên bản chip Atom cho notebook và tablet chạy Windows 8.

Theo ICTnews/SAI




Bình luận

  • TTCN (0)