Chi tiết về cấu trúc chipset mới nhất có tên mã là RD890 và RD880 vừa được AMD tiết lộ. Theo đó một đơn vị quản lý việc xuất/nhập của bộ nhớ gọi tắt là IOMMU được bổ sung nhằm kết nối bus I/O được sinh ra bởi DMA với bộ nhớ chính của hệ thống.

IOMMU là một thiết bị hỗ trợ việc ánh xạ các địa chỉ bộ nhớ. Từ đó, một IOMMU có thể quản lý nhiều lợi ích trong các ứng dụng máy chủ. Thi thoảng IOMMU có thể được tìm thấy trong các loại máy chủ cao cấp nhưng vào thời điểm hiện tại chưa có chipset nào dành cho máy để bàn có hỗ trợ thiết bị này.

IOMMU ánh xạ địa chỉ bộ nhớ ảo đến địa chỉ vật lý, tương tự như cách mà trình quản lý bộ nhớ vi xử lý thực hiện. Mặc dù hiện nay có khá ít các ứng dụng dành cho máy để bàn có thể tận dung được những lợi ích do IOMMU mang lại nhưng với sự ngày càng lớn mạnh của công nghệ ảo hóa thì tương lai hoàn toàn rộng mở dành cho IOMMU.

Bảng mô tả chi tiết về IOMMU bạn có thể xem tại đây.

Để tiếp tục cạnh tranh với những chipset đến từ NVIDIA, AMD sẽ sớm tung ra một bước trung gian giữa chipset RX880 và RX780 (AMD 770) với tên hiệu là RX780H. Chipset này hoàn toàn tương thích với bo mạch chủ AMD 770 và AMD 790X cũng như nó sẽ thực sự hỗ trợ DirectX 10. Sản phẩm được lên kế hoạch ra mắt vào mùa thu năm nay.

Hãng cũng hy vọng sẽ phát hành AMD 790G vào mùa xuân sau đó, đây chính là sự kết hợp giữa chipset AMD 790 với nhân đồ họa giá rẻ có hỗ trợ DirectX10. Trong khi đó, AMD RD890 và RD880 với IOMMU chỉ có thể được ra mắt trong năm 2009.

Vĩnh Duy (Theo DailyTech)



Bình luận

  • TTCN (0)