USB 3.0 đã trở thành xu hướng chủ đạo trong năm 2012.

Các thiết bị đầu tiên tận dụng lợi thế của tốc độ truyền dữ liệu theo tiêu chuẩn USB 3.0 mới lên đến 10 Gbps sẽ xuất hiện trong năm 2014, đó có thể là một tin không vui dành cho Thunderbolt.

Với tiêu chuẩn USB 3.0 mới, người dùng sẽ nhận được tốc độ truyền dữ liệu theo lí thuyết tăng gấp đôi so với chuẩn cũ được công bố hồi năm 2008. Động thái này sẽ giúp công ty giải quyết những phiền toái trong quá trình truyền tải những dữ liệu lớn.

Theo tuyên bố của USB 3.0 Promoter Group thì đặc tả kĩ thuật dành cho USB 3.0 sẽ được thông qua trong năm nay trước khi thiết bị sử dụng chuẩn mới được xuất hiện trên thị trường vào cuối năm 2014.

Các thành viên trong USB 3.0 Promoter Group bao gồm Hewlett-Packard, Intel, Microsoft, Renesas Electronics, ST-Ericsson, và Texas Instruments. Đây là một liên minh mạnh mẽ, điều này có thể giúp ngành công nghệ điện tử có thể nhanh chóng chuyển đến một tiêu chuẩn mới. Các đặc tả kĩ thuật cho USB 3.0, còn gọi là SuperSpeed, đã được hoàn tất trong năm 2008, nhưng phải mất 4 năm sau thì chuẩn này mới thực sự cất cánh như là một phần trong tiêu chuẩn phần cứng mà Intel đưa ra vào năm 2012.

Để tận dụng lợi thế của giao diện USB 3.0 mới, các thiết bị như máy tính, máy ảnh số... sẽ cần phải có thành phần điều khiển USB mới. Tuy nhiên, phiên bản mới của USB 3.0 sử dụng các kết nối tương tự, vì vậy các thiết bị USB hiện tại có thể cắm vào cổng tốc độ cao hơn.

Theo Universal Serial Bus Implementers Forum (USB-IF), tổ chức giám sát tiêu chuẩn USB cho biết hiện đã có hơn 720 thiết bị USB 3.0, trải dài trong nhiều chủng loại khác nhau, bao gồm xe ô tô, điện thoại di động và TV. Chuẩn USB cũng được sử dụng để cấp điện năng cho các thiết bị, chẳng hạn như điện thoại di động và thậm chí là cả MTXT.

Sử xuất hiện của chuẩn USB 3.0 mới chắc chắn sẽ khiến tương lai của Thunderbolt trở nên khó khăn hơn để phát triển vì chúng cũng cung cấp tốc độ truyền tải 10 Gbps, nhưng đến nay vẫn chưa thể phổ biến do có nhiều hạn chế, đặc biệt là giá thành còn cao.

Theo CNET




Bình luận

  • TTCN (0)